Dân Việt

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói gì về vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng?

PVCT 15/06/2020 18:11 GMT+7
Liên quan đến vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet.

Chiều 15/6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trao đổi với báo chí xung quanh sự cố hạ cánh của máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vừa xảy ra vào trưa 14/6.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng và nguyên nhân ban đầu có thể "nhận định lỗi lớn ở phi công".

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói gì về vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (ảnh IT).

Ông cho biết, khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.

Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet.

Liên quan đến vụ việc, trong thông cáo chính thức phát đi, yếu tố thời tiết được nhắc đến là nguyên nhân hàng đầu, Tổ điều tra sẽ làm rõ sự việc và kết luận. Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm theo quy định.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói gì về vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng? - Ảnh 2.

Máy bay Vietjet hạ cánh trượt khỏi đường băng (ảnh IT).

Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được. 

"Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi", Bộ trưởng Thể nói.

Mặc dù sự cố xảy ra đặc biệt nghiêm trọng, khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng cửa đường băng trong nhiều giờ đồng hồ, ngoài hành khách trên chuyến bay gặp sự cố thì hàng trăm chuyến bay của các hãng và cảng hàng không có kết nối đường bay với TP.HCM, tuy nhiên, đến nay Vietjet vẫn chưa có 1 lời xin lỗi nào.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, ông chỉ muốn nói ngắn gọn là điều đó thể hiện văn hóa hàng không, thể hiện văn hóa ứng xử của hãng hàng không này.

Ông cũng khẳng định, đã yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.

Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời.

Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.