Ngay từ thời điểm 1/6 khi Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cho phép các hãng hàng không khai thác trở lại các chuyến bay nội địa và quốc tế bình thường theo lịch bay đã phân bổ, Bamboo Airways và các hãng hàng không đã nhanh chóng mở lại các đường bay nội địa.
Cần phải khẳng định rằng, sau thời điểm dịch Covid-19 được Việt Nam kiểm soát cơ bản, đã giúp cho nền kinh tế xã hội được giữ vững ổn định trở lại. Việc mở lại các đường bay nội địa và quốc tế là điều cần thiết nhất và là một hiệu ứng chung, mạnh mẽ, rõ ràng đối với ngành hàng không và du lịch. Từ đó kích cầu thành công cho du lịch trên diện rộng.
Trao đổi với PV Dân Việt về kế hoạch phát triển mạng lưới hàng không, ông Trương Phương Thành – Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, theo lộ trình Bamboo Airways ưu tiên các đường bay trục có khả năng khơi thông nhanh nhất hoạt động thương mại, đầu tư, di trú,… như Hà Nội – TP HCM, Hà Nội/TP HCM – Đà Nẵng. Các đường bay du lịch có nhu cầu cao để phục vụ người dân cũng như tạo lực đẩy cho ngành kinh tế đầu tàu của cả nước, như Hà Nội/TP HCM đi Quy Nhơn, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt…".
"Hiện, Bamboo Airways đã khôi phục 75 – 80% mạng đường bay nội địa, ghi nhận tỷ lệ lấp đầy ngang bằng, thậm chí ở một số đường bay vào một số thời điểm, còn cao hơn giai đoạn trước Tết Nguyên Đán, đạt mức trung bình trên 80% đối với các đường trục chính và trục lẻ", ông Trương Phương Thành cho hay.
Bên cạnh, việc khôi phục lại mạng đường bay nội địa, Bamboo Airways cũng đang nghiên cứu, xây dựng các đường bay ngách mới, kiên định với mục tiêu gia tăng liên kết vùng, thúc đẩy du lịch liên tỉnh đặt ra từ giai đoạn đầu. Mới đây nhất là đường bay Thanh Hoá – Phú Quốc, Thanh Hoá – Quy Nhơn, dự kiến chính thức khai thác từ ngày 1/7 sắp tới, đường bay Hà Nội – Điện Biên, Hà Nội – Côn Đảo… Dự kiến đến hết tháng 6, đầu tháng 7/2020, 100% mạng bay nội địa của Hãng sẽ quay trở lại hoạt động, khai thác trung bình 150 chuyến bay/ngày.
Đối với những gì đã diễn ra chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phát triển ngành hàng không, ông Trương Phương Thành cho biết, Bamboo Airways vẫn duy trì mục tiêu không đổi là chiếm lĩnh 30% thị phần đến cuối năm 2020, với đội máy bay ít nhất 40 tàu. Tuy nhiên, lộ trình đến mục tiêu ít nhiều sẽ có sự điều chỉnh để thích nghi hiệu quả với điều kiện mới.
Đưa ra dẫn chứng thuyết phục về mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần, ông Trương Phương Thành tiết lộ: "Có thể nói, combo hàng không – nghỉ dưỡng – chơi golf 5 sao là phát kiến tiên phong của Bamboo Airways, kế thừa hệ sinh thái từ công ty mẹ là Tập đoàn FLC, lợi thế chưa hãng bay nào ở Việt Nam sở hữu ở thời điểm hiện tại".
"Trong giai đoạn mới này, Bamboo Airways nâng cấp chiến lược này lên một hình thái mới, tức là không chỉ dừng lại ở liên kết nội bộ, mà cả với rộng khắp các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trong ngành, từ các công ty lữ hành, du lịch, tới các nhà phát triển và vận hành chuỗi nghỉ dưỡng – sinh thái lớn, như Vietravel, Saigontourist, VinGroup, Sungroup…", ông Trương Phương Thành cho hay.
Thực tế, trong giai đoạn thị trường phát triển bình ổn, mỗi nhà cung cấp dịch vụ sẽ có chiến lược xây dựng sản phẩm và kinh doanh riêng, xuất phát từ bản sắc và lợi thế cạnh tranh. "Nhưng khi thị trường chênh vênh tìm lực đỡ để gượng dậy sau khủng hoảng, nếu duy trì cách làm cũ, thì không khác gì đàn ngựa bắt đầu phi nước kiệu nhưng mỗi con chạy một hướng, rối ren và "vỡ đội hình", ông Trương Phương Thành đưa ra nhận định.
"Cái cần thiết nhất đang là một hiệu ứng chung, mạnh mẽ, rõ ràng trong cả cộng đồng du lịch, để tạo được niềm tin chung cho khách hàng, từ đó kích cầu thành công cho du lịch trên diện rộng. Có thể nói chưa bao giờ, tinh thần cộng đồng doanh nghiệp như bó đũa được hưởng ứng như hiện nay. Chúng ta chiến thắng Covid-19 nhờ sự đoàn kết, thì cũng sẽ khôi phục thị trường thành công nhờ đoàn kết", ông Trương Phương Thành nhấn mạnh.
Ông Trương Phương Thành tự tin cho rằng: "Bản thân Bamboo Airways là đơn vị khởi xướng các chiến dịch ủng hộ chương trình người Việt đi du lịch Việt, chào giá dịch vụ bay giảm tối đa hết mức, lên tới 30 – 40% cho các công ty du lịch.
"Hiện tại, vấn đề lợi nhuận không phải là ưu tiên hàng đầu, mà là phải chung tay cùng nhau tạo được các sản phẩm giàu giá trị gia tăng, kích thích được nhu cầu của khách hàng, từng bước gây dựng và củng cố niềm tin trong du khách về hoạt động du lịch an toàn, bổ ích, lý thú trong nước", ông chỉ ra.