Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Viêt Nam được cấp phép xuất khẩu sản phẩm sữa vào 5 nước thuộc liên minh này.
Với hướng dẫn của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), cùng với sự chuẩn bị chu đáo và tiềm lực sản xuất lớn gồm hệ thống 13 nhà máy hiện đại, 12 trang trại bò sữa công nghệ cao, quy mô lớn đạt các tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã vượt qua các đợt khảo sát, đáp ứng các tiêu chuẩn gắt gao của các quốc gia EAEU.
Từ nhiều năm trước, Vinamilk đã giới thiệu với người tiêu dùng tại Nga, Kazakhstan… các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc trái cây nhiệt đới. Đây là bước khảo sát thị trường và tham khảo thị hiếu người tiêu dùng bài bản của Vinamilk.
Có thể nói, việc Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào EAEU không chỉ có ý nghĩa với doanh nghiệp mà còn đối với cả ngành sữa Việt Nam nói chung, khi mở ra cánh cửa cho sữa Việt tiến vào thị trường mớiđầy tiềm năng.
Ở một khía cạnh khác, Nga và các nước thuộc EAEU vốn là những quốc gia có ngành chăn nuôi bò sữa rất phát triển và lâu đời, nên song song với cơ hội vẫn còn rất nhiều thử thách, đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược đúng đắn để khai thác hiệu quả thị trường. Ông Mai Hoài Anh, Giám đốc điều hành kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho biết: "Vinamilk đã có kinh nghiệm hơn 20 năm xuất khẩu với 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại nhiều thị trường, sản phẩm sữa luôn là mặt hàng cạnh tranh nên bước đầu sẽ còn nhiều khó khăn. Nhưng Vinamilk sẽ chuẩn bị kỹ để đưa ra những chiến lược tiếp cận phù hợp bằng những sản phẩmthế mạnh của mình để khai thác hiệu quả thị trường này".
Năm 2019, doanh thu từ mảng xuất khẩu trực tiếp của Vinamilk là 5.175 tỷ đồng (tổng doanh thu là 56.318 tỷ đồng), tăng 14,8% so với 2018. Quý I/2020, vượt qua các khó khăn chung do dịch Covid-19, mảng xuất khẩu của Vinamilk có doanh thu là 1.081 tỷ đồng của doanh thu quý 1 là 14.153 tỷ đồng, tăng 7,5% so với 2019.
Kết quả này có được là từ việc Vinamilk liên tục khai phá cơ hội xuất khẩu từ các thị trường tiềm năng. Mở đầu năm 2020, Vinamilk ký hợp đồng xuất khẩu sữa 20 triệu USD sang Trung Đông. Tiếp đó, trong điều kiện giãn cách xã hội, công ty xuất thành công lô sữa đặc đầu tiên sang Trung Quốc và nhiều nước khác. Mới đây, các sản phẩm sữa hạt và trà sữa của Vinamilk đã có mặt tại Hàn Quốc thông qua các trang bán hàng thương mại điện tử lớn với những kỳ vọng tốt của người tiêu dùng quốc gia này.
Với chiến lược kinh doanh hiệu quả và sức bật lớn trong những tháng đầu năm 2020, năm thứ 8 liên tiếp, Vinamilk được Forbes Vietnam đánh giá thuộc Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020. Hiện Vinamilk là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, đang tiến rất gần đến Top 30 theo mục tiêu chiến lược đề ra.
EAEU là thị trường chung của 5 nước gồm: Liên bang Nga, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Belarus. Với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 1.900 tỷ USD và 183 triệu dân (năm 2018), Liên minh EAEU tuy mới được thành lập năm 2015 nhưng là khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế rất lớn.
Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, trong đó có nông sản đang thâm nhập tốt tạithị trường EAEU. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh EAEUcó hiệu lực từ cuối năm 2016 đã mở ra những cơ hội giao thương lớn giữa các nước. Theo số liệu thống kê, năm 2018 kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và EAEU là 4,9 tỷ USD. Trong năm 2019, con số này ước đạt 5 tỷ USD, trong đó Liên bang Nga là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 90%.