Dân Việt

Tràn ngập "của ngon vật lạ" ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội

Minh Ngọc - Thúy Hằng 29/06/2020 14:05 GMT+7
Sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội (TP) diễn ra từ ngày 26 - 28/6. Đây là cơ hội để các chủ thể có sản phẩm OCOP gặp gỡ trực tiếp các nhà bán lẻ, doanh nghiệp, hệ thống siêu thị để từ đó có sự liên kết, hợp tác, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Ngày 26/6 UBND TP. Hà Nội tổ chức công bố Quyết định sản phẩm OCOP TP Hà Nội năm 2020 (lần thứ nhất). Kết quả phân hạng năm 2019, TP Hà Nội đã đánh giá, phân hạng tổng số 301 sản phẩm, trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 207 sản phẩm 4 sao; 88 sản phẩm 3 sao; đạt 100,3% kế hoạch.

Bên lề sự kiện này, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã tổ chức sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và Hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP năm 2020. Các hoạt động diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, thu hút đông đảo đại biểu, người dân đến thăm quan, mua sắm.

Sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP lần này có trên 100 chủ thể tham gia Chương trình OCOP thuộc 5 nhóm sản phẩm (Thực phẩm; Đồ uống; Thảo dược; Vải và may mặc; Lưu niệm - nội thất - trang trí).

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 1.

Ông Chu Phú Mỹ (thứ 3 từ bên phải) - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) – Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Hà Nội cho biết, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố đã được thực hiện khách quan, minh bạch, công khai đảm bảo đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các sản phẩm tham dự là sản phẩm OCOP được UBND Thành phố công nhận từ 3 sao trở lên; các sản phẩm đăng ký dự thi, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 2020; các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 2.

Bà Bùi Thị Thanh Hà, Giám đốc HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà (huyện Thường Tín) cho biết, khi tham gia Chương trình OCOP, tôi nhận thấy đã mang lại những cơ hội rất lớn để các sản phẩm của HTX tiếp cận được những thị trường lớn.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 3.

"Việc tham gia Chương trình OCOP đã làm thay đổi hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh, hồ sơ năng lực của đơn vị trên thị trường. Vệc sản phẩm được chứng nhận OCOP, kết hợp với các chương trình truyền thông của Thành phố đã làm cho người tiêu dùng tin tưởng với các sản phẩm được HTX sản xuất ra, từ đó tăng sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với các sản phẩm" - bà Bùi Thị Thanh Hà, Giám đốc HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà (huyện Thường Tín) chia sẻ.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 4.

Theo đó, sự kiện trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP lần này sẽ kết nối 3 nhóm chính là nhóm siêu thị và trung tâm thương mại; các cửa hàng tiện lợi, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn toàn quốc và các trang thương mại bán hàng điện tử.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 5.

"Sự kiện trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP sẽ là cơ hội để các sản phẩm OCOP gặp gỡ trực tiếp Hiệp hội nhà bán lẻ, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích để từ đó có sự liên kết, hợp tác, đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng" - ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Điều phối chương trình xây dựng NTM TP Hà Nội cho biết.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 6.

Các sản phẩm tham dự đều là sản phẩm OCOP được UBND Thành phố công nhận từ 3 sao trở lên

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 7.

Các đại biểu và khách thăm quan rất thích thú và hài lòng với các sản phẩm OCOP được giới thiệu tại sự kiện trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội năm 2020.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 8.

Việc kết nối này được nhận định sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho các chủ thể tham gia, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững và hứa hẹn nhiều điểm đến với những đặc sản vùng miền đạt chất lượng cao, an toàn... cho người tiêu dùng.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 9.

Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương cho các chủ thể OCOP và thúc đẩy chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 10.

Các chủ thể có sản phẩm trưng bày tại sự kiện lần này đều mong muốn Sở NN&PTNT Hà Nội cũng như Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tạo điều kiện hơn nữa trong việc kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm OCOP để thúc đẩy sản xuất, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường thuận lợi trên địa bàn thành phố cũng như trên cả nước.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 11.

Ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm, sự kiện được mở ra nhằm mục đích tôn vinh và kết nối các sản phẩm OCOP, từ đó đẩy mạnh cơ hội hợp tác, sản xuất kinh doanh giữa các chủ thể.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 12.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NNPTNT cho hay, việc phát triển sản phẩm OCOP có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi từ những sản phẩm đặc thù của mỗi địa phương, nếu trước kia được sản xuất theo phương thức truyền thống, thì khi tham gia vào Chương trình OCOP, sản xuất sẽ được nâng lên tầm cao mới với quy chuẩn, tiêu chí chất lượng khắt khe nhất, đặc biệt là được gọi tên và mang thương hiệu cụ thể.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 13.

Việc phát triển sản phẩm OCOP sẽ góp phần thúc đẩy, phát huy sáng tạo cho các hợp tác xã và người dân, đồng thời tạo điều kiện để các loại hình kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển; là cơ hội tốt đưa khoa học - công nghệ vào sản xuất, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị, từ sản xuất, chế biến, phát triển thị trường đến tiêu thụ sản phẩm, với những hàng hóa chất lượng.

Đầy ắp "của ngon vật lạ" được giới thiệu ở chương trình kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội - Ảnh 14.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, việc kết nối này sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho các bên tham gia, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững và hứa hẹn nhiều điểm đến với những đặc sản vùng miền đạt chất lượng cao, an toàn... cho người tiêu dùng.