Dân Việt

Dự án đường 250 tỷ nối Uông Bí với cao tốc: Dân tâm tư về giá đền bù

Hoàng Trình 02/07/2020 12:06 GMT+7
Sau khi hoàn thành, dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài ở TP.Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) không chỉ kết nối với đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, giúp tạo ra quỹ đất có giá trị cao mà còn giúp TP.Uông Bí phát triển nhanh, mạnh trong thời gian tới.

Clip - Dự án đường 250 tỷ nối Uông Bí với cao tốc: Người dân vẫn còn nhiều tâm tư.

Gỡ khó về kết nối giao thông

Kể từ khi hoàn thành và đưa và sử dụng tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng từ cuối năm 2019, lưu lượng phương tiện giao thông trên Quốc lộ 18 đoạn qua TP.Uông Bí giảm mạnh đến hơn 50%. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn thu từ các dịch vụ như: Nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, du lịch... trên địa bàn TP.Uông Bí.

Nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây, lực hút mới để tăng sức hấp dẫn thu hút nhà đầu tư trong, ngoài nước vào các địa phương Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX.Đông Triều.

Dự án đường 250 tỷ nối Uông Bí với cao tốc: Người dân còn nhiều tâm tư - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hữu Đoàn, Chủ tịch UBND phường Yên Thanh, TP.Uông Bí giới thiệu về bảng công khai quy hoạch dự án.

Phương án được lựa chọn là, đường dài 51,4km, quỹ đất khai thác sau đầu tư 9.800ha, phát huy được quy hoạch đã có, chi phí giải phóng mặt bằng thấp, khai thác được 2 bên tuyến gắn với các khu đô thị, đầu mối giao thông, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái.

Ngay khi có chủ trương về xây dựng tuyến đường, UBND TP.Uông Bí đã xin ý kiến để triển khai tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài, nối trung tâm TP.Uông Bí với tuyến đường tránh phía Nam TP.Uông Bí.

Tuyến đường dài 1,8km, điểm đầu tại nút giao thông với đường sắt, điểm cuối đấu nối với tuyến đường tránh phía Nam TP.Uông Bí tại Km7+0,43, vận tốc thiết kế 50km/h.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP.Uông Bí, dự án tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài đã hoàn thành giai đoạn 1 nâng cấp mở rộng đường Trần Hưng Đạo từ nút giao với đường sắt đến nút giao với Quốc lộ 18A dài 0,3km.

Dự án đường 250 tỷ nối Uông Bí với cao tốc: Người dân vẫn còn nhiều tâm tư - Ảnh 2.

Tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài đang được khẩn trương thi công.

"Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công giai đoạn 2 của dự án: Xây dựng mới tuyến từ điểm giao cắt với Quốc lộ 18 đến tuyến đường tránh phía Nam TP.Uông Bí dài 1,545km, khối lượng thi công đạt 48,2 tỷ đồng/98,9 tỷ đồng. Đang tiếp tục triển khai các gói thầu liên quan, như: Gói xây dựng giao thông tuyến chính, rãnh thoát nước, vỉa hè; gói thầu xây dựng hào cáp và hệ thống điện chiếu sáng", ông Hùng cho biết.

Người dân còn tâm tư

Để thực hiện dự án trên, TP.Uông Bí sẽ phải giải phóng mặt bằng 8,75ha. Có 193 hộ gia đình trong diện GPMB, trong đó: Đất ở là 97 hộ, đất nông nghiệp là 96 hộ. UBND TP.Uông Bí giao Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Uông Bí thực hiện công tác bồi thường, GPMB đối với các hộ dân theo đúng quy trình. Tính đến tháng 6/2020, UBND TP.Uông Bí đã kiểm đếm được 188 hộ, còn 5 hộ chưa kiểm đếm.

Dự án đường 250 tỷ nối Uông Bí với cao tốc: Người dân còn nhiều tâm tư - Ảnh 4.

Khu Lạc Thanh là khu dân cư lâu đời, có nhiều ngõ nhỏ nên giá đền bù về đất thấp.

Theo ông Vũ Đình Thắm, người dân khu Lạc Thanh, TP.Uông Bí, bà con trong khu vực bị GPMB cơ bản ủng hộ chủ trương của thành phố về việc thực hiện tuyến đường. Tuy nhiên bà con vẫn còn nhiều tâm tư về các chính sách đền bù, hỗ trợ.

"Chúng tôi mong muốn lãnh đạo điều chỉnh mức giá đền bù đất ở cho bà con cao lên. Bởi với mức giá hơn 3 triệu đồng/m2 như hiện này, nhiều hộ dân không thể mua nổi đất tái định cư vì hạn mức đất ở rất thấp. Chúng tôi cũng thắc mắc là tại sao không thực hiện dự án khu tái định cư xuống phía cuối đường chỗ ruộng rau mà lại lấy vào khu dân cư. Việc này sẽ làm đảo lộn cuộc sống của rất nhiều hộ dân. Tiền đền bù GPMB cũng sẽ rất cao", ông Thắm cho biết.

Còn ông Vũ Văn Dương, Bí thư chi bộ, Khu trưởng khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh, TP.Uông Bí, cho biết, gia đình ông cũng nằm trong diện GPMB, căn nhà thờ họ sắp tới cũng phải nhường chỗ cho dự án. Trước khi triển khai dự án, người dân trong khu đã được phổ biến về chủ trương, chính sách dự án. Cơ bản bà con đều đồng thuận bàn giao mặt bằng. Khu vực đất nông nghiệp đã được bàn giao từ năm ngoái để thành phố thực hiện dự án. Đối với khu vực đất ở vùng lõi có 194 hộ, bà con chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập thấp.

Dự án đường 250 tỷ nối Uông Bí với cao tốc: Người dân vẫn còn nhiều tâm tư - Ảnh 4.

Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án sẽ được bố trí tái định cư tại chỗ hoặc lựa chọn ở vị trí khác tùy theo nhu cầu.

"Giá đền bù theo mặt đường bê tông 5m trở lên là 6,6 triệu đồng/m2, còn hầu hết trong ngõ nhỏ là 3,4 triệu đồng/m2. Đất ở đây là đất thổ cư đều có bìa đỏ với diện tích rất rộng. Nhiều hộ có 2-3 đứa con, có ý định chia đất cho con, nếu thu hồi thì sẽ khó khăn. Chúng tôi quyết tâm phải làm đường nhưng đề nghị nghiên cứu mức giá đền bù và tái định cư cho phù hợp. Để dân ra đi thì phải có điều kiện xây dựng lại nhà ở. Nhiều hộ dân có một phần diện tích bị lấy vào cũng mong muốn dự án lấy toàn bộ vì phần diện tích còn lại vì không có đường vào, không thể ở được", ông Dương cho biết.

Được biết, song song với việc triển khai dự án tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài, UBND TP.Uông Bí tiếp tục thực hiện dự án khu tái định cư, dân cư hai bên đường Trần Hưng Đạo kéo dài. Tổng diện tích đất thu hồi là 10,62ha. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 270 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB là 205 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 65 tỷ đồng.