Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu ô tô trong tháng 6/2020 chỉ đạt 3.552 chiếc, tương ứng trị giá đạt 97,9 triệu USD. Trong đó, các loại ô tô được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ thị trường chính Thái Lan với 1.092 chiếc.
Ngoài ra, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 716 chiếc và từ Indonesia với 638 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Đáng chú ý, trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng nhập khẩu lớn trong tháng, khi có 2.082 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 32,8 triệu USD, chiếm 58,6%. Theo đó, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm tới 48,9% (tương đương giảm 1.989 chiếc) so với tháng trước.
Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng TP. Hồ Chí Minh với 1.291 chiếc, giảm 44,4% và TP. Hải Phòng với 764 chiếc, giảm 56% so với tháng trước. Các xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 6/2020 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.313 chiếc, tăng 39,5% và xe xuất xứ từ Indonesia với 379 chiếc, giảm 85,1% so với tháng trước…
Với kết quả nhập khẩu của tháng 6, theo ghi nhận của cơ quan hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 40.288 chiếc, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 30.605 chiếc, giảm 44,2%; ô tô vận tải là 7.381 chiếc, giảm 56,6%.
Theo nhận định của giới chuyên môn, nguyên nhân chính dẫn đến việc xe ô tô nhập khẩu sụt giảm mạnh là do tác động của dịch Covid - 19 khiến nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở nước ngoài tạm ngưng hoạt động.
Ngoài ra, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước khiến khách hàng quan tâm tới dòng xe này hơn. Do vậy, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc liên tục tụt giảm thời gian qua.
Trước đó, từ ngày 28/6, Chính phủ cho phép giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến hết năm 2020. Như vậy, hiện tại, người mua xe chỉ còn phải đóng từ 5-6% phí trước bạ. Đây được xem là động thái nhằm phục hồi thị trường xe hơi, tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, mục tiêu doanh số 500.000 chiếc vẫn còn rất xa vời.
Được biết, hiện tại, trên thị trường, có khoảng trên 30 mẫu xe lắp ráp trong nước được hưởng mức giảm phí trước bạ 50% này. Trong đó, Trường Hải với ba thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot có 12 mẫu xe được hưởng lợi, Thành Công có 7, Toyota có 5, Honda có 1, Ford có 2, Mitsubishi có 2, Nissan có 2 và Mercedes có 3 dòng với nhiều biến thể.
Như vậy, để có thể hưởng lợi hàng trăm triệu đồng tiền phí trước bạ, người tiêu dùng cần tiếp cận các mẫu xe trên 2 tỷ đồng của Mercedes như các dòng xe như C, E và S và một số bản GLC...
Cùng với chính sách giảm 50% phí trước bạ, Chính phủ cũng mới ban hành Nghị định bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện cho các doanh nghiệp xe hơi Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước.
Theo đó, đối với các linh kiện không sản xuất được doanh nghiệp sẽ được giảm thuế nhập khẩu với điều kiện cam kết về sản lượng riêng và chung. Tuy nhiên, chính sách này sẽ có độ trễ từ 3 - 6 tháng tới. Nguyên nhân, là do doanh nghiệp sẽ phải ký hợp đồng mới trong bối cảnh hầu hết các đối tác, nhà phân phối vẫn đang gặp khó sau dịch Covid-19.