Dân Việt

Mạng xã hội Twitter: Tràn lan clip sex, nội dung thô tục (kỳ 3)

Đình Việt 26/07/2020 07:17 GMT+7
Dạo một vòng quanh mạng xã hội Twitter, chúng tôi khá bất ngờ khi những hình ảnh khiêu dâm, clip sex được người dùng đăng tải công khai mà không hề được kiểm duyệt. Hàng loạt những nội dung thô tục khác cũng xuất hiện trên mạng xã hội này.

Đâu cũng thấy nội dung thô tục

Facebook, Twitter… là những mạng xã hội du nhập vào Việt Nam đã lâu và được người dân, nhất là giới trẻ rất ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu như Facbook có chính sách kiểm soát tin rất chặt chẽ, đặc biệt là những nội dung gắn mác 18+. Chỉ cần người dùng chia sẻ, hoặc đăng những thông tin có nội dung này là ngày lập tức bị Facbook "trừng phạt", nhẹ thì bị chặn chia sẻ, chặn bình luận, nặng sẽ bị khóa tài khoản trong một thời gian nhất định.

Mạng xã hội Twitter: Tràn lan clip sex, nội dung thô tục - Ảnh 1.

Trên mạng xã hội Twitter đầy rẫy những nội dung thô tục.

Trái lại, theo quan sát của phóng viên, Twitter không cấm những nội dung trên, người dùng có thể thoải mái đăng ảnh, clip 18+ lên trang cá nhân của mình. Chính vì vậy mà trên mạng xã hội này, đâu đâu cũng thấy xuất hiện những nội dung mang tính chất đồi trụy.

Các nội dung này được nhiều tài khoản trên khắp thế giới đăng tải, nếu muốn xem, người dùng chỉ cần một thao tác đơn giản là bấm follow (theo dõi) tài khoản là có thể xem được.

Lướt một vòng Twitter, phóng viên khá bất ngờ với những hình ảnh "khoe thân", các clip nhạy cảm được đăng tải công khai. Thậm chí còn có cả những clip quay lén vùng nhạy cảm của phụ nữ cũng xuất tràn lan và có lượng tương tác rất cao. Ngoài ra, nhiều clip dạy quan hệ tình dục cũng thường xuyên được chia sẻ lên Twitter.

Vào mục tìm kiếm của Twitter, chỉ cần gõ một cụm từ liên quan đến nội dung 18+, ví dụ như "thiendia"; "laxanh" "hoichanrau"… là ngay lập tức sẽ xuất hiện hàng trăm tài khoản khác nhau với ảnh đại diện mát mẻ kèm theo những lời giới thiệu gây sự tò mò.

Chúng tôi chọn ngẫu nhiên một tài khoản đến từ Việt Nam có tên K.L thì đập vào mắt là những hình ảnh trần truồng, khoe thân được chụp ở mọi tư thế. Ngoài hình ảnh, chủ tài khoản này còn thường xuyên đăng tải nhiều clip nhạy cảm kèm lời giới thiệu "hàng xịn" do mình tự quay.

Theo quan sát, những hình ảnh và clip do K.L chia sẻ lên trang cá nhân thường nhận được hàng nghìn lượt thích và bình luận. Cứ sau mỗi bài đăng, K.L thường để lại lời nhắn rằng, nếu có nhiều người tương tác cô sẽ tiếp tục up thêm clip cho mọi người xem. Hàng trăm tài khoản khác cũng liên tục đăng tải những nội dung tương tự như K.L.

Lập tài khoản để bán ảnh sex, thuốc kích dục

Tiếp tục quan sát, phóng viên nhận thấy rằng, trên mạng xã hội Twitter còn có rất nhiều tài khoản được lập ra để bán ảnh và clip nhạy cảm, nội dung thô tục. Những tài khoản dạng này thường có một điểm chung là chủ tài khoản sẽ đăng tải một vài hình ảnh có nội dung khiêu dâm, sau đó sẽ ghi lời giới thiệu để "nhá hàng" và không quên nhắc mọi người, nếu ai có nhu cầu mua thì nhắn tin, giá cả sẽ được thỏa thuận sau khi hai bên trao đổi với nhau.

Mạng xã hội Twitter: Tràn lan clip sex, nội dung thô tục - Ảnh 3.

Ảnh, clip sex được đăng tải công khai trên mạng xã hội này.

Trong vai một người có nhu cầu, chúng tôi nhắn tin cho một tài khoản Twitter có tên K.T. Người này giới thiệu có một bộ ảnh 18+ mới vừa chụp với nhiều tư thế khác nhau, có cả hình ảnh chụp vùng nhạy cảm trên cơ thể.

Về giá bán, K.T cho biết, một bộ gồm 5 ảnh cô bán với giá 200.000 đồng, nếu kèm theo một clip giá sẽ cao gấp đôi. K.T yêu cầu, nếu đồng ý mua phải chuyển tiền trước, sau khi nhận được sẽ lập tức gửi ảnh qua tin nhắn.

Khi PV đặt câu hỏi, liệu đây có phải ảnh thật không hay lấy trên mạng về mạng về đến bán, tài khoản K.T lập tức trấn an: "Anh mua thì mua sao hỏi nhiều thế, nếu không tin còn nói chuyện làm gì nữa. Anh cứ mua đi rồi xem trên mạng có ảnh nào giống vậy không. Nếu giống anh cứ lên Twitter mà bóc phốt".

Ngoài việc bán ảnh, clip, rất nhiều tài khoản khác lại được lập ra để bán thuốc kích dục. Điển hình như tài khoản "Ông chú Sìn Sú". Tài khoản này giới thiệu mình có bán loại thuốc kích dục tên là Sìn Sú, công dụng của thuốc này là kéo dài thời gian quan hệ.

Thuốc có hai loại là dạng nước và dạng bột, dạng nước được bán 400.000 đồng, còn dạng bột là 350.000 đồng. Tài khoản này cũng công khai số điện thoại để người mua có thể trao đổi trực tiếp, và nếu hai bên thỏa thuận mua, thuốc sẽ được chuyển qua đường bưu điện. Ngoài tài khoản chính, còn có hàng chục tài khoản phụ được lập ra để bán loại thuốc kích dục trên.

Ông Nguyễn Hiếu - phụ huynh đang có con học lớp 10 cũng tỏ ra lo ngại và cho rằng, việc sử dụng mạng xã hội của trẻ bây giờ rất khó quản lý. Khó và gần như không thể kiểm soát, chặn trẻ vào mạng xã hội bằng các công cụ, phần mềm.

Theo ông Hiếu, với lứa tuổi này, với kho kiến thức đầy ắp trên Internet, việc quản lý chặt bằng phần mềm có thể phản tác dụng, không ngăn được hành vi của trẻ bởi nếu trẻ đã lỡ tham gia các cộng đồng xấu, chúng sẽ tìm được nhiều cách để che giấu.

Trước đây khi con trai còn nhỏ, ông Hiếu có dùng phần mềm để lọc không cho con chơi game online, nhưng khi con vào ngưỡng trưởng thành, biện pháp ông dùng là "chơi cùng con", và âm thầm theo dõi con mình tham gia cộng đồng nào, sử dụng tiện ích, ứng dụng nào trên mạng xã hội, đồng thời giáo dục con về những việc nên hay không nên.

Theo ông Hiếu, điều này đòi hỏi cha mẹ phải dành nhiều thời gian không chỉ một hai lần mà ngay từ khi còn là đứa trẻ đến lúc trưởng thành.

"Người dùng Twitter đa phần là giới trẻ, nếu không kiểm soát mà cứ để nội dung nhạy cảm, thô tục tràn lan sẽ ảnh hưởng rất lớn, làm lệch lạc tư tưởng, đạo đức của người trẻ. Hệ lụy sẽ là rất lớn", ông Hiếu nhấn mạnh.

Twitter là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweet, một dạng tiểu blog. Những mẩu tweet được giới hạn tối đa 280 ký tự được lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc có thể được trưng rộng rãi cho mọi người. Thành lập từ năm 2006, Twitter đã trở thành một hiện tượng phố biến toàn cầu. Twitter Inc. được đặt ở San Francisco (Mỹ) và có hơn 35 công ty khắp thế giới.