Người ta thường cho rằng chỉ ít người có khả năng sáng tạo bẩm sinh, trong khi đa số còn lại ít khi có được những ý tưởng độc đáo. Vài người sinh ra để làm lãnh đạo, trong khi đa số là những kẻ đi theo. Trong cuốn sách "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới", GS. Adam Grant đã chứng minh điều ngược lại.
Trong sách, Adam Grant đã giải quyết vấn đề, làm sao cải thiện thế giới từ một góc nhìn mới để "trở nên khác biệt": Chọn đi "ngược dòng", đấu tranh với tính tuân thủ cứng nhắc và đập tan các truyền thống lỗi thời.
"Tư duy ngược dịch chuyển thế giới" vén bức màn bí mật đằng sau sự thành công và cả thất bại của rất nhiều người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tới toàn thế giới trong cả lĩnh vực kinh doanh, khoa học, chính trị, thể thao và cả giải trí. Bạn sẽ được lý giải tại sao Steve Jobs và những nhà đầu tư huyền thoại của thung lũng Silicon lại sai lầm khi đầu tư vào công ty xe hai bánh tự cân bằng Segway; bất ngờ vì vai trò của sự am hiểu nghệ thuật đối với thành công của những nhà khoa học nổi tiếng; tìm hiểu lợi thế của sự chần chừ từ các công ty Start-up hay được sáng tỏ về sự bất lợi trong mục tiêu trở nên khác biệt giữa con cả và con thứ…
Qua từng câu chuyện, "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới" tiết lộ cho người đọc câu trả lời sáng suốt làm thế nào để xác định những ý tưởng thật sự độc đáo và có thể thực hiện? Khi nào nên tin tưởng vào trực giác bản thân và khi nào nên dựa vào người khác? Làm thế nào để có thể trở thành các bậc phụ huynh biết cách nuôi dưỡng tính sáng tạo ở con trẻ? Hay cách những nhà quản lý giỏi biết thúc đẩy những ý tưởng độc đáo thay vì áp dụng kiểu tư duy nguyên tắc và cứng nhắc.
Ngoài ra, độc giả còn có thể học hỏi được kinh nghiệm của một nhà khởi nghiệp gọi vốn bằng cách nhấn mạnh những lý do mà các nhà đầu tư không nên đầu tư, một nữ quản lý dưới Steve Jobs ba bậc đã thách thức ông ấy như thế nào, một nhà phân tích ra tay lật ngược quy tắc bảo mật tại CIA, một ông trùm tài chính nắm trong tay hàng tỷ đô-la đã sa thải những nhân viên nào không dám chỉ trích ông.
Thậm chí, một giám đốc truyền hình còn chẳng biết gì về hài kịch nhưng đã cứu chương trình Seinfeld ra khỏi phòng kiểm duyệt. Phần thưởng của họ là tập hợp những quan niệm và nhận thức đột phá, từ chối tuân thủ các khuôn mẫu sẵn có và luôn tìm cách cải thiện nguyên trạng.
Với "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới", Adam Grant cũng tỏ ra là một tác giả hàng đầu trong việc kết hợp kiến thức hàn lâm và nghệ thuật kể chuyện. Những kiến thức trong sách, thay vì trình bày, liệt kê một cách khô khan, nó lại được sắp xếp một cách đầy nghệ thuật với những bước ngoặt xen kẽ làm người đọc khó rời mắt ngay khi bắt đầu cầm cuốn sách trên tay.
"Tư duy ngược dịch chuyển thế giới" không chỉ được một loạt những người có tầm ảnh hưởng trên thế giới như Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg, tỷ phú Richard Brandson, tác giả hàng đầu Malcom Gladwell khen ngợi, mà còn nhận được nhiều lời ngợi ca từ hàng loạt báo và tạp chí nổi tiếng như The New York Times, The Washington Post, Wired, Forbes…
COO của Facebook – Sheryl Sandberg, người viết lời mở đầu cho cuốn sách, đã nhận xét: "Đây là một trong những cuốn sách quan trọng và cuốn hút nhất mà tôi từng đọc, đầy những ý tưởng đáng kinh ngạc và vô cùng mạnh mẽ. Cuốn sách này không chỉ thay đổi cách bạn nhìn thế giới mà còn có thể thay đổi cuộc đời bạn. Cuốn sách cũng có thể truyền cảm hứng cho bạn thay đổi cả thế giới này".
Adam Grant được công nhận là giáo sư hàng đầu trong bốn năm liền của Đại học Wharton, một trong những nhà tư tưởng quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn nhất theo tạp chí HR, và nằm trong danh sách 40 giáo sư kinh doanh dưới 40 tuổi tài giỏi nhất thế giới.
Cuốn sách đầu tay của Adam Grant, Give and Take, là tác phẩm bán chạy nhất theo đánh giá của New York Times, đã được dịch sang hơn 27 ngôn ngữ. Đồng thời, Give and Take cũng góp mặt trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2013 của Amazon, Financial Times và Wall Street Journal; Give and Take được Oprah xem là một trong những cuốn sách hấp dẫn nhất và là một trong những ý tưởng làm sắc nét ngành quản trị, theo Harvard Business Review.
Adam Grant cũng từng diễn thuyết và tư vấn cho nhiều khách hàng, trong đó có Google, Goldman Sachs, Disney Pixar, Liên Hợp Quốc,… Ông có bằng tiến sĩ của Đại học Michigan và bằng cử nhân của Đại học Harvard.