Thông tin từ UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), trong giai đoạn 2016 – 2020 địa phương này đã đầu tư hơn 60.000 tỷ đồng vào các dự án hạ tầng (nhất là hạ tầng đô thị và nông thôn), tạo đà cho phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch và thực hiện mục tiêu phát triển đô thị.
Trong đó, Nhơn Trạch đã giải phóng xong mặt bằng và bàn giao quỹ đất sạch cho 3 dự án trọng điểm trên địa bàn là Vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành và dự án đầu tư đường 319 nối dài đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Bên cạnh đó, một số dự án quan trọng do tỉnh Đồng Nai đầu tư như đường 319B đoạn từ ngã ba Bến Cam đến ranh khu công nghiệp Nhơn Trạch, đường liên cảng Phước An, đường Tôn Đức Thắng nối trung tâm huyện với quốc lộ 51…
Hiện một số đang trong quá trình thi công, một số đã xong đưa vào khai thác. Ngoài ra, còn nhiều dự án hạ tầng giao thông nông thôn cũng đang được huyện tập trung đầu tư và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.
Tính đến tháng 6/2020, huyện Nhơn Trạch đã đầu tư mới, nâng cấp 317 tuyến đường giao thông nông thôn. Hiện tỷ lệ bê tông hóa đối với các tuyến đường huyện quản lý đạt 100%, đường thôn xóm đạt 75%, đường ngõ ấp đạt 70%.
Nhắc đến Nhơn Trạch, nhiều nhà đầu tư bất động sản không khỏi run sợ bởi nơi đây từng trải qua nhiều đợt sốt đất nhưng đến nay vẫn là một khu đô thị hoang vắng, được mệnh danh là "thành phố ma" hay "mồ chôn Nhơn Trạch"của các nhà đầu tư địa ốc.
Năm 1996, thành phố mới Nhơn Trạch được phê duyệt quy hoạch lên đô thị loại II, dân số dự kiến năm 2005 là 100.000 (diện tích 2.000 ha) và đến năm 2020 khoảng 500.000 dân (khoảng 8.000 ha) với các khu chức năng như công nghiệp, dân dụng, đô thị...
Khi xuất hiện thông tin Nhơn Trạch lên thành phố, kéo theo "cơn sốt đất" khá lớn với không ít nhà đầu tư từ TP.HCM và vùng lân cận ùn ùn đổ về để đầu tư xây dựng gần 200 dự án lớn nhỏ. Thế nhưng, trải qua gần 2 thập kỷ, thành phố mới Nhơn Trạch vẫn hoang vắng lạ thường.
Đến nay, nỗi ám ảnh đó vẫn còn hiện diện khi nhiều khu vực tại Nhơn Trạch vẫn còn nhiều khu đô thị rộng lớn được đầu tư hạ tầng bài bản nhưng rất ít người ở. Một số dự án xây dựng dang dở trở thành những khối bê tông xám xịt.
Trong những năm gần đây, bất động sản Nhơn Trạch tiếp tục trải qua nhiều đợt "sóng". Nguyên nhân phần lớn là do tác động của những thông tin về các dự án hạ tầng trọng điểm như sân bay Long Thành hay đặc biệt là dự án xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2, TP.HCM với Nhơn Trạch sắp được triển khai.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng câu chuyện xây dựng các dự án hạ tầng lớn như cầu Cát Lái không phải là câu chuyện một sớm một chiều mà có thể kéo dài rất nhiều năm. Bằng chứng là dự án này đã được phác thảo, bàn luận cách đây hàng chục năm nhưng đến nay vẫn nằm …"trên giấy".
Bên cạnh đó, việc hình thành một đô thị phát triển thì bên cạnh yếu tố hạ tầng giao thông còn đỏi hỏi đồng bộ về hạ tầng kinh tế - xã hội. Với Nhơn Trạch hiện hạ tầng giao thông đã khá tốt nhưng không thể kéo người dân về ở là do nơi đây vẫn chưa đáp ứng được tiện ích xã hội, tiện ích vui chơi, giải trí, kinh tế cho người dân.
Đối với các nhà đầu tư bất động sản, Nhơn Trạch vẫn là vùng đất giàu tiềm năng. Tuy nhiên, thị trường này chỉ thích hợp cho những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và có tiềm lực tài chính vững mạnh. Ngược lại, những nhà đầu tư lướt sóng và phụ thuộc quá lớn vào đòn bẩy tài chính từ ngân hàng phải cẩn trọng kẻo "nắm dao hai lưỡi" khi đầu tư tại đây.