Cụ thể, việc điều chỉnh bao gồm, phần hầm hở quốc lộ 1 (hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai) được sử dụng tổ chức giao thông hai chiều đối với các loại xe ô tô tải, xe ô tô khách và xe container, bố trí dải bê tông phân cách hai chiều lưu thông. Các loại xe ô tô con lưu thông vào phần đường song hành hai bên theo đường hiện hữu.
Việc tổ chức điều chỉnh, phân luồng giao thông được Sở GTVT TP.HCM yêu cầu nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công giai đoạn 3 và giai đoạn 4 gói thầu xây lắp số 1 thuộc Dự án xây dựng cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới.
Dự án "xây cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới" được UBND TP.HCM cấp vốn cho Ban quản lí triển khai dự án trên Xa lộ Hà Nội với tổng mức đầu tư 437 tỷ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng nhằm giải quyết các xung đột giao thông khu vực trước bến xe, đáp ứng yêu cầu giao thông cho khu vực.
Dự án này bao gồm: Xây cầu vượt số 3 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm ba làn xe (sát bên cầu vượt số 2 của nút giao Đại học quốc qia) để tổ chức cho các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào Bến xe Miền Đông; và xây cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm ba làn xe để tổ chức cho các dòng xe từ Bến xe miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP.HCM và về Bình Dương.
Đồng thời, dự án cũng bao gồm xây dựng hai đường chui, một trên phần đường song hành phải quốc lộ 1 rộng 8 m, dài 670 m cho xe hai bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai và một đường trên phần đường song hành trái quốc lộ 1 rộng 8 m, dài 350 m cho xe hai bánh đi thẳng về hướng TP.HCM.
Bên cạnh đó, một cầu bộ hành rộng 4 m vượt qua đường Xa lộ Hà Nội tại gần vị trí ga metro Bến xe Miền Đông cũng được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn, tạo điều kiện tốt nhất kết nối hành khách từ ga metro đi vào khu vực bến xe.
Được biết, Bến xe Miền Đông mới được khởi công vào tháng 4/2017, tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Công trình này được ngành giao thông đưa vào danh mục dự án trọng điểm của TP.HCM.
Theo đó, bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ, trở thành bến xe hiện đại nhất cả nước.
Theo dự kiến, ngày 15/8 vừa qua, bến xe này chính thức đi vào khai thác. Tuy nhiên, ngay trước thời điểm này, Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc lùi thời gian khai thác Bến xe Miền Đông mới do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Đây cũng là lần thứ 5 Bến xe Miền Đông mới phải dời ngày khai thác.