Dân Việt

Một lần ghé thăm trang trại bò sữa Nutimilk

P.V 21/08/2020 16:51 GMT+7
Ngày 19/8/2020, tròn hai năm ngày NutiFood chính thức tiếp quản trang trại bò sữa NutiMilk từ Hoàng Anh Gia Lai. Quá nhiều thay đổi ở một trang trại chăn nuôi bò sữa ở miền cao nguyên với 6 tiêu chuẩn "cao cấp": đất sạch – không khí sạch – nước sạch – cỏ sạch – nhiệt độ mát 21-25oC...

Với mong muốn có các sản phẩm sữa tươi chất lượng cao theo tiêu chuẩn của FAO và chủ động về vùng nguyên liệu sản xuất sữa tươi, năm 2018, NutiFood chính thức mua lại trang trại bò sữa của Hoàng Anh Gia Lai. Sau 2 năm cải tạo, đầu tư, nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật nông nghiệp cao cho hoạt động chăn nuôi và sản xuất sữa tươi theo bộ tiêu chuẩn chất lượng của Viện nghiên cứu dinh dưỡng NutiFood tại Thụy Điển, trang trại bò sữa NutiMilk của NutiFood đã có những kết quả tốt đẹp".

Một lần ghé thăm trang trại bò sữa Nutimilk - Ảnh 1.

Nơi gọi là nhà

Được xây dựng trên cao nguyên Pleiku có độ cao 800m so với mực nước biển, trang trại bò sữa NutiMilk nằm sâu trong rừng cỏ thuộc xã Đăk Yă (Mang Yang, Gia Lai). Với khí hậu mát mẻ quanh năm, dao động từ 21-25oC, nguồn nước tinh khiết và những cánh đồng cỏ xanh mướt, với diện tích trên 1.000 ha, trang trại bò sữa NutiMilk là ngôi nhà chung của hơn 7.000 cô bò sữa và bê con.

Tất cả cô bò sữa của NutiMilk ở trang trại này được nuôi theo quy trình thuận với tự nhiên, thời gian ngủ và nghỉ hợp lý. Mỗi ngày, những cô bò ở trang trại này vừa có thời gian ở trong nhà, vừa được rong chơi gặm cỏ ngoài đồng… với chế độ khẩu phần phù hợp nhất cho giống bò được chăn nuôi tại trang trại theo nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt trong từng giai đoạn phát triển của bò sữa. Các chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood tại Việt Nam cùng với các chuyên gia của Viện nghiên cứu dinh dưỡng Nutifood tại Thụy Điển đã xây dựng bộ chỉ tiêu với 40 thành tố về dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe và chất lượng sữa tươi cao nhất từ những cô bò đang sống ở trang trại này.

Một lần ghé thăm trang trại bò sữa Nutimilk - Ảnh 2.

Tổng giám đốc NutiFood, bác sĩ Trần Thị Lệ tâm sự: "Trang trại bò sữa NutiMilk không phải là trang trại có thâm niên, không rộng, không nhiều bó như nhiều trang trại khác, nhưng là nơi có nguồn sữa tốt nhất.

Để bảo đảm chất lượng sữa và quá trình tái tạo sữa tốt nhất, lãnh đạo NutiFood quyết định lượng sữa tươi thu hoạch chỉ 25 lít/ ngày/ con thay vì 28 lít/ ngày, sản lượng cung cấp trung bình của mỗi con bò tại nhiều trang trại khác. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Phùng Đức Tiến nhận định: "Năng suất sữa bao giờ cũng đối nghịch với chất lượng sữa. Nếu năng suất cao, chất lượng sữa sẽ giảm. NutiFood đang khai thác đúng hướng để có nguồn sữa tươi chất lượng cao".

Chất lượng – "Visa" vào thị trường thế giới

Với kết quả đạt được về hàm lượng dinh dưỡng 3,5g đạm và 4g béo trong 100ml sữa tươi của trang trại bò sữa NutiMilk là tiền đề quan trọng để NutiFood tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng theo chuẩn cao của thế giới, trong đó có sữa tươi NutiMilk sẽ ra mắt gần đây. Tổng giám đốc NutiFood Trần Thị Lệ cho biết: "Chúng tôi mong muốn đem đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho người Việt Nam. Để thực hiện khát khao đó, NutiFood thiết lập chuẩn mực sản phẩm đạt chuẩn thế giới". Thứ trưởng Tiến đánh giá: "Nguồn sữa tươi của Nutifood có hàm lượng đạm 3,5g và béo 4g trong 100ml sữa, tương đương với sữa ở Châu Âu. Đây là một trong những thành tố rất quan trọng để bước chân vào thị trường Châu Âu, đặc biệt trong thời điểm Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Đây là niềm tự hào của ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng".

Một lần ghé thăm trang trại bò sữa Nutimilk - Ảnh 3.

Trước đó, NutiFood là thương hiệu sữa Việt Nam đã có những thành công trên thương trường thế giới. Khởi đầu là "visa" vào Hoa Kỳ khi được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA cấp giấy chứng nhận cho dòng sản phẩm Pedia Plus "lên kệ" tại các siêu thị của quốc gia này. Đây là bước đi quan trọng giúp NutiFood chuẩn hóa toàn bộ hệ thống vận hành và chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt của bộ tiêu chuẩn FDA.

Tiếp đó NutiFood xây dựng nhà máy sữa tại Thụy Điển để có được những sản phẩm dinh dưỡng organic chất lượng cao cung cấp cho Việt Nam và thị trường châu Âu. Viện nghiên cứu dinh dưỡng NutiFood tại Thụy Điển đã được thành lập, tập hợp đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng uy tín của châu Âu trong việc xây dựng bộ tiêu chuẩn dinh dưỡng cho các sản phẩm NutiFood.

NutiFood vừa trở thành thương hiệu sữa Việt Nam đầu tiên được "đại siêu thị" Walmart đồng ý phân phối hàng trong hệ thống. Trước mắt, hàng NutiFood vừa "lên kệ" tại hơn 450 chi nhánh của siêu thị này tại Trung Quốc.

Hàm lượng chất đạm và chất béo trong sữa tươi là hai chỉ tiêu đánh giá chất lượng của sản phẩm sữa tươi đang bày bán trên thị trường. Vì vậy, đây cũng là đề tài được các chuyên gia bàn luận sôi nổi và trái chiều! Theo bà Ngô Thị Diễm Trang, Phó giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos tại Việt Nam, với các sản phẩm sữa tươi nguyên chất nội địa tại Việt Nam, hàm lượng đạm ở mức từ 2.9g - 3.2g, còn hàm lượng chất béo từ 3.2g - 3.9g trong 100ml sữa.