Online, đa kênh hay chuyển đổi số là những gì đang được đề cập đến nhiều nhất tại thời điểm này. Khi mà giãn cách xã hội đang là ưu tiên hàng đầu thì "đặt món online" trở thành sự lựa chọn của nhiều người nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này buộc các DN F&B (Food and Beverage Service - dịch vụ nhà hàng và quầy uống) phải thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng từ offline (ngoại tuyến) sang online (trực tuyến).
Covid-19 được xem như một cú hích để các DN F&B tự thiết lập hệ thống vận chuyển hàng riêng của mình, giảm bớt sự phụ thuộc vào các ứng dụng giao hàng với mức chiết khấu lên đến 25% giá trị đơn hàng. So với nhiều "ông lớn" trong ngành thì các cửa hàng đơn lẻ, các DN startup với quy mô nhỏ lại chính là những người thích nghi nhanh hơn với việc chuyển đổi này.
Ngay từ khi đợt dịch thứ hai còn chưa ập đến, Việt Nguyễn, chủ của chuỗi bánh mì và cà phê Lê La đã thiết lập một kênh riêng cho việc đặt hàng online trên Facebook đối với các sản phẩm bánh mì và thực phẩm đóng gói của mình.
Tại fanpage có tên Bánh mì Lela Ship, Việt Nguyễn cho cập nhật thường xuyên các thực đơn phong phú của chuỗi cửa hàng, đi kèm với đó là các chương trình khuyến mãi hàng tuần để khuyến khích khách mua hàng. Ngoài ra, Bánh mì Lê La còn có những ưu đãi riêng chỉ áp dụng đối với khách đặt hàng qua Lela Ship.
Việc đầu tư để mang đến một trải nghiệm online đủ tốt dành cho khách hàng sẽ thúc đẩy họ tiếp tục hành vi mua sắm trực tuyến đối với DN ngay cả khi dịch bệnh qua đi. Tuy nhiên với những món ăn nóng hoặc cầu kỳ trong chế biến, việc vận chuyển đồ ăn đi xa sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và là một thách thức đối với DN.
Để đảm bảo món ăn vẫn thơm ngon, nóng sốt khi chuyển đến khách hàng, Bánh mì Lê La của Việt Nguyễn chú trọng vào việc lựa chọn đồ đóng gói phù hợp với từng dòng sản phẩm. Đối với bánh mì kẹp, Lê La sử dụng túi giấy các-tông mỏng để đảm bảo bánh có khả năng thoát hơi, không làm mềm, ỉu bánh khi tới tay khách hàng. Bánh mì chảo, bánh mì sốt vang, bánh mì phá lấu… sẽ được Lê La đựng trong bát cách nhiệt có nắp kín không thoát hơi. Cho tới lúc khách mở ra, mọi thứ vẫn còn nóng hổi và giữ nguyên hương vị như ăn tại cửa hàng.
Bên cạnh việc hoạt động online thông qua các ứng dụng giao hàng như Grab, Now, Ahamove… Lê La cũng có đội ngũ vận chuyển riêng để có thể giao hàng ngay lập tức với chi phí rẻ, cố định, không ảnh hưởng nhiều đến giá thành món ăn mà khách đặt.
"Lượng khách hàng buổi trưa đặt món ăn của chúng tôi tăng lên 50% so với thời gian trước, chủ yếu là dân văn phòng. Tôi cũng bớt lo lắng hơn khi chuỗi cửa hàng ít khách ngồi lại" - anh Việt chia sẻ.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Bình, bếp trưởng của Nhà hàng Luk Lak (Hà Nội) cho biết: "Chất lượng món ăn là yếu tố tiên quyết, nên khi chuyển sang hình thức giao hàng tận nhà, chúng tôi đã lên danh sách những món ăn phù hợp và nghiên cứu cách chế biến mới giúp món ăn giữ chất lượng tốt nhất trong vòng 30 phút".
Quy trình cho một món ăn giao tại nhà của Luk Lak, từ khi khách đặt hàng đến khi chế biến và đóng gói xong là 15-30 phút tuỳ từng món ăn, sau đó được giao đi luôn. Luk Lak cũng khuyến khích khách hàng đặt trước 1 giờ để đảm bảo chất lượng dịch vụ và món ăn giữ được vị tươi ngon nhất khi đến tay khách.
"Chúng tôi cố gắng duy trì chất lượng đồ ăn tối đa, thậm chí ngon hơn, sáng tạo hơn so với bình thường. Nếu như trong thời gian giãn cách, doanh thu của chúng tôi giảm 70% thì sau khi áp dụng hình thức giao tại nhà, doanh thu đã dần quay trở lại và đạt mức 70% so với khi chưa có dịch" - bà Bình cho biết.
Cách ly xã hội đã khiến cho cả DN F&B lẫn người dùng trở nên thích nghi với hình thức giao dịch mới: "phục vụ tại nhà". Tuy nhiên hình thức này vẫn gặp phải những khó khăn nhất định, khi mà trải nghiệm tại nhà hàng và nhu cầu được phục vụ, được giao tiếp vẫn là những yếu tố tác động đến sự lựa chọn của khách.
Một cuộc khảo sát mới đây của VIPinsiders, một công ty cung cấp giải pháp tiếp thị số cho các nhà hàng, được thực hiện trên nền tảng Facebook với 8.511 người tham gia trong vòng 24 giờ cho thấy các thực khách vẫn "nhớ nhung" bầu không khí khi dùng bữa tại nhà hàng, mặc dù việc sử dụng ứng dụng đặt món online đang trở thành xu thế.
Trên thực tế, Covid-19 là nguy cơ, đồng thời cũng là cơ hội để các DN F&B tiếp cận các khách hàng tiềm năng của mình trên môi trường online. Số lượng người dùng sử dụng mạng xã hội hoặc truy cập internet để tìm kiếm thông tin về nhà hàng, quán ăn, quán cafe… tăng vượt bậc trong thời điểm dịch bùng phát. Nếu việc chuyển đổi được tiến hành tốt trong giai đoạn này, thì DN hoàn toàn có thể tận dụng các nền tảng online đã có sẵn để chạm tới khách hàng và thu hút họ đến với cửa hàng offline sau khi cuộc khủng hoảng đã qua đi.