Trước những nguy cơ mất an toàn giao thông trên QL5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án sửa chữa mặt đường QL5.
Đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, yêu cầu trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét thiết kế kỹ thuật trước ngày 10/9/2020 để đảm bảo tiến độ lựa chọn nhà thầu trước ngày 30/10 và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công trước ngày 15/11/2020.
Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các hư hỏng mặt đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Cùng với đó, chỉ đạo nhà thầu thi công trên các tuyến đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn.
Đồng thời, trong quá trình xử lý khắc phục mặt đường cần đối chiếu với hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án sửa chữa lớn để nghiên cứu phương án khắc phục phù hợp, tránh lãng phí và đảm bảo đúng tiến độ, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ I kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì của VIDIFI; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện công tác này đảm bảo an toàn giao thông.
Trường hợp nhà đầu tư VIDIFI không thực hiện hoặc thực hiện không đảm bảo yêu cầu gây mất an toàn giao thông, báo cáo Tổng cục xử lý theo quy định sẽ dừng thu phí để khắc phục đảm bảo an toàn giao thông.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) – đơn vị khai thác QL 5 khảo sát mặt đường địa bàn Kim Thành, sử dụng nguồn tiền 800 tỷ đồng duy tu bảo trì QL 5.
Theo đó, số tiền này sẽ được đầu tư vào việc khắc phục đoạn đường lồi lõm, trang bị thiết bị phản quang, gờ giảm tốc trên đường đi bộ cắt ngang quốc lộ. Ngoài ra, nghiên cứu việc làm đường gom cho xe thô sơ ở những vị trí có mặt bằng; xây một số cầu vượt tại những điểm đông dân cư hai bên đường; đóng lại một số nút giao thông gần nhau.
Theo khảo sát, QL 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương có đông dân cư sinh sống dọc hai bên đường, trong khi lượng xe di chuyển, nhất là xe ô tô siêu trường, siêu trọng là rất lớn. Hiện mặt đường QL 5 đoạn qua Hải Dương cũng đang xuống cấp nghiêm trọng dù cách đây khoảng 4 năm đã được đầu tư 800 tỷ đồng sửa chữa. Mặt đường có nhiều đoạn lồi lõm; xuất hiện nhiều vệt lún sâu cộng với việc người dân qua đường thường xuyên đã dẫn tới những tai nạn thương tâm.
Việc QL5 xuống cấp đã được VIDIFI khảo sát, lập dự án sửa chữa từ lâu, tuy nhiên nguồn tiền để tu sửa chưa được duyệt. VIDIFI dự kiến trích từ nguồn thu phí khoảng 800 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo mặt đường.