Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chi biết, từ khi tuyến đường ven biển mang tên Võ Chí Công được đầu tư xây dựng, nhất là cầu Cửa Đại, cơ hội phát triển vùng đông của tỉnh Quảng Nam đã thực sự được mở ra, từ đó đến nay vùng đông không ngừng đổi mới từng ngày.
"Tôi tin rằng đoạn từ dốc Diên Hồng (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) vào sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành) đưa vào sử dụng thì tiềm năng và cơ hội được khai thác tốt hơn nữa. Trong giai đoạn 2021-2025 tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện tuyến đường Võ Chí Công từ cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai đúng theo thiết kế kỹ thuật.
Mặc khác, sẽ kết nối tuyến đường Võ Chí Công lên các tuyến đường Quốc lộ 1A, cao tốc và nối lên miền núi, qua Lào, Thái Lan cùng Tây Nguyên. Các tuyến đường này sẽ hình thành một bức tranh hoàn chỉnh về kết cấu hạ tầng của vùng đông tỉnh Quảng Nam. Cùng với đó là hệ thống cảng biển, sân bay Chu Lai sẽ kích thích sự phát triển của tỉnh Quảng Nam nhanh và bền vững trong thời gian sắp tới…", ông Thanh nhấn mạnh.
Ông Lê Trí Thanh yêu cầu, để phát hy hiệu quả của công trình, đơn vị thi công tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại, bảo trì công trình theo đúng quy định. Đơn vị chủ đầu tư (Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh-PV) tiếp tục quản lý thật tốt công trình, Sở GTVT tỉnh tổ chức cắm biển quản lý tải trọng qua lại tuyến đường này.
"Đặc biệt, vận động nhân dân ủng hộ giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thiện toàn bộ các tuyến đường còn lại của Võ Chí Công. Mặc khác, một tuyến đường trục dọc ven biển quan trọng nữa sẽ được tỉnh Quảng Nam đầu tư sắp tới, đó là tuyến đường hành lang ven biển cũng từ Cửa Đại vào đến tận huyện Núi Thành", ông Thanh nói thêm.
Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, đường ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/1/2010. Đoạn qua tỉnh Quảng Nam được đặt tên đường Võ Chí Công, tuyến bắt đầu từ Hội An đến sân bay Chu Lai dài 69Km.
Trong đó, đoạn từ Hội An đến dốc Diên Hồng dài 42,5 Km được đầu tư 1/2 mặt cắt ngang theo quy hoạch và đã khai thác từ năm 2016. Đoạn còn lại dài từ dốc Diên Hồng đến sân bay Chu Lai có chiều dài 26,5km, bao gồm 6 cây cầu với tổng chiều dài 997m, với mặt cắt ngang 12,5m. Vốn đầu tư xây dựng là 1.479 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách Tỉnh; dự án chia thành 2 gói thầu xây lắp đi qua 8 xã, gồm Tam Phú của thành phố Tam Kỳ; Tam Tiến, Tam Hòa, Tam Hiệp, Tam Giang, Tam Nghĩa, Tam Quang và thị trấn Núi Thành của huyện Núi Thành…
"Tuyến đường này được quyết định đầu tư với mục tiêu hoàn thiện và nâng cấp hệ thống giao thông liên vùng, kết nối thành phố Đà Nẵng, thành phố Hội An đến Khu Kinh tế mở Chu Lai và Khu Công nghiệp Dung Quất.
Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh cũng như phát triển các ngành công nghiệp trong Khu kinh Kinh tế mở Chu Lai, góp phần nâng cao năng lực hạ tầng giao thông để giảm tải quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng cao của bộ phận lớn dân cư khu vực ven biển và các khu đô thị, tạo cảnh quan đô thị khu vực ven biển ven biển, làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, công nghiệp, du lịch và dịch vụ tỉnh Quảng Nam", ông Tâm nhấn mạnh.
Được biết, dự án khởi công tháng 12/2018 với tiến độ 18 tháng, công trình hoàn thành vào tháng 6/2020 theo đúng kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nhưng do vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư và điều chỉnh bổ sung thiết kế, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến ngày 30/9/2020. Đến nay các hạng mục chính của công trình đã hoàn thành, một số hạng mục phụ trợ và hoàn thiện đang được các bên tập trung hoàn thành theo đúng kế hoạch,công trình đủ điều kiện thông xe kỹ thuật, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.