Ngày 8/10, phóng viên Dân Việt di chuyển dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định, chứng kiến hàng loạt "ổ voi, ổ gà"… trên đường, khiến người tham gia giao thông bức xúc.
Đặc biệt, tại các đoạn đường được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (đi xã địa phận thị xã An Nhơn, huyện Phù Cát), đường BOT Bắc Bình Định qua địa phận TX.Hoài Nhơn (do Công ty CP BOT Bắc Bình Định làm chủ đầu tư)…
Cuối năm 2019, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận Thanh tra dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, trong đó có 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định.
Tuyến đường này, liên tục xuất hiện hư hỏng, gặp nhiều vấn đề về chất lượng công trình. Nguyên nhân được thanh tra chỉ ra, do quá trình thực hiện dự án các đơn vị, cá nhân liên quan đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm.
Dù nhiều lần khắc phục, nhưng mỗi khi tới mùa mưa, đường lại xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ voi". Thậm chí, có Đại biểu Hội đồng Nhân dân, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cũng từng nhận xét đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh này, "xấu nhất Việt Nam".
Tại Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định (TX.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), năm 2018 từng bị "tuýt còi", yêu cầu tạm dừng thu phí bởi nhà đầu tư chậm sửa chữa, khắc phục hư hỏng, khiến dư luận địa phương bức xúc. Mặc dù, đã nhiều lần sửa chữa nhưng đến nay, chỉ sau vài trận mưa, những hư hỏng lại bắt đầu xuất hiện.
Thừa nhận đoạn đường BOT Bắc Bình Định đã xuất hiện "ổ gà" sau mưa, ông Trần Ngọc Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định cho biết, trước mắt các công nhân tiến hành khắc phục tạm, để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo ông Nguyễn Văn Phồn - Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định), công ty đã chủ động việc sửa chữa đường trước mùa mưa lũ và công việc đã hoàn thành xong 6.200m2 mặt đường bị hỏng, 3.000m2 đường bị "sóng trâu".
"Cơ bản các đoạn đường hư hỏng đã sửa chữa xong trước mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn giao thông nhưng lúc này đang gặp mưa lớn nên có phát sinh thêm. Trước mắt, chúng tôi khắc phục, gia cố tạm, rồi tiếp tục dùng phương tiện, nhân công sửa chữa", ông Phồn hứa.
Ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.2 cho biết, đã trực tiếp đi kiểm tra đường quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định và phát hiện nhiều vị trí hư hỏng, gây mất an toàn giao thông.
Trong đó, nổi cộm là những đoạn đường thuộc nguồn vốn đầu tư từ trái phiếu Chính phủ, tại huyện Phù Cát, thị xã An Nhơn….
Theo ông Hòa, đoạn đường đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ sẽ hết hạn bảo hành vào năm 2020. Cục Quản lý đường bộ 3 đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư dự án) chỉ đạo các nhà thầu khắc phục triệt để các điểm hư hỏng trên dự án này, trước khi kiểm tra hiện trường, làm thủ tục để xác nhận hết hạn bảo hành và bàn giao lại cho Cục Quản lý đường bộ 3 quản lý.
"Sau vài trận mưa, tuyến đường quốc lộ 1 qua Bình Định đã xuất hiện hư hỏng, nếu nhà đầu tư, các đơn vị có trách nhiệm không triển khai khắc phục, chúng tôi sẽ báo cáo Cục Quản lý đường bộ 3, các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định", ông Hòa nói.