Đến thời điểm này, Đồng Nai đã hoàn thành công tác ký bàn giao mặt bằng để thực hiện xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đó là tín hiệu đáng mừng cho thấy tương lai không xa sân bay Long Thành sẽ sớm "khởi động".
Tuy nhiên, để đón đầu việc sân bay sẽ đi vào hoạt động, hiện nay điều được nhiều người dân quan tâm chính là các tuyến đường kết nối đến sân bay Long Thành, giảm tải cho quốc lộ 51 trong tương lai.
Cụ thể hiện có các tuyến đường chính được kết nối đến sân bay Long Thành đó là quốc lộ 51, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Long Thành - Bến Lức, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành dự kiến khởi công đầu năm 2021, công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2040. Để tạo thuận lợi cho việc đi lại sau khi sân bay đi vào hoạt động, cũng như giúp cho kinh tế trong vùng phát triển mạnh mẽ, sẽ có rất nhiều tuyến đường huyết mạch giúp người dân đến và đi sân bay được thuận lợi, dễ dàng hơn.
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây là đường hiện hành, có tổng chiều dài dài 55 km, 4 làn xe. Đây là tuyến đường quan trọng giúp kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. 5 năm trước cao tốc này được thông xe với vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Gần đây Bộ GTVT đã đồng ý mở rộng 24 km từ nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) đến huyện Long Thành (Đồng Nai) lên 8 làn xe vào năm 2025, nguồn vốn hơn 9.800 tỷ đồng. Sau năm 2040, đoạn này sẽ được mở rộng lên 10 làn xe. Riêng 31 km từ Long Thành đi Dầu Giây sẽ giữ nguyên quy mô 4 làn xe vì có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.
Còn cao tốc Long Thành - Bến Lức được khởi công tháng 7/2014, dài 47 km, đi qua các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai với tổng mức đầu tư 31.000 tỷ đồng, sử dụng vốn tài trợ của ADB và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là cao tốc lớn nhất miền Nam, kế hoạch thông xe ban đầu vào cuối năm 2018, nhưng đến nay chỉ đạt 80% khối lượng do thiếu vốn và vướng mặt bằng.
Vài tháng trước, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành với mốc hoàn thành cuối năm 2023. Việc điều chỉnh này làm cơ sở để làm thủ tục gia hạn vay vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Cao tốc này khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thương giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu long và Đông Nam Bộ. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành hoạt động, tuyến đường sẽ giảm tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Mới đây, Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được khởi công, tuyến cao tốc này có chiều dài 99 km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, điểm đầu tại đoạn nối từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh, điểm cuối nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án phân kỳ giai đoạn một với bốn làn xe, thiết kế 120 km/h, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô sáu làn xe, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với trục cao tốc Bắc - Nam. Tuyến đường sẽ thu hút đầu tư và góp phần khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh du lịch biển Nam Trung Bộ với khu vực kinh tế phía Nam, đặc biệt là sân bay Long Thành.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 2016, với tổng chiều dài 77,8 km, chia thành hai dự án thành phần. Bốn tháng trước, Chính phủ cho phép tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn (TP.Bà Rịa) đến nút giao đường ven biển (TP.Vũng Tàu) ra khỏi dự án.
Phạm vi dự án còn lại 69 km, gồm gần 60 km từ Biên Hòa đến Vũng Vằn và 9 km đường nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải. Vừa qua, Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bỏ 9 km đường nhánh ra để tỉnh tự đầu tư.
Tổng kinh phí dự án khoảng gần 23.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trong đó, mức đầu tư tuyến đường qua Đồng Nai gần 13.000 tỷ đồng, đoạn Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 10.700 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cao tốc có sáu làn xe (giai đoạn một xây bốn làn) và cao tốc sẽ giải tỏa áp lực cho quốc lộ 51.
Cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt dài hơn 200 km từ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đến đầu đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), được chia ra làm ba dự án thành phần. Dự án từ Dầu Giây đến Tân Phú dài 60 km qua ba huyện Thống Nhất, Định Quán và huyện Tân Phú (Đồng Nai), tổng kinh phí 6.400 tỷ đồng. Tuyến đường thiết kế bốn làn xe, tốc độ 80 đến 100 km/h.
Dự án từ Tân Phú đi Bảo Lộc dài 67 km với 18.000 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ đi qua các huyện Tân Phú (Đồng Nai), Đạ Huoai, Đạ Tẻl, Bảo Lâm và TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng). Giai đoạn đầu, đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đây cũng là một trong những dự án ưu tiên đầu tư trước để "chia lửa" cho đèo Bảo Lộc thường xuyên bị sạt lở do thời tiết. Dự án thành phần còn lại từ Bảo Lộc - Liên Khương dài 73 km với 12.000 tỷ đồng, thiết kế đường bốn làn xe, tốc độ 100 km/h.
Khi toàn tuyến cao tốc hoàn thành, giao thông kết nối miền Đông Nam Bộ với Tây Nguyên trở nên thuận lợi hơn, giảm tải cho quốc lộ 20, rút ngắn thời gian đi lại giữa hai khu vực. Nếu Bộ Giao thông Vận tải đồng ý, dự án sẽ được khởi công trong quý III năm 2022 và hoàn thành năm 2025.