Đây là chuỗi hoạt động do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng với Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) và Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam (AEON TOPVALU Việt Nam) tổ chức.
Chương trình năm nay, AEON đề cao tiêu chí "an toàn, sản phẩm mới, đặc trưng vùng miền, truyền thống". Triển lãm đã quy tụ nhiều sản phẩm đặc sắc từ các vùng miền khác nhau trong cả nước như: gạo Séng Cù Mường Vi, miến dong núi Đá, mật ong Hoàng Liên của các tỉnh Tây Bắc; bánh đa cá rô đồng ăn liền, bánh đa hải sản ăn liền, bún cá rô đồng ăn liền của tỉnh Hải Dương; trứng gà sạch, ổi Nữ Hoàng, bưởi… của Công ty TNHH Nông sản sạch HugoFarm (Tiền Giang)... Tất cả các sản phẩm tham gia triển lãm đều đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGap, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng nhận OCOP.
Ông Nguyễn Hữu Tín – Giám đốc ITPC cho biết: Thời gian qua, ITPC đã triển khai nhiều chương trình hội nghị kết nối, tuần lễ triển lãm sản phẩm, xúc tiến đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt vào các trung tâm thương mại, hệ thống phân phối hiện đại, các sàn thương mại điện tử… nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác với nhà phân phối, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Riêng với AEON - một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, đây là năm thứ ba liên tiếp, ITPC phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt quảng bá, đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ AEON toàn cầu.
Ông Nishitohge Yasuo - Tổng Giám đốc AEON Việt Nam chia sẻ: "Một trong những chiến lược quan trọng của AEON Việt Nam là mở rộng quy mô tiêu thụ hàng Việt, chúng tôi luôn cố gắng đưa các sản phẩm trong nước tới người tiêu dùng thông qua các chuỗi Trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị của AEON Việt Nam, tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài. Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi cần có sự hợp tác và hỗ trợ từ các nhà cung cấp trong nước.
Triết lý kinh doanh của AEON là luôn cung cấp các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng với mức giá hợp lý, vì vậy với sự hợp tác của các nhà bán lẻ và nhà cung cấp, tôi mong chúng ta sẽ cùng nhau phát triển và tiếp tục cung cấp các sản phẩm có giá trị tới người tiêu dùng."
Theo đại diện AEON Việt Nam, thị hiếu của khách hàng tại thị trường Nhật Bản hiện nay khá ưa chuộng các mặt hàng thực phẩm hàng ngày, nhóm đồ uống và sản phẩm nông sản như trái cây. Đặc biệt, trong nhóm thực phẩm tiêu dùng hàng ngày, sản phẩm Yogurt Cà phê được khá nhiều khách hàng nữ yêu thích, tin dùng.
Trong 5 năm qua, tổng giá trị hàng hóa Việt Nam được AEON xuất khẩu sang Nhật Bản đạt hơn 1,4 tỉ USD, tăng trưởng bình quân hơn 120% mỗi năm. Hiện nay, nhóm sản phẩm của Việt Nam được xuất khẩu thông qua hệ thống AEON rất đa dạng: nhóm hàng may mặc, giày dép (áo thun, áo sơ mi, giày dép…) chiếm khoảng 59%; nhóm hàng thực phẩm, trái cây (cà phê, thanh long, chuối, xoài…) chiếm khoảng 34,6%.
Ngoài ra, khoảng 1.200 tấn thủy sản (cá ba sa, tôm) đã được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2019 cũng qua kênh AEON. Gần đây nhất, 5 tấn vải thiều tươi Việt Nam đầu tiên cũng vừa được xuất khẩu sang Nhật Bản và được giới thiệu tới khách hàng của hệ thống bán lẻ AEON tại nước này vào cuối tháng 6 vừa qua.