Sự ra đi đột ngột của "ông hoàng thời trang" Karl Lagerfeld để lại một khoảng trống không thể bù đắp cho ngành công nghiệp thời trang. Tuy nhiên tinh thần sáng tạo và ngọn lửa đam mê nghệ thuật bất diệt vẫn được Karl truyền tải trọn vẹn đến những bộ sưu tập cuối cùng. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến BST Chanel Métiers d'Art 2018/ 2019 khi ông kết hợp những kí tự Ai Cập cổ đại giàu tính biểu tượng với ngôn ngữ graffiti đầy chiều sâu của nghệ sĩ graffiti hàng đầu Cyril Kongo.
Chỉ vài tuần trước khi ra mắt bộ sưu tập Chanel Métiers d'Art 2018/2019, giám đốc sáng tạo Chanel nhận được một món quà đặc biệt từ một người bạn là chủ thương hiệu trang sức Aaron Jah Stone. Đó là một sợi dây chuyền được thiết kế dành tặng riêng cho Karl Lagerfeld với logo chữ "K" – viết tắt tên gọi của nhà thiết kế hàng đầu thế giới Karl Lagerfeld. Sợi dây chuyền được nạm đá tourmaline đen đã ngay lập tức thu hút mọi sự chú ý của "thiên tài làng thời trang thế giới" bởi những đường nét sống động và bí ẩn mang đậm phong cách graffiti nhưng cũng ẩn chứa trong đó sự tinh túy của nghệ thuật chạm khắc truyền thống và ý chí tinh thần mạnh mẽ của người nghệ sĩ. Đó chính là ngọn lửa thôi thúc Karl Lagerfeld tìm hiểu về tác giả của tuyệt tác này – nghệ sĩ graffiti hàng đầu Cyril Kongo.
Bắt đầu sự nghiệp graffiti từ năm 18 tuổi như một nghệ sĩ tự do, trải qua 3 thập kỷ cùng graffiti, Cyril Kongo đã để lại ấn tượng trong lòng công chúng. Ông đã có những đóng góp to lớn trong việc đưa graffiti trở thành một môn nghệ thuật được công nhận và có sức ảnh hưởng rộng khắp. Nghệ thuật của ông gắn liền với những kĩ thuật điêu luyện cùng ngôn ngữ tượng hình đầy màu sắc thể hiện sự lạc quan cũng như tinh thần tận hưởng cuộc sống. Cyril Kongo còn thành công trong việc đưa nghệ thuật graffiti vượt khỏi khuôn khổ của những bức tường khi phát triển và ứng dụng ngôn ngữ graffiti của mình trên nhiều bề mặt từ vải, cửa sổ trưng bày, vali, túi xách, khăn quàng cổ, thủy tinh, ô tô, máy bay và thậm chí cả những chiếc bếp nướng.
Sự thuần thục những quy tắc hội họa và không ngừng khám phá giới hạn của bản thân của Kongo khiến các thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới - nổi tiếng về kĩ thuật chế tác thủ công trong nhiều lĩnh vực từ thời trang như: Chanel, Hermès; tới đồng hồ như Richard Mille, hay nội thất cao cấp như Daum, La Cornue... mời hợp tác. Mỗi dự án hợp tác là một dịp để Cyril Kongo khám phá và học hỏi các lĩnh vực chế tác thủ công khác nhau từ những người nghệ nhân hàng đầu, những người lao động miệt mài để mang đến sự hoàn mỹ cho mỗi tác phẩm cũng như lưu giữ và phát huy những giá trị tinh hoa của nhân loại.
Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa hai tên tuổi lớn trong giới nghệ thuật đương đại tại "đại bản doanh" của Chanel đã "se duyên" cho màn hợp tác để đời giữa Karl và Kongo. Cũng chính từ đây mà ý tưởng thực hiện bộ sưu tập Chanel Métiers d'Art 2018/2019 tôn vinh nền văn minh Ai Cập đã ra đời với chất liệu là ngôn ngữ graffiti đầy chiều sâu của Cyril Kongo.
Sau buổi gặp gỡ định mệnh tại Rue Cambon, "linh hồn" của Chanel đã ngỏ lời mời Kongo tới studio cá nhân của mình tại 17 bis Quai Voltaire để cùng bắt tay thực hiện những tác phẩm tôn vinh những tinh hoa của kho tàng tri thức Ai Cập cổ đại.
Tại đây, bộ sưu tập "Quai Voltaire" đánh dấu cuộc gặp gỡ giữa hai tư tưởng lớn đã ra đời. Kongo nhanh chóng lao vào sáng tác, những mảng màu rực rỡ cứ thế được "tuôn chảy" như dòng chảy lạc quan và tâm hồn đam mê, sống hết mình của người nghệ sĩ. Chính Karl Lagerfeld cũng không khỏi trầm trồ khi được tận mắt thấy quá trình sáng tác của người nghệ sĩ graffiti. Ông vô cùng thích thú với những dụng ý nghệ thuật mà Kongo thổi vào các tác phẩm, từ cách người nghệ sĩ "chơi màu" đến cách Kongo thể hiện những dòng chữ "Paris" hay "Quai Voltaire" theo nhiều phong cách khác nhau mô phỏng kí tự tượng hình của những người tối cổ.