Chính thức bán tại Việt Nam khá lâu từ năm 2008 nên Honda CRV cũ có rất nhiều đời xe để lựa chọn. Hiện trên thị trường ô tô cũ có gần như đầy đủ các đời xe CRV được rao bán. Vậy nên mua CRV cũ đời nào?
Theo các chuyên gia, mua CRV cũ nên chọn đời 2013 trở về sau. Bởi khi này CRV đã bước sang thế hệ thứ 4 với nhiều sự nâng cấp mới. Đặc biệt, thiết kế CRV thế hệ thứ 4 và thứ 5 (thế hệ mới nhất) không có nhiều sự khác biệt lớn. Những đường nét form dáng chung từ thế hệ thứ 4 vẫn được duy trì đến nay. Do đó các đời CRV cũ thuộc thế hệ thứ 4 vẫn rất ưa nhìn, không mang đến cảm giác xe đời cũ.
Còn nếu muốn trải nghiệm động cơ tăng áp 1.5L cũng như các trang bị hiện đại hơn, mua xe 7 chỗ thay vì 5 chỗ hạn chế thì có thể chọn Honda CRV cũ từ đời 2018 về sau. Đặc biệt xe CRV 2018 – 2019 – 2020 là lựa chọn đáng tham khảo với ai đang định mua CRV cũ lướt.
Từ khi Honda CRV chính thức bán tại Việt Nam vào năm 2008 đã được phân phối theo dạng lắp ráp trong nước. Khi sang thế hệ thứ 5 vào năm 2018, Honda CRV chuyển qua hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Như vậy các đời xe CRV cũ trước đời 2018 đều là xe lắp ráp trong nước, rất hiếm có xe nhập khẩu. Do đó nếu muốn mua CR-V cũ nhập khẩu chỉ có thể mua từ đời 2018 trở về sau.
Nguồn gốc là yếu tố đầu tiên người mua cần quan tâm khi chọn xe Honda CR-V cũ. Dù CRV hiếm khi được dùng để chạy dịch vụ taxi, Grab… như các xe Toyota Innova cũ, Toyota Vios cũ hay Hyundai i10 cũ… nhưng ngoài là xe gia đình thì CRV cũ cũng có thể có nhiều nguồn gốc khác như xe chạy cơ quan/công ty, xe thanh lý từ ngân hàng hoặc thậm chí là xe trộm cắp…
Do đó khi mua Honda CRV cũ, người mua cần cẩn trọng hỏi kỹ người bán về nguồn gốc xe. Sau đó hãy kiểm tra thật kỹ những giấy tờ liên quan đến chiếc xe (Giấy đăng ký xe, Sổ đăng kiểm xe), tiếp đến so sánh số khung, số máy.
Khi mua ô tô cũ, công đoạn kiểm tra tình trạng xe rất quan trọng, cần xem xét kỹ lưỡng chi tiết nhất cũng như toàn diện nhất. Tốt nhất dù có kinh nghiệm mua oto cũ hay không cũng nên đi cùng thêm 1 – 2 người trợ giúp kiểm tra. Để từ đó có thể đưa ra các đánh giá chính xác nhất, hạn chế thấp nhất rủi ro nếu gặp phải người bán "chiêu trò", lừa đảo…
Với phần ngoại thất, quan trọng nhất là thân vỏ. Nếu thân vỏ xe Honda CR-V cũ bị hư hại, xuống cấp nhiều nên tránh mua bởi chi phí khôi phục khá tốn kém. Việc kiểm tra thân vỏ giúp người mua tránh được những xe đã từng bị tai nạn nghiêm trọng thông qua các dấu hiệu tu sửa. Theo kinh nghiệm mua xe CR-V cũ đã qua sử dụng của nhiều người, khi kiểm tra xe cần đặc biệt lưu ý các chi tiết:
Khe nối giữa các tấm vỏ; các đường dập nổi trên thân xe, viền nắp capo, viền nắp cốp, cánh cửa … đều phải thẳng, đều, không có dấu hiệu lồi lõm. Bất kỳ một vết hàn lạ hay một điểm bị biến dạng bất thường đều có thể là dấu tích cho biết vị trí đó rất có thể từng xảy ra va chạm. Sơn xe, đặc biệt ở các vị trí như bậc cửa lên xuống, tay nắm cửa, đầu xe, đuôi xe, hông xe đều phải bóng và đều màu. Nếu có sự khác màu đậm nhạt ở vị trí nào đó so với tổng thể thì rất có thể chỗ đó đã qua sơn sửa lại.
Kết hợp với kiểm tra thân vỏ cần kiểm tra kỹ hệ thống đèn xe. Đèn có hoạt động bình thường không, có dấu hiệu bị hấp hơi, trầy xước nhiều không.
Hệ thống kính xe cũng cần kiểm tra chi tiết. Kính có bị ố mốc hay có dấu hiệu thay mới không. Nếu kính xe qua thay mới thì rất có thể xe từng trải qua va chạm nặng.
Mâm và lốp cũng cần kiểm tra kỹ. Lốp xe có quá mòn không. Mâm xe có bị trầy xước nhiều không. Thông qua tình trạng mâm và lốp có thể suy đoán cách sử dụng và bảo dưỡng của chủ xe.
Nội thất là phần cần đặc biệt lưu tâm khi mua Honda CR-V cũ. Trước hết, cần quan sát tổng thể chiếc xe một lượt để xem có những vị trí nào xuống cấp nhiều không. Sau đó nên kiểm tra kỹ từng chi tiết: hệ thống ghế ngồi, trần xe, sàn xe, vô lăng và cụm đồng hồ phía, tất cả các tính năng hỗ trợ lái, tính năng giải trí và tiện nghi (đặc biệt là hệ thống điều hoà và màn hình cảm ứng)…
Kiểm tra khoang máy
Kiểm tra khoang máy sẽ ít nhiều giúp người mua biết được chủ xe có quan tâm chăm sóc xe không thông qua các chi tiết như dầu máy, nước làm mát, lọc gió động cơ… Ngoài ra kiểm tra khoang máy cũng có thể cho người mua biết được xe có từng "đại trùng tu" hệ thống máy xe không thông qua các chi tiết ốc vít, màu sắc các chi tiết có sự khác biệt cũ/mới…
Gầm xe cũng là nơi rất quan trọng cần kiểm tra kỹ nhưng khá nhiều người lại bỏ quên. Gầm xe quyết định rất nhiều đến khả năng chịu tải, độ ổn định thân xe, khả năng triệt tiêu dằn xóc… Nhưng gầm xe cũng là bộ phận dễ chịu nhiều hư tổn nhất. Do đó cần kiểm tra kỹ khi mua xe cũ. Để chắc chắn người mua nên đưa xe đến gara để nhờ thợ soi kỹ gầm xe xem có gỉ sét, hư hại vị trí nào không, hệ thống treo còn tốt không, hệ thống ống xả có bị gì không…
Để đánh giá khả năng vận hành của Honda CR-V cách tốt nhất là lái thử xe. Khi lái thử xe cần di chuyển ở đa dạng loại đường khác nhau như đường phố (kiểm tra xe ở dải tốc thấp, vô lăng), đường trường (kiểm tra xe ở khả năng tăng tốc, độ ổn định xe, vô lăng), đường dốc (kiểm tra về sức mạnh động cơ, khả năng tải), đường dằn xóc (kiểm tra về hệ thống treo, khung gầm)…
Trong quá trình lái thử CRV cũ nên chở "full tải", bật máy lạnh mức cao nhất để có sự đánh giá chính xác nhất về tình trạng làm việc của hệ thống máy xe. Theo nhiều người dùng đánh giá Honda CR-V bản 2.0L khá yếu. Xe cũ bị tình trạng ì máy. Người mua nên lưu ý yếu tố này.
Việc kiểm tra một chiếc Honda CR-V cũ đòi hỏi người mua cần phải là người có nhiều kinh nghiệm về xe hơi, đặc biệt là về xe Honda CR-V. Nếu là người lần đầu đi mua ô tô cũ hoặc không "sành" về xe này, người mua nên nhờ tới các dịch vụ thẩm định chất lượng xe chuyên nghiệp để có những ý kiến tư vấn có giá trị. Đồng thời, những đơn vị này cũng có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc ước lượng các khoản phí có thể phải chi trong tương lai để sửa chữa, từ đó đưa ra mức giá mua xe hợp lý nhất.