Tua ngược công tơ mét để gian lận là một trong những thủ đoạn mà nhiều người bán xe ô tô cũ áp dụng để đánh lừa những người mua xe nhằm nâng cao giá bán.
Để tránh bị "dính bẫy" lừa đảo tua ngược đồng hồ công tơ mét khi mua xe ô tô cũ, bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm sau:
Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng
Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng, lịch thay dầu định kỳ là biện pháp khá đơn giản để bạn biết xe có bị tua ngược công tơ mét hay không. Nếu dò lịch sử ngay tại xe, bạn cần xem kỹ màn hình điều khiển. Nếu thấy dấu hiệu lạ như dấu sao "*" thì có nghĩa là màn hình đã từng chịu sự can thiệp từ phía bên ngoài. Bên cạnh đó, người mua cũng nên lưu ý tới các chi tiết nhỏ, chẳng hạn như vạch ngăn giữa các số trong công tơ mét không phải là màu đỏ mà là màu đen thì khả năng cao là đồng hồ đã bị các thợ sửa chữa tua ngược.
Tuy vậy, các kiểm tra màn hình hoặc tra lịch sử xe không phải là biện pháp được các chuyên gia xe hơi khuyến khích mà chỉ coi như một trong những dấu hiệu có thể gặp để phán đoán tình trạng công tơ mét. Theo kinh nghiệm mua xe ô tô cũ thì mọi thông số điện tử của xe đều có thể dễ dàng bị chỉnh sửa hoặc thay đổi.
Do vậy, người mua xe nên mang xe trực tiếp tới xưởng sửa chữa để nhờ thẩm định hoặc nếu chủ xe chỉ bảo dưỡng ở một địa chỉ nhất định thì bạn cũng có thể đến đó để có được các thông tin chính xác nhất về số km mà xe đã từng đi.
Đánh giá tình trạng thực tế xe ô tô cũ thông qua các chi tiết nhỏ
Những chiếc xe bị tua ngược công tơ mét thường là các xe sử dụng với tần suất rất cao trong thời gian ngắn, ví dụ như xe ô tô cũ từng chạy taxi. Bởi vậy, trên những chiếc xe dạng này thường xuất hiện khá nhiều dấu hiệu nhỏ cho thấy xe đã sử dụng nhiều.
Kiểm tra kỹ khu vực cánh cửa: Nếu cẩn thận kiểm tra, khu vực cửa ra vào sẽ cho bạn biết rất nhiều thông tin về chiếc xe. Cụ thể, nếu bạn thấy sơn ở các bậc cửa ra vào bị trầy xước nhiều hoặc quá mới so với xe thì cũng nên đặt nghi vấn. Ngoài ra, khi đóng cánh cửa nếu thấy phát ra các âm thanh lạ, tay cầm lỏng lẻo thì cũng là dấu hiệu cho thấy xe dùng nhiều.
Đánh giá các chân ga, phanh, côn, cần số: Nếu xe dùng nhiều thì các chân điều khiển, cần số và cả phanh tay sẽ có dấu hiệu trầy xước và mòn vẹt khá rõ ràng. Nếu bạn thấy độ mòn vượt quá so với số km được hiển thị trên xe thì người mua cũng nên đặt nghi vấn về tình trạng xe.
Ốc vít, dây dẫn trong khoang máy: Nếu đi mua xe ô tô cũ, bạn hãy quan sát kỹ các ốc vít trong khoang máy. Nếu thấy đầu vít nhờn, mòn và có dấu hiệu vặn xoáy nhiều thì có nghĩa là xe sửa thường xuyên và cũng được sử dụng với tần suất cao. Đây là yếu tố tuy nhỏ nhưng cũng có thể là cơ sở để đánh giá xem xe liệu có bị tua ngược công tơ mét hay không.
Lái thử xe
Chạy thử xe luôn là biện pháp hữu hiệu nhất để kiểm định chất lượng khi tìm mua xe ô tô cũ. Với những chiếc xe đã dùng nhiều, dù có tua ngược công tơ mét, "bổ" máy và làm lại toàn bộ thì chất lượng xe cũng không thể so được với những chiếc xe gia đình sử dụng ít và yếu điểm về chất lượng này sẽ bộc lộ khá rõ khi lái thử như máy ì và chậm, xe ồn và bị rung lắc bất thường…
Một trong những điều cần làm khi lái thử ô tô cũ đó là bạn nên chạy thử xe ở các những đoạn đường đèo dốc, đường xóc và nên mở máy điều hòa với công suất tối đa. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện những lỗi ở hệ thống máy và phần khung gầm. Nếu chỉ chạy trong phố thì có thể sẽ khó phát hiện lỗi bởi lúc này xe vận hành với công suất khá thấp.
Phát hiện gian lận công tơ mét không hề khó nếu bạn nắm được những mẹo kiểm tra trên đây. Tuy nhiên, để bảo đảm mua được xe chất lượng và không bị tuy ngược đồng hồ, bạn hãy nhờ thêm những thợ xe lâu năm hoặc mang xe đến điểm bảo dưỡng nhờ kiểm tra.
Thao tác này dù có thể khiến bạn tốn thêm một khoản tiền nhỏ nhưng bù lại, người mua sẽ có được những tư vấn chính xác, hợp lý nhất về cả chất lượng xe và lượng tiền phù hợp để mua xe.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.