Ngày 6/11, Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Hội chợ du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 18-21/11 tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, sau một số lần bị trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và căn cứ vào tình hình phòng chống có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam quyết định tổ chức VITM Hà Nội 2020, khai mạc vào ngày 18/11.
"Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tới tất cả các ngành, lĩnh vực trên toàn cầu, đặc biệt là du lịch. Ước tính du lịch thế giới giảm khoảng 1 tỷ khách quốc tế so với cùng kỳ năm 2019, số tiền thiệt hại vào khoảng 10 nghìn tỷ USD. Còn Việt Nam ước tính bị giảm khoảng 70-80% lượng khách quốc tế.
Với những khó khăn và thách thức đang gặp phải, du lịch bắt buộc phải thay đổi, và chỉ có một giải pháp duy nhất là chuyển đổi sang công nghệ số. Mọi hoạt động của du lịch như chào bán sản phẩm, xây dựng tuyến du lịch, tour du lịch… đều phải đưa công nghệ số vào.
Vì thế, VITM Hà Nội 2020 lấy chủ đề chính là "Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam".
Một số doanh nghiệp hỏi tôi đang nói về di sản vì sao lại chuyển sang công nghệ, nhưng họ không hiểu nếu chậm chuyển đổi số ngày nào sẽ là thiệt hại cho doanh nghiệp ngày đó, khi mà cả thế giới cũng cập nhật và chuyển sang công nghệ, đưa công nghệ vào du lịch", ông Vũ Thế Bình nói.
Theo BTC, Hội chợ năm nay quy mô nhỏ hơn mọi năm, với 250 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh, thành trong nước và 6 quốc gia/vùng lãnh thổ, chỉ bằng 50% của năm 2019.
Hiện tại đã có hơn 300 doanh nghiệp đăng ký, bao gồm: Doanh nghiệp khách sạn/khu nghỉ dưỡng, các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch, các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch khác.
Các đoàn quốc tế cũng ít hơn, bởi Việt Nam đóng cửa đường bay quốc tế, nhưng vẫn có 6 doanh nghiệp quốc tế tham gia bởi họ có văn phòng tại Việt Nam. Các doanh nghiệp quốc tế bao gồm: Du lịch Colombia,Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc, Colombia, Đài Loan.
Theo ông Vũ Thế Bình, vừa qua ngành du lịch thực hiện kích cầu với giá siêu rẻ, thì giờ đây để người dân quen dần việc trở lại với giá trước đó sẽ khó hơn. Chuyện giảm, kích cầu du lịch chỉ nên ở một thời điểm nhất định để thúc đẩy thị trường. Nếu cứ giảm giá mãi sẽ ảnh hưởng tới ngân sách, phát triển kinh tế chung của xã hội.
"Vừa rồi có người hỏi tôi, hội chợ lần này có còn kích cầu du lịch với các tour, các gói combo giảm giá cho du khách không. Tôi phải nói thật, nếu cứ giảm giá như một gói combo đi Phú Quốc 2 ngày 3 đêm bao gồm cả vé máy bay khứ hồi, ăn ở khách sạn 5 sao chỉ có giá khoảng 3 triệu đồng thì doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không sao có thể trụ được.
Chính vì vậy mà hội chợ lần này vẫn triển khai chương trình kích cầu, có những gói đặc biệt và cả những gói thông thường để người dân dần quen trở về giá thông thường", ông Bình cho hay.
Nói về việc thời gian tới ngành du lịch có ý định như thế nào về việc tổ chức đi du lịch ra nước ngoài hay đón khách nước ngoài vào Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho biết, thời điểm này an toàn đang được đặt lên hàng đầu, nên việc này vẫn đang trong quá trình chuẩn bị.