Ngày 12/11 tại TP.HCM, Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế (FSC), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến "Kết nối doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ".
Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ nhận định, việc kết nối giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các doanh nghiệp kiều bào tại Hoa Kỳ sẽ góp phần phát huy các thế mạnh của mỗi địa phương và doanh nghiệp.
Với hệ thống giao thông, logistics không ngừng được đầu tư, phát triển, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang trở thành một trong các đầu mối xuất khẩu hàng hóa lớn của cả nước. Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ là một thị trường lớn nhiều tiềm năng, có nhu cầu ngày càng cao đối với hàng hóa của Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Ngọc cũng cho biết, vẫn còn nhiều thách thức trong việc đưa hàng hóa Việt Nam vào Hoa Kỳ. Đó là rào cản thương mại và kỹ thuật như tiêu chuẩn về môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ nông sản… Các doanh nghiệp kiều bào ở Hoa Kỳ yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mong muốn đối tác cam kết làm ăn uy tín, lâu dài, có nguồn hàng ổn định.
Vì vậy, việc thực hiện hội nghị và thành lập điểm tiếp nhận thông tin và website kết nối doanh nghiệp là cần thiết, tạo đà cho việc hợp tác sâu rộng sắp tới.
Chia sẻ tại hội nghị, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định là phải làm ăn bền vững, lâu dài.
Bên cạnh đó, phải tuân thủ pháp luật hai bên, để góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước và đóng góp cho quê hương. Đồng thời, cần nghiên cứu có thêm nhiều hình thức, hoạt động tăng cường kết nối, triển khai những hoạt động thiết thực hơn nữa; Tăng cường liên hệ chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Ông Phạm Thiện Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết, thời gian gần đây, Đồng Tháp và các tỉnh trong khu vực đã có định hướng chung, tìm hướng đi mới cho nông sản quê nhà.
"Không còn bó hẹp giao thương nội địa, kinh doanh sản phẩm và nguyên liệu thô. Chúng tôi hướng đến liên kết sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, phục vụ xuất khẩu vào các thị trường có uy tín, trong đó có Hoa Kỳ. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, đảm bảo các tiêu chuẩn nhập khẩu và nguồn hàng ổn định quanh năm"- ông Phạm Thiện Nghĩa cho biết.
Hiện tại, tỉnh Đồng Tháp đã có một số mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, như xoài, nhãn, thuỷ sản, nguyên liệu collagen, gellatin từ da cá, sản phẩm sau gạo (bánh phồng tôm, dầu cám gạo)... Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp hiện nay trên địa bàn tỉnh xuất khẩu, hợp tác với đối tác ở Hoa Kỳ còn rất ít.
Do đó, tỉnh mong muốn có cơ hội trao đổi trực tiếp với nhà thu mua, nhập khẩu, doanh nghiệp nước sở tại để được tư vấn các yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu thuế quan, nhập khẩu…, đặc biệt nắm bắt xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó định hướng được sản phẩm xuất khẩu đạt yêu cầu thị trường Hoa Kỳ.
Theo ông David Dương – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt kiều tại Hoa Kỳ, tiềm năng của việc hợp tác trong thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ rất lớn. Tuy nhiên hiện nay vẫn phát triển chưa tương xứng.
Ông David Dương cho rằng: "Cần có một nơi tập trung nhập hàng hóa vào để kiểm tra, kiểm định chất lượng tất cả hàng hóa. Chúng ta muốn hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải có thị trường bền vững. Chúng ta không muốn tiếp nhận hàng hóa lúc thì chất lượng thế này, lúc thì chất lượng thế khác sẽ gây ra những ảnh hưởng và thiệt hại. Chất lượng không kiểm soát mà đưa vào thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín hàng hóa Việt Nam. Do đó, cần có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ".