Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện cư dân tại khu vực phường Long Phước (Q.9) di chuyển vào trung tâm thành phố phải mất hơn 23km thông qua các trục đường chính như Long Phước - Long Thuận - Nguyễn Duy Trinh vì những tuyến đường này đều quá tải do lưu lượng xe lớn, mặt đường nhỏ hẹp nên thường xuyên tắc nghẽn.
Do đó, Sở GTVT đã tham mưu UBND TP.HCM xem xét kiến nghị Bộ GTVT mở kết nối cao tốc với đường Long Phước hướng vào trung tâm thành phố và ngược lại.
Kết nối hạ tầng giao thông
Theo Sở GTVT, đây là phương án khả thi, chi phí giải phóng mặt bằng thấp, dễ thực hiện bởi phần lớn là đi qua đất nông nghiệp. Phương án này cũng phù hợp với định hướng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối của Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao ở phía Đông thành phố.
UBND TP.HCM cũng vừa có kiến nghị Chính phủ công nhận kết quả đánh giá TP.Thủ Đức là đô thị loại 1 để làm cơ sở lập đề án thành phố này. Hai thông tin này được xem là yếu tố tác động đến thị trường BĐS của khu Đông thành phố.
Nhiều chuyên gia đánh giá nếu 2 thông tin trên sớm hiện thực hoá, thị trường BĐS khu vực phía Đông thành phố sẽ có nhiều tiềm năng phát triển. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, nếu TP.Thủ Đức được công nhận đô thị loại 1 sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình sáp nhập và phát triển. Việc phân loại đô thị cũng là cơ sở để tập trung nguồn lực phát triển tương xứng với mục tiêu và tiềm năng của khu vực phía Đông.
Đô thị của người giàu?
Theo đó, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tác động đến thị trường BĐS khu Đông là cơ cấu quy hoạch sử dụng đất của TP.Thủ Đức và nguồn lực ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực này. Tuy nhiên, thực tế vẫn tùy thuộc vào lộ trình triển khai của chiến lược tổng thể phát triển thành phố.
TP.Thủ Đức sẽ trở thành hạt nhân mới đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của TP.HCM trong những năm sắp tới. "Thông tin này tác động tích cực về yếu tố tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư. Cả cung và cầu tại khu vực đều sẽ tăng. Tuy nhiên lộ trình phát triển TP.Thủ Đức là trong dài hạn nên về ngắn hạn mức độ tác động không quá lớn. Vấn đề thổi giá chỉ xảy ra khi có hiện tượng đầu cơ tạo sóng cục bộ ở một số khu vực", bà Hương nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam nhận định, thông tin về TP.Thủ Đức tác động về kinh tế có thể tạm thời chưa nhìn thấy rõ nhưng tác động lên thị trường BĐS luôn đi trước. "Đây sẽ là thông tin tích cực để các chủ đầu tư tận dụng làm lợi thế gia tăng quảng cáo, thu hút người mua… cho các dự án thuộc khu vực, từ đó đẩy mặt bằng giá lên một mức mới. Thời điểm hiện tại không còn quá sớm để kỳ vọng BĐS khu vực sẽ bùng nổ sau thông tin thành lập TP.Thủ Đức bởi trên thực tế, thị trường BĐS đã bắt đầu ghi nhận những tác động trực tiếp. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể hình dung ra diện mạo một "thành phố trong thành phố", ông Hoàng nhận định.
Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư đã tận dụng thời cơ để quảng cáo nâng tầm dự án BĐS và qua đó tác động làm tăng giá BĐS khu vực nói chung. "Nếu như vẫn không có quy hoạch cụ thể và tình hình hiện tại cứ tiếp diễn, tôi e rằng trong 5 năm nữa, nơi đây sẽ trở thành một đô thị của người giàu với giá BĐS quá cao so với mặt bằng chung của thành phố", ông Hoàng chia sẻ thêm. Điển hình, dù thị trường BĐS có nhiều suy giảm, hiện tại khu Đông vẫn không thể tìm thấy một dự án căn hộ có giá dưới 40 triệu đồng/m2. Người mua nhà ở vừa túi tiền và nhà ở lần đầu khó có thể chen chân vào khu vực này.
Vì vậy, theo nhiều nhà đầu tư, việc quy hoạch chi tiết để đáp ứng cho những điểm "còn nhiều quan ngại" là rất quan trọng. Trong đó, chính quyền phải chú ý đến chương trình nhà ở vừa túi tiền và nhà ở lần đầu trong cơ cấu mật độ dân cư - dân số và hạ tầng xã hội.