Dân Việt

Bạn đọc của Dân Việt - từ đời thực bước vào dòng chảy nội dung số

Vinh Hải 26/11/2020 06:15 GMT+7
Từ việc tiếp nhận thông tin qua bưu điện về địa chỉ 13 Thụy Khuê (Hà Nội), đến nay Báo Điện tử Dân Việt đã có thêm nhiều kênh tiếp nhận thông tin, tương tác trực tiếp với bạn đọc từ khắp mọi nơi.

Bạn đọc là tối thượng!

Khi Báo Điện tử Dân Việt ra đời, chúng tôi có thêm một ấn phẩm hiện đại để kết nối với bạn đọc. Câu hỏi đặt ra là, tờ báo nên có thêm kênh thông tin nào để tiếp cận, tương tác, kết nối với bạn đọc trong bối cảnh mới?

Những PV trẻ của Ban Bạn đọc vẫn nhớ câu chuyện các cô, các chú kể về câu chuyện ngồi bóc thư, viết thư trả lời bạn đọc từ nhiều năm trước. Những bức thư viết trên giấy kẻ ô ly cùng nét chữ không được ngay ngắn, thấm đẫm những bức xúc từ làng quê được gửi đến tòa soạn. Trong thư không có số điện thoại để liên lạc, nhiều bức thư còn ghi địa chỉ không cụ thể. Biên tập viên phải viết thư trả lời, có lần tác giả những bức thư lại lặn lội đến 13 Thụy Khuê để "tiếp tục trình bày, mong nhà báo sớm về quê mình ghi nhận, phản ánh".

Nhà báo Minh Quang - nguyên phóng viên Ban Bạn đọc, Báo NTNN/Điện tử Dân Việt - thi thoảng vẫn nhắc với chúng tôi câu chuyện về tận vùng nông thôn để ghi nhận thông tin, viết bài kèm theo việc tư vấn bà con viết đơn thư thế nào. "Trước đây, cách tiếp xúc với bạn đọc chỉ qua thư từ, sau này mới có thêm đường dây nóng, rồi đến thư điện tử" - nhà báo Minh Quang kể.

Thêm nhiều kênh tương tác với bạn đọc, chưa đồng nghĩa với việc mức độ tương tác giữa Tờ báo – Bạn đọc sẽ gia tăng ngay lập tức.

Chị Minh Yến – nguyên Trưởng Ban Bạn đọc Báo NTNN/Điện tử Dân Việt kể: "Báo Điện tử Dân Việt ra đời, chúng tôi đã có sẵn đường dây nóng, hòm thư điện tử để nhận thông tin của bạn đọc. Nhưng thời gian đầu, số lượng thông tin nhận về chưa nhiều".

Bạn đọc của Dân Việt - từ đời thực bước vào dòng chảy nội dung số - Ảnh 1.

Bên cạnh việc tiếp xúc trực tiếp, Báo Điện tử Dân Việt hiện có thêm nhiều kênh để kết nối, tương tác với độc giả. Ảnh: H.N

Qua cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, chúng tôi mới biết đến những độc giả cả chục năm qua âm thầm theo dõi những bước phát triển của Báo Điện tử Dân Việt. Bạn đọc của Dân Việt đã thực sự bước vào "dòng chảy" nội dung số cùng Báo Điện tử Dân Việt.

Tòa soạn vẫn nhận được nhiều đơn phản ánh, thông tin qua đường bưu điện. Thậm chí, có một số đợt lấy ý kiến bạn đọc về việc cải tiến giao diện báo điện tử, số lượng phản hồi cũng chưa cao.

Ban Biên tập Báo NTNN/Điện tử Dân Việt luôn trăn trở điều này và giao Ban Bạn đọc phải thực hiện các giải pháp tương tác bạn đọc phù hợp với tình hình mới, với mục tiêu bạn đọc là tối thượng!

Lan tỏa tình yêu qua những con chữ

Nhờ các tính năng kỹ thuật, những người làm Báo Điện tử Dân Việt biết được tờ báo đang được nhiều triệu bạn đọc yêu mến, theo dõi hàng ngày. Đáng quý hơn, sự lan tỏa của Báo Điện tử Dân Việt còn có thể đo đếm được bằng lòng nhân ái của bạn đọc.

Chị Minh Yến – nguyên Trưởng Ban Bạn đọc cho biết: "Trên Báo Điện tử Dân Việt, thêm nhiều trường hợp khó khăn được bạn đọc biết đến và lan tỏa đến nhiều người khác nữa để cùng chung tay giúp đỡ. Hiện nay, mỗi tháng, bạn đọc gần xa hỗ trợ thường xuyên hàng trăm triệu đồng cho các hoàn cảnh gặp khó khăn được phản ánh trên Báo Điện tử Dân Việt".

Như trường hợp bác sĩ Nguyễn Khắc Thái (sinh năm 1991) gặp tai nạn trên đường đi công tác, sau khi được phản ánh trên Báo Điện tử Dân Việt tháng 3/2017, chỉ trong một tuần bạn đọc gần xa đã lan tỏa bài viết và hỗ trợ gia đình bác sĩ hơn 400 triệu đồng.

Cứ thêm mỗi tuổi, Báo Điện tử Dân Việt ngày càng phát triển hơn, thân thiện hơn với bạn đọc. Đường dây nóng của Dân Việt đổ chuông liên tục mỗi khi có sự kiện nóng, như những đợt giải cứu nông sản cho nông dân.

Hòm thư điện tử của tòa soạn cũng thường xuyên nhận được hàng trăm thư và ý kiến mỗi ngày từ bạn đọc khắp nơi. Chúng tôi có các công cụ kỹ thuật để đo đếm lượng bạn đọc, phân tích thói quen đọc báo của bạn đọc nhưng việc tiếp cận trực tiếp bạn đọc không bị coi nhẹ.

Nhà báo Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo NTNN/Dân Việt trăn trở: "Nhiệm vụ của Dân Việt không chỉ là tìm hiểu xem bạn đọc thích đọc gì, muốn đọc vào những khung giờ nào mà phải mời được bạn đọc đồng hành cùng với những sản phẩm trên trang báo".

Tháng 1/2020, Ban Biên tập Báo NTNN/Điện tử Dân Việt đã quyết định tổ chức cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt. Mỗi ngày, email của Ban Tổ chức nhận được hàng chục tác phẩm dự thi. Ban Biên tập Báo NTNN/Điện tử Dân Việt không đặt mục tiêu tác phẩm bạn đọc gửi về phải hoàn chỉnh. Đó có thể chỉ là những bức ảnh, một đoạn clip ngắn hay những dòng tin sơ bộ mang tính chất báo chí.

Giờ đây tòa soạn – bạn đọc không còn phải chờ đợi vài ngày, vài tuần qua đường thư tay nữa. Chúng tôi có thể dễ dàng gọi điện thoại cho nhau, liên kết qua mạng xã hội để gửi – nhận tài liệu, đơn thư, nhận ảnh, clip bạn đọc gửi về.

Một số bạn đọc lớn tuổi không dùng mạng xã hội cũng sẵn sàng hỗ trợ tòa soạn khi nhờ con cháu chụp ảnh, quay clip để gửi qua email hoặc các ứng dụng khác về tòa soạn. Tòa soạn cũng lập Fanpage trên mạng xã hội, lập nhóm Zalo để tiếp cận với bạn đọc.

Trong tương lai, cách thức kết nối giữa tờ báo và bạn đọc chắc chắn sẽ còn nhiều thay đổi theo hướng thuận tiện hơn. Nhưng chắc chắn có một điều không thay đổi, Báo Điện tử Dân Việt luôn coi mục tiêu phục vụ bạn đọc là tối thượng.