Dân Việt

Quảng Ninh vượt "bão" Covid-19, tiếp tục đầu tư mạnh cho du lịch

Nguyễn Quý 18/12/2020 16:04 GMT+7
Năm 2020, tổng thu từ du lịch của tỉnh Quảng Ninh ước đạt 17.000 tỷ đồng, giảm 42% cùng kỳ. Tuy nhiên, Quảng Ninh đang tiếp tục đầu tư vào những hạng mục trọng yếu, có tính chất động lực, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và tạo đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, năm 2020, dù chịu tác động hết sức nặng nề của dịch Covid-19, song Quảng Ninh đã từng bước tháo gỡ khó khăn, tập trung khai thác thị trường nội địa, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tuy chưa đạt như kỳ vọng, nhưng du lịch Quảng Ninh đã có những chuyển biến tích cực cả về quy mô và chất lượng.

Theo đó, Quảng Ninh tiếp tục thu hút được nhiều dự án đầu tư động lực từ các nhà đầu tư chiến lược. Công tác đầu tư hạ tầng giao thông, CNTT và hạ tầng du lịch đã tập trung vào những hạng mục trọng yếu, có tính chất động lực, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và tạo đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Công tác phát triển thị trường và phát triển sản phẩm đã có thay đổi lớn, không gian du lịch đã được mở rộng đến hầu hết các địa phương trong tỉnh. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch bước đầu đã được đổi mới, góp phần để du khách và doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với du lịch Quảng Ninh.

Quảng Ninh vượt "bão" Covid-19, tiếp tục đầu tư mạnh cho du lịch - Ảnh 1.

Kể từ khi được mở cửa đón khách trở lại, những chuyến tàu đưa khách tham quan vịnh Hạ Long lại tấp nập ngược xuôi.

Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2020 ước đạt 8,8 triệu lượt, giảm 37% so với năm trước.

Trong đó, khách quốc tế đạt 536.000 lượt, giảm 90,7%; khách nội địa ước đạt hơn 8,3 triệu lượt, tăng 0,6% so với năm 2019. Tổng thu từ du lịch ước đạt 17.000 tỷ đồng, giảm 42% cùng kỳ; thu ngân sách từ dịch vụ, du lịch ước đạt 2.200 tỷ đồng, chiếm 6% tổng thu ngân sách nội địa.

Ông Bùi Công Hoan, Phó Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết, với các giải pháp kích cầu du lịch phù hợp đã thể hiện sự đồng hành của địa phương với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chi hội sẽ phối hợp với các đơn vị kinh doanh tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo trong sạch môi trường du lịch; giữ vững phương châm “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”, xây dựng thương hiệu Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Quảng Ninh vượt "bão" Covid-19, tiếp tục đầu tư mạnh cho du lịch - Ảnh 2.

Nhờ các chính sách kích cầu du lịch, Quảng Ninh đã xây dựng thương hiệu là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhận định, năm 2020, ngành du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần cùng Quảng Ninh thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển du lịch...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, để đạt mục tiêu 10 triệu lượt khách trong năm 2021, ngành du lịch tỉnh nhà cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm, tiềm năng; tận dụng các kênh truyền thông và xây dựng chiến lược truyền thông bài bản.

Đặc biệt, cần có sự chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch... Cùng với đó, Bộ tiêu chí về các cơ sở du lịch an toàn sẽ được ngành du lịch hoàn thành để UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành trước 20/1/2021; ngành và các địa phương xây dựng các chuỗi sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch để thực hiện nhằm kích cầu du lịch; tăng cường liên kết tiểu vùng du lịch giữa các địa phương.

Quảng Ninh vượt "bão" Covid-19, tiếp tục đầu tư mạnh cho du lịch - Ảnh 3.

Một góc chùa Yên Tử

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan trên cơ sở dự báo tình hình năm 2021, nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh bám sát kế hoạch của Tổng cục Du lịch để kết hợp giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các sự kiện quốc gia, quốc tế.

Đồng thời tổ chức đa dạng, hiệu quả các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao kích cầu du lịch; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tại thị trường trong nước qua các kênh truyền hình quốc tế có uy tín, trên chuyến bay và tại các sân bay có lưu lượng hành khách đông để thu hút du khách đến Quảng Ninh.