Anh Ngô Khánh Huy sinh ra và lớn lên vùng Đồng Tháp Mười, nơi mà cây sen được xem là nét đặc trưng, biểu tượng văn hóa của vùng đất trũng.
Huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp là vùng đất trồng rất nhiều cây sen và phần lớn người dân chưa phát huy hết tiềm năng kinh tế từ loài cây "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".
Vì vậy, chàng trai Ngô Khánh Huy luôn trăn trở, mong muốn xây dựng một thương hiệu sen riêng cho quê hương mình. Chính đều này đã thôi thúc anh rẽ hướng, bỏ việc tại một công ty dược lớn với mức lương cao để về quê làm trà sen.
Cơ duyên đến với anh trong một dịp tình cờ đi một hội chợ nông nghiệp rất lớn ở nước ngoài. Lần này, anh Huy thấy được các sản phẩm của Nhật Bản làm thủ công, trong đó có nhiều loại trà làm từ lá sen.
Lúc này anh suy nghĩ, tại sao quê hương anh nông dân trồng nhiều sen như vậy nhưng lại không làm được những sản phẩm đặc biệt mang tính địa phương.
Với ý tưởng đó, anh Huy đã ấp ủ làm trà từ lá sen, trà từ hoa sen trong 2-3 năm. Và vào năm 2016, chàng trai quê Đồng Tháp này đã chính thức bỏ việc về quê bắt tay vào thực hiện ước mơ của mình.
Ngô Khánh Huy có định hướng lớn hơn là quảng bá cho sản phẩm từ cây sen của quê hương, giúp bà con có tăng thêm thu nhập trừ cây sen.
Nếu như trước đây, lá sen hầu như không mang lại giá trị kinh tế cho người trồng ở huyện Tháp Mười, bởi bà con thường trồng sen chỉ để lấy hoa, gương hoặc ngó. Với chàng trai này, lá sen chính là 1 loại nguyên liệu đặc biệt.
Bằng chính niềm đam mê, cùng với kiến thức về dược, anh đã nhờ một số thầy, cô, bạn bè đồng nghiệp góp ý để các sản phẩm làm từ cây sen của mình hoàn thiện hơn.
Sau một thời gian dài nghiên cứu, sản phẩm trà lá sen cũng đã khẳng định dược thương hiệu riêng. Không chỉ tiêu thụ trong nước mà trà lá sen do Ngô Khánh Huy sản xuất còn tiêu thụ tốt ở thị trường nhiều quốc gia như Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc...
Tiếp nối thành công đó, để khai thác hết những giá trị từ cây sen, Ngô Khánh Huy còn nghiên cứu, chế biến nhiều sản phẩm khác như: Trà hoa sen, tim sen, thực phẩm chức năng từ sen…và đến nay dược sỹ 8X này cho ra đời gần 20 sản phẩm chế biến từ cây sen.
Anh Huy chia sẻ: "Tôi suy nghĩ lá sen làm trà uống được, sao hoa sen làm không được. Từ đó, tôi mày mò và nghiên cứu. Nhưng khi sản phẩm trà hoa sen ra mắt, nhiều người cũng e ngại do quá mới. Dần dần, nhiều khách hàng lại rất ưa chuộng sản phẩm này, bởi ngoài vị ngon nó còn có tính thẩm mĩ cao".
Để có nguyên liệu lá sen, hoa sen sạch, chàng trai này tìm đến những nông dân trồng sen trong vùng Tháp Mười đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm.
Anh cũng phối hợp với nhiều hộ nông dân mở rộng vùng trồng sen theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu thuốc hóa học.
Đến nay vùng nguyên liệu trồng sen có diên tích hơn 65ha đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu sản xuất các sản phẩm từ cây sen hiện tại của cơ sở. Việc mở rộng vùng trồng sen giúp nhiều nông dân yên tâm sản xuất loại nông sản đặc trưng của quê nhà.
Anh Ngô Khánh Huy còn mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến và công nghệ mới trong sản xuất trà sen. Đặc biệt là hệ thống sấy lạnh hoa sen giúp hoa sen giữ được sắc, hương, vị vốn có…Từ đó, trà sen Đồng Tháp do anh Ngô Khánh Huy sản xuất tạo được dấu ấn riêng trên thị trường trong và ngoài nước.
Theo anh Huy, để làm được trà hình sen nguyên đoá, hoa sen phải chọn loại hoa vừa phải không lớn cũng không nhỏ, đồng đều. Sau khi thu hái hoa sen xong thì phải tạo hình hoa (tức là lận cánh hoa). Sau đó trải qua công đoạn sấy lạnh hoa sen, rồi mới sấy nóng lại.
"Hoa sau khi sấy xong vẫn đảm bảo ba màu như sen tươi. Đóa sen sau khi bỏ vào nước nóng 3 phút thì sẽ nở ra", anh Huy cho biết.
Sau gần 4 năm khởi nghiệp với nhiều sản phẩm từ sen, chàng trai này đã góp phần nâng giá trị và tạo đầu ra ổn định cho cây sen Đồng Tháp. Trong các sản phẩm do Ngô Khánh Huy đang làm đã có trà hoa sen và trà lá sen là sản phẩm OCOP.
Hiện các sản phẩm làm từ cây sen của anh đã được phân phối gần 40 tỉnh, thành phố trên cả nước và nhiều nước lân cận.
Chưa dừng lại ở đó, 8X Ngô Khánh Huy đang ấp ủ dự định xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn ISO để mang các sản phẩm từ sen xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ,…