Dân Việt

"Vua tôm" Minh Phú: Đói tôm nguyên liệu gay gắt, nhà máy của tôi ở Hậu Giang chỉ được 50% công suất

Huỳnh Xây 05/01/2021 20:05 GMT+7
Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú cho biết: Đang xảy ra tình trạng thiếu hụt tôm nguyên liệu gay gắt, riêng nhà máy của công ty ở Hậu Giang chỉ hoạt động 50% công suất.

Hôm nay (5/1), tại Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) đã tổ chức lễ xuất khẩu lô tôm đầu tiên năm 2021.

'Vua tôm' Minh Phú: Đang thiếu hụt tôm nguyên liệu gay gắt, nhà máy của tôi ở Hậu Giang chỉ hoạt động 50% công suất - Ảnh 1.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết, đang xảy ra tình trạng thiếu hụt tôm nguyên liệu gay gắt (Ảnh: Huỳnh Xây)

Tại đây, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết: Ngành tôm hiện đang thiếu hụt nguyên liệu gay gắt, chỉ đáp ứng được 30-50% cho chế biến. Cần phải giải quyết tình trạng thiếu hụt nguyên liệu bởi làm giá thành tăng cao, sản phẩm rất khó cạnh tranh.

"Vua tôm" Minh Phú dẫn chứng: "Tôi xây dựng nhà máy ở Hậu Giang này với kế hoạch sử dụng 10.000 công nhân nhưng hiện chỉ hoạt động 50% công suất, tức đang bị lãng phí là rất lớn, trong khi bộ máy quản lý vẫn phải trả lương như 10.000 công nhân nên giá thành tăng rất cao".

Để chấm dứt tình trạng này, "vua tôm" Minh Phú kiến nghị với Chính phủ, Bộ NNPTNT nên có quy hoạch các vùng nuôi tôm công nghệ cao lớn, tập trung và có đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh.

Ngoài ra, khởi động lại chính sách bảo hiểm nuôi tôm đã ban hành cũng như có chính sách cho các hộ nuôi tôm vay tiền để chuyển sang nuôi tôm công nghệ cao bằng cơ chế "thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay nuôi tôm công nghệ cao".

'Vua tôm' Minh Phú: Đang thiếu hụt tôm nguyên liệu gay gắt, nhà máy của tôi ở Hậu Giang chỉ hoạt động 50% công suất - Ảnh 2.

Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết, việc thiếu hụt nguyên liệu đã làm giá thành tăng cao, sản phẩm rất khó cạnh tranh tranh (Ảnh Internet)

Cũng theo ông Quang, trong năm 2020, đơn vị này gặp khó khăn trong xuất khẩu do giá cước tàu biển tăng. 

Nếu vào tháng 6/2020, từ Việt Nam đi thị trường châu Âu đối với container loại 20 feet, có giá từ 1.200 - 1.500 đô la Mỹ/container thì hiện đã tăng lên mức 7.000 - 8.000 đô la Mỹ/container; đối với container loại 40 feet tăng từ 1.500 - 1.800 đô la Mỹ/container vào tháng 6/2020 lên 8.000 - 10.000 đô la Mỹ/container như hiện nay.

"Việc giá cước tàu biển tăng đã tạo ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm nói riêng và doanh nghiệp các ngành hàng khác nói chung" - ông Quang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: Sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu với Bộ trưởng Bộ NNPTNT và có ý kiến với Bộ Công Thương tìm hướng giải quyết tình trạng giá cước tàu tăng cao như thời gian gần đây.

Ông Trương Đình Hoè - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đưa ra dự báo, trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của ngành tôm Việt Nam có khả năng đạt 4,4 tỉ đô la Mỹ, tăng khoảng 15% so với kết quả đã đạt được của năm ngoái.