Dân Việt

Hà Nội: Vingroup đề xuất triển khai thí điểm xe buýt điện

Thế Anh 21/01/2021 14:14 GMT+7
Tập đoàn Vingroup đã đăng ký vận hành 10 tuyến xe buýt điện trên địa bàn thành phố và đã được UBND TP. Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép thí điểm.

Hà nội thí điểm xe buýt điện

Trong văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt điện để giảm ô nhiễm môi trường, UBND TP Hà Nội cho biết, Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần đã đăng ký vận hành 10 tuyến xe buýt bằng xe chạy điện trên địa bàn.

Cụ thể, Vingroup cam kết đầu tư từ 150 - 200 phương tiện với hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại. Đồng thời, đầu tư trung tâm quản lý và vận hành xe buýt thông minh, deport và hệ thống trạm sạc pin tại các điểm đầu cuối, bãi đỗ xe ban đêm để đáp ứng yêu cầu vận hành của hệ thống xe buýt điện.

Xe buýt điện sẽ được triển khai tại Hà Nội - Ảnh 1.

Xe buýt điện của Vingroup.

Để xe buýt điện của Vingroup hoạt động thí điểm trên địa bàn TP Hà Nội, các đơn vị sẽ làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để bảo đảm các xe buýt điện đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, đảm bảo xe buýt điện phù hợp các quy chuẩn quốc gia hiện hành của Việt Nam. Ngoài ra, đảm bảo các tuyến buýt điện mở mới có điều kiện cơ sở hạ tầng để lắp đặt các trạm sạc pin cung cấp năng lượng.

Trước khi thí điểm xe buýt điện của Vingroup, dựa trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành liên quan, UBND TP Hà Nội cho hay, việc sử dụng xe buýt điện phù hợp với chủ trương của Trung ương và thành phố. Xe buýt điện cũng sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ nhân dân.

Theo quy định, loại hình xe buýt điện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nên chưa có cơ sở để tổ chức đấu thầu, đặt hàng theo đúng quy định, vì vậy cần được Chính phủ, các bộ, ngành xem xét tháo gỡ.

UBND TP Hà Nội kiến nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng cho phép tạm áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá như đối với xe buýt năng lượng sạch sử dụng khí CNG đang hoạt động trên địa bàn để thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ đối với Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần. UBND thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện đặt hàng tạm thời theo đơn giá tạm tính.

Khi có định mức, đơn giá chính thức được phê duyệt sẽ điều chỉnh cho phù hợp và tiến hành công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo đúng quy định. Thời gian thí điểm dự kiến từ 9 đến 12 tháng kể từ ngày chính thức đưa dự án vào hoạt động thí điểm.

Xe buýt điện sẽ được triển khai tại Hà Nội - Ảnh 2.

Xe buýt điện của Vingroup hướng tới mục đích bảo vệ môi trường.

Xe buýt điện tiết kiệm nhiên liệu

Đánh giá về chạy xe buýt điện của Vingroup, trao đổi với PV Dân Việt, TS, Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng: "Về góc độ khoa học thì tôi đánh giá cao công nghệ xe buýt điện này, vì nó nhiều ưu điểm có thể nhìn thấy đó là bảo vệ môi trường vì không có khí thải và tiết kiệm được nhiên liệu, thân thiện môi trường. Thực ra trên thế giới đã có nhiều nước sử dụng loại hình vận tải này rồi và nó rất hữu ích với cuộc sống".

"Ngoài ra, xe buýt điện giúp giảm được việc sử dụng quỹ đất làm trạm xăng và các trạm trung chuyển,... việc triển khai hệ thống nạp điện cũng đơn giản và dễ triển khai hơn, so với trạm xăng cung cấp nhiên liệu", TS. Nguyễn Hữu Đức phân tích.

Cũng theo TS Nguyễn Hữu Đức, việc xây dựng tuyến buýt điện đem lại rất nhiều lợi ích cho hành khách có tuyến buýt đi qua vì tuyến xe buýt là tuyến vận tải khách cố định có điểm đầu, điểm cuối và các điểm dừng đón trả khách theo quy định Như: Tuyến xe buýt đô thị là tuyến xe buýt có điểm đầu, điểm cuối tuyến trong đô thị; Điểm dừng xe buýt là những vị trí xe buýt phải dừng để đón hoặc trả khách theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, tại TP HCM, Tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất 5 tuyến xe buýt điện được mở gồm: Tuyến 1 là VinHome Grand Park (khu đô thị ở quận 9) - Trung tâm thương mại Emart, quận Gò Vấp (bình quân 27 km); Tuyến 2 VinHome Grand Park - Sân bay Tân Sơn Nhất (30 km); Tuyến 3 VinHome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn (29 km); Tuyến 4 VinHome Grand Park – Bến xe Miền Đông mới (8,5 km); Tuyến 5 Bến xe Miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc Gia (10 km).

Các tuyến xe buýt điện nêu trên sẽ sử dụng sáu điểm đầu cuối tuyến, trong đó có năm điểm đầu cuối tuyến hiện hữu đang phục vụ hoạt động của xe buýt là: Bến xe buýt Sài Gòn, bãi hậu cần số 1, sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe buýt Ký túc xá B Đại học Quốc Gia, Bến xe Miền Đông mới.

Đối với điểm đầu cuối tuyến trong khu dân cư VinHome Grand Park, Tập đoàn Vingoup sẽ đầu tư xây dựng bến bãi với diện tích 2.400 m2, bao gồm 20 vị trí lưu đậu phương tiện và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác phục vụ hoạt động của các tuyến xe buýt điện và 1 deport với diện tích 9.800 m2 trong khuôn viên VinHome Grand Park để phục vụ công tác lưu đậu xe qua đêm, nạp điện, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện.