Zuckerberg đã thảo luận về những sản phẩm chủ chốt của Facebook vào ngày thứ 4 trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh và nói rằng anh dự kiến sẽ có "sự cạnh tranh đáng kể" với Apple trong nhiều lĩnh vực gồm cả tin nhắn riêng và kính thực tế ảo. Anh cũng chỉ trích iMessage của Apple, nói rằng nó thiếu tính bảo mật hơn WhatsApp của Facebook và ngụ ý rằng sự thống trị của iMessage tại Mỹ là kết quả của lợi thế không công bằng mà Apple có.
Facebook bắt đầu bước vào cuộc chiến với Apple khi họ muốn thay đổi hệ điều hành iOS 14 của Apple.
"Chúng tôi đang tăng cường xem Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất. Apple rất nhạy bén trong việc sử dụng vị thế nền tảng thống trị của họ để gây trở ngại với ứng dụng Facebook và những ứng dụng khác của chúng ta vốn được ưa thích hơn cái họ có".
Điều đáng nói là hiện cả Apple và Facebook đều đang chịu sự soi xét kỹ lưỡng từ chính phủ về những lo ngại chống độc quyền. Bản thân Facebook đã bị kiện bởi Ủy ban thương mại liên bang Mỹ vì cáo buộc hành vi hạn chế cạnh tranh và Bộ Tư pháp thì đang điều tra Apple về quyền lực quá lớn của họ với App Store.
Thời gian gần đây, Facebook bắt đầu bước vào cuộc chiến với Apple khi họ muốn thay đổi hệ điều hành iOS 14 của Apple. Lý do là bởi iOS 14 gây khó khăn hơn cho Facebook để thu hút người dùng và giảm lượng quảng cáo dựa trên những hoạt động trực tuyến trong quá khứ. Apple thì nói rằng họ đang tiến hành những bước bảo vệ sự riêng tư của người dùng còn Facebook cho rằng việc cho khách hàng quyền chủ động hoặc tự nguyện xem quảng cáo sẽ khiến những doanh nghiệp nhỏ tổn hại khi dựa vào quảng cáo để bán hàng. Facebook nói với các chuyên gia phân tích rằng sự thay đổi của iOS cũng làm tổn hại tới tốc độ tăng trưởng doanh thu.
"Apple có thể nói rằng họ đang làm việc này để giúp mọi người nhưng bước đi đó rõ ràng cho thấy ham muốn cạnh tranh của họ".
Facebook tin rằng tính năng này sẽ cản trở khả năng cung cấp các quảng cáo mục tiêu (quảng cáo nhằm vào những nhóm đối tượng khách hàng cụ thể dựa trên những phân tích dữ liệu khách hàng) của mạng xã hội này. Rất nhiều nhà quảng cáo của Facebook là các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào dữ liệu người dùng để sản xuất các quảng cáo phù hợp với từng nhóm đối tượng và tạo doanh thu.
Những thay đổi trong hệ điều hành iOS 14 dành cho iPhone và iPad sắp ra mắt gồm yêu cầu các ứng dụng phải thông qua App Tracking Transparency để xin phép người dùng nếu muốn thu thập hoặc chia sẻ dữ liệu nhận diện thiết bị. Những dữ liệu này sau đó được liên hệ với dữ liệu của người dùng và thiết bị khác để phục vụ sản xuất các quảng cáo mục tiêu.
Sau khi Apple công bố thay đổi trong hệ điều hành iOS hồi đầu năm nay, Facebook cảnh báo phiên bản cập nhật này sẽ khiến doanh thu của các nhà phát triển phụ thuộc vào mạng quảng cáo mục tiêu của Facebook sụt giảm mạnh. Facebook dẫn các kết quả thử nghiệm chỉ ra doanh thu từ Audience Network - một nền tảng cho phép hệ thống của Facebook xác định mục tiêu quảng cáo trong các ứng dụng - giảm hơn một nửa khi quá trình phân tích mục tiêu bị cản trở.