Liên quan đến việc 3 thanh tra viên - Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận được cho là "thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" khi dừng phương tiện tại vị trí không đảm bảo an toàn để xử lý về hành vi vi phạm tải trọng cho phép, sáng 2/2, PV Dân Việt đã có trao đổi với ông Nguyễn Văn Mộc, Chánh thanh tra Sở GTVT Ninh Thuận.
Ông Mộc cho biết, đến nay Thanh tra Sở vẫn chưa thể ban hành văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ô tô tải BKS 81C-105.70. Nguyên nhân do chưa xác định được chủ thể vi phạm hành chính và nội dung vi phạm hành chính, vì thời điểm xảy ra vụ việc lái xe đã không chấp hành việc xuất trình giấy tờ và chấp hành kiểm tra để xác định nội dung vi phạm.
"Đến nay, Cơ quan CSĐT cũng chưa thực hiện việc bàn giao để Thanh tra Sở GTVT xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền, vì Thanh tra giao thông là cơ quan đã thụ lý vụ việc ban đầu theo khoản 3, Điều 52, Luật xử phạt vi phạm hành chính. Riêng xe ô tô tải BKS 81C-105.70 được xác định đã vi phạm về quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông. Tổng trọng tải của xe được xác định vào thời điểm đó gần 46 tấn, vượt tải trọng cho phép gần 50%", ông Mộc thông tin thêm.
Liên quan đến vụ án nói trên, Thanh tra giao thông - Sở GTVT Ninh Thuận cũng đã có văn bản gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm, Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp và các đơn vị có liên quan.
Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, vào chiều tối 30/9/2020, tổ công tác Thanh tra giao thông, gồm: Trần Minh Mẫn, Phan Văn Triển, Lê Phong Hòa đã phát hiện xe ô tô tải BKS 81C-105.70 có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, lúc này lái xe không chấp hành hiệu lệnh nên tổ công tác Thanh tra giao thông cho xe truy đuổi. Khi đến vị trí mà lái xe có thể quan sát thấy thì thanh tra viên đã dùng gậy chỉ huy giao thông ra tín hiệu cho lái xe dừng phương tiện.
Lúc này, nhận thấy lái xe đã giảm tốc độ, bật xi nhan phải và điều khiển xe ép sát mép đường bên phải nên xe của tổ công tác Thanh tra giao thông cũng giảm tốc độ và cho xe đậu phía trước phương tiện nói trên. Đây được xác định là trường hợp phát hiện vi phạm và truy đuổi từ phía sau (không phải lập chốt kiểm tra), tổ công tác cũng đã tuân thủ quy trình dừng phương tiện có dấu hiệu vi phạm theo Điều 16, thông tư số 02/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định.
Ngay sau khi dừng xe, nhận thấy vị trí đậu xe không đảm bảo các quy định tại Luật giao thông đường bộ nên tổ công tác đã yêu cầu lái xe di chuyển xe ra khỏi vị trí đó. Tuy nhiên, lái xe này đã không chấp hành, liên tục gọi điện thoại và tỏ ý xin tổ công tác TTGT bỏ qua vi phạm nhưng không được.
Lúc này, anh Võ Huỳnh Đức (SN 1999) điều khiển xe mô tô chạy cùng chiều phía sau đã tông mạnh vào đuôi xe tải 81C-105.70 dẫn đến bị thương nặng rồi tử vong sau đó.
Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam đối với 3 thanh tra viên gồm: Trần Minh Mẫn (SN 1970), Phan Văn Triển (SN 1973), Lê Phong Hòa (SN 1976) về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" làm chết người.
Theo điều tra ban đầu, vào chiều tối 30/9/2020, tổ tuần tra giao thông gồm 3 bị can nói trên phát hiện xe ô tô biển số 81C- 105.70 lưu thông trên QL1A, thuộc xã Thành Hải (TP. Phan Rang–Tháp Chàm), có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên ra hiệu dừng lại để kiểm tra. Khi các thanh tra viên giao thông làm việc với tài xế thì một phần thân sau ô tô 81C-105.70 còn đỗ trên cầu Thành Hải. Sau đó, anh Võ Huỳnh Đức lái xe mô tô tông vào đuôi xe tải tử vong.