Đây được coi là sự đột phá của một trong những doanh nghiệp phân bón hàng đầu Việt Nam, đánh dấu hành trình mới trong quá trình phát triển, cạnh tranh trên thị trường phân bón.
Chống hàng giả, hàng nhái với tem thông minh
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Tuyến - Chủ tịch HĐQT công ty đánh giá, chưa năm nào ngành sản xuất phân bón lại khó đơn, khó kép như năm 2020.
Bên trong thì cạnh tranh (có cả sự không lành mạnh) giữa các công ty, bên ngoài thì sức ép của phân bón nhập khẩu giá rẻ tràn vào ào ạt; phân bón giả, kém chất lượng hoành hành, chưa kể dịch Covid-19 xảy ra đã khiến chuỗi cung ứng, tiêu thụ bị đứt gãy…
Đó là chưa kể hiện nay, nông dân bỏ ruộng hoặc chuyển đổi đối tượng sản xuất ngày càng nhiều, khiến nhu cầu sử dụng các loại phân bón giảm đi so với trước.
Từ nhà máy lúc đầu do Liên Xô giúp đỡ có công suất 100.000 tấn supe lân, 40.000 tấn axit/năm, đến nay công suất Nhà máy Supe Lâm Thao đã nâng lên trên 1 triệu tấn/năm.
Ngoài supe lân, axit còn có trên 20 loại phân NPK và dòng sản phẩm hoàn toàn mới là phân bón hữu cơ khoáng 3-5-2 dạng hạt và 3-2-3, 2-4-2 dạng bột, chuyên dùng bón lót và bón thúc cho các loại cây trồng, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ.
Bản thân Supe Lâm Thao đã nhiều lần bị thiệt đơn thiệt kép vì phân bón giả, nhái, kém chất lượng.
"Nếu làm hàng giả rất dễ bị pháp luật xử lý thì làm hàng kém chất lượng lại là một câu chuyện khác. Có hai hình thức làm hàng kém chất lượng, thứ nhất là rút bớt các thành phần chính đi và thứ hai là tăng độ ẩm lên. Các đơn vị sản xuất kiểu nhỏ lẻ, chộp giật thường không có máy sấy hoặc có nhưng sấy cũng rất qua loa đại khái.
Ví dụ phân bón NPK 5-10-3 tiêu chuẩn Việt Nam cho phép độ ẩm là 4%, nhưng giờ người ta làm gấp hai ba lần song các đơn vị chức năng lại thường bỏ qua điều này. Độ ẩm tăng lên đồng nghĩa với giá trị dinh dưỡng trong bao phân bị giảm xuống. Doanh nghiệp lãi đơn lãi kép còn người nông dân thì ngược lại, thiệt đơn thiệt kép" - ông Phạm Quang Tuyến cho hay.
Bên cạnh việc tiếp tục đề nghị cơ quan nhà nước, ngành chức năng siết chặt tình trạng phân bón giả, nhái, kém chất lượng, bản thân Supe Lâm Thao luôn tìm cách tự bảo vệ thương hiệu phân bón nổi tiếng lâu năm của mình. Điển hình là mới đây, công ty đã chính thức áp dụng dán tem thông minh gắn mã QR Code lên toàn bộ sản phẩm.
Theo đó, bà con nông dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm QR code, chụp, quét mã trên tem sẽ truy xuất được: Mã vùng, mã khách hàng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, ngày xuất hàng, tên sản phẩm, tên công ty, sản phẩm chính hãng và hướng dẫn sử dụng phân bón của Supe Lâm Thao.
"Tem gắn mã QR Code giúp bà con nông dân dễ dàng nhận diện hàng chính hãng, phân biệt hàng nhái, hàng giả, biết được các chương trình khuyến mại theo thời điểm bán hàng của công ty..."- ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao thông tin.
Ra mắt phân hữu cơ khoáng thế hệ mới
Thời điểm này, Supe Lâm Thao mới trình làng dòng phân bón hữu cơ đã là muộn. Trên thị trường, các loại phân bón hữu cơ, phân vi sinh… xuất hiện nhan nhản từ lâu, với vô vàn kiểu dáng chủng loại.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Supe Lâm Thao, trước bối cảnh ngành nông nghiệp triển khai hàng loạt chương trình nông nghiệp sạch, thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ, Lâm Thao cũng phải có những thay đổi trong chiến lược sản xuất, nghiên cứu các dòng phân bón phù hợp với xu thế sản xuất mới.
Theo đó, bên cạnh các loại supe lân, NPK hàm lượng trung sản xuất lâu nay, Supe Lâm Thao đã chính thức ra mắt dòng phân bón hữu cơ khoáng, NPK hàm lượng cao. Từ một nhà chuyên sản xuất phân bón vô cơ, Lâm Thao đã có sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy điều hành, chiến lược kinh doanh, tới đây sẽ tiếp tục là các loại phân bón hữu cơ sinh học, hữu cơ vi sinh, với sự đầu tư "chậm nhưng chắc".
Buổi xuất bán lô phân bón hữu cơ khoáng, NPK hàm lượng cao đầu năm 2021 cho các đại lý cấp 1 như Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang, Công ty CP XNK Hà Anh, Công ty TNHH TM Thủy Ngân, Công ty CP Phùng Hưng, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty CP TM Tổng hợp Toan Vân… cho thấy những dấu hiệu tốt, được thị trường hào hứng đón nhận.
Ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao nhấn mạnh, công ty không ngừng đầu tư, nghiên cứu để sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với từng vùng đất, từng loại cây cùng giá bán hợp lý, góp phần vào sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn.