Theo BHXH tỉnh Hải Dương, thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Tỉnh ủy và Quyết định số 570/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Hải Dương tập trung thực hiện mục tiêu kép, đó là vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ.
Cụ thể, BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện vẫn duy trì chế độ làm việc trực tuyến, đảm bảo ít nhất 50% quân số, cử lãnh đạo trực cơ quan giải quyết công việc, đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19.
Tích cực, khẩn trương thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ về BHXH, BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng, đặc biệt giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Giải quyết thủ tục trực tuyến
Trong thời gian cách ly toàn tỉnh, nhằm tránh tập trung đông người, giảm tải việc đi lại, người dân có nhu cầu giải quyết ngay các thủ tục hành chính về BHXH (hồ sơ giấy), đặc biệt là những vướng mắc phát sinh về cấp lại sổ BHXH và thẻ BHYT, thì người tham gia BHXH, BHYT gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết và địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ BHXH để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…).
Cùng với đó, cơ quan BHXH vẫn thực hiện giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng; phân công cán bộ trực hàng ngày, trong giờ hành chính...
Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức đã thực hiện hình thức giao dịch điện tử, không phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia hoặc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động trực tiếp tại cơ quan BHXH. Sau khi hoàn thiện thủ tục, cơ quan BHXH sẽ gửi kết quả cho đơn vị qua dịch vụ Bưu chính.
Cũng theo BHXH tỉnh Hải Dương, việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của các cá nhân được thực hiện như sau: Trường hợp tham gia mới (nộp hồ sơ tại đại lý thu UBND, Bưu điện, Hội Phụ nữ, Trạm y tế...). Trường hợp tham gia tái tục nộp tiền tại đại lý thu hoặc vào tài khoản của cơ quan BHXH; nộp tiền qua hệ thống ngân hàng (Internet Banking, Mobile Banking).
Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh BHYT, cơ quan BHXH đã phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại trụ sở cơ quan BHXH để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ BHYT.
Đồng thời, duy trì công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các sở, ban ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.