Dân Việt

Đổi giấy tờ sang địa giới TP.Thủ Đức: Đơn giản nhưng phát nản

Quang Phương 24/02/2021 19:00 GMT+7
Doanh nghiệp phải điều chỉnh giấy tờ sang địa giới hành chính mới: Thành phố (TP) Thủ Đức để thuận tiện hơn trong công việc. Quá trình hoàn tất thay đổi từ địa chỉ cũ (quận 9, quận 2, quận Thủ Đức) sang TP. Thủ Đức… tuy đơn giản nhưng… đi làm thì phát nản vì tốn quá nhiều thời gian, công sức.

Dưới đây là câu chuyện của tôi - Tổng giám đốc một Công ty TNHH Hai thành viên trở lên, trực tiếp đi đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ địa giới cũ là quận 9 sang địa giới mới TP.Thủ Đức.

Đổi sang TP.Thủ Đức mới vay được vốn

Đầu năm, do muốn vay vốn mở rộng kinh doanh nên tôi mang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ra ngân hàng nhờ tư vấn để vay vốn. Ngân hàng mà tôi tìm đến là Chi nhánh ngân hàng S. trên đường Lê Văn Việt (TP. Thủ Đức). Sau khi vào lấy số thứ tự, đợi 15 phút, tôi được nhân viên ở đây tiếp đón và tìm hiểu nhu cầu của tôi. Sau đó, tôi được giấy thiệu lên lầu 1 để gặp chuyên viên tư vấn.

Đi đổi giấy tờ sang địa giới Thành phố Thủ Đức: đơn giản mà tốn quá nhiều công sức - Ảnh 1.

Đại diện các doanh nghiệp ngồi đợi để đến lượt vào giải quyết các thủ tục hành chính tại Sở KH-ĐT TP.HCM sáng 24/2 - Ảnh: Quang Phương

Tại lầu 1, tiếp tôi là một nam nhân viên tên Kh. Sau khi xem xét qua các loại giấy tờ, Kh. nói: Để được vay vốn thì phải đổi địa chỉ trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ quận 9 sang TP. Thủ Đức. "Anh lên Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) xin thay đổi địa chỉ từ quận 9 sang thành phố Thủ Đức. Sau đó, đi làm lại con dấu công ty theo địa chỉ mới. Lúc đó mới có thể vay tiền được. Chỉ cần thay đổi địa chỉ trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thôi, giấy tờ tùy thân không cần phải thay đổi, vì hiện nay nó vẫn còn giá trị", Kh. Nói.

Đơn giản nhưng phát nản!

Rời ngân hàng, hơn 9 giờ sáng 23/2, tôi chạy thẳng một mạch lên Sở KHĐT TP.HCM. Lúc này đã tầm 10g. Sau khi gửi xe, tôi được hướng dẫn khai báo y tế vào tờ giấy rồi nộp cho bộ phận tiếp nhận. Bộ phận tiếp nhận yêu cầu tôi tiếp tục khai báo y tế online tại địa chỉ: tokhaiyte.vn.

Sau khi thực hiện xong, tôi được hướng dẫn vào bên trong để lấy phiếu thứ tự chờ đến lượt gặp chuyên viên tư vấn ở đây. Tôi bước vào bên trong phòng, lúc này gần cả trăm người đang ngồi chờ đến lượt gặp các chuyên viên của Sở KHĐT.

Đi đổi giấy tờ sang địa giới Thành phố Thủ Đức: đơn giản mà tốn quá nhiều công sức - Ảnh 2.

Mẫu thông báo về thay đổi địa giới hành chính từ các quận 2, 9, Thủ Đức (cũ) sang TP.Thủ Đức mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi tiến hành thủ tục thay đổi - Ảnh: Quang Phương.

Sau 15 phút chờ đợi, tôi cũng đã đến lượt được tư vấn. Sau khi nghe tôi trình bày muốn thay đổi địa chỉ trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ quận 9 sang TP. Thủ Đức, chuyên viên tên Mỹ Tuyết đưa chúng tôi một tờ thông báo của một công ty đã làm mẫu và yêu cầu chụp hình lại. 

"Anh chụp hình lại tờ giấy này và làm tương tự như họ rồi lên nộp. Anh chú ý vào cái chỗ địa giới hành chính. Ví như cái của anh là từ quận 9 thì ghi lại là TP. Thủ Đức, vậy thôi!", chuyên viên Tuyết nói. Tôi ra về. Trời nắng như đổ lửa.

Về công ty, tôi mở hình đã chụp ra đọc lại văn bản mà công ty đã làm để xin chuyển đổi, cập nhật địa chỉ từ quận Thủ Đức sang TP.Thủ Đức. Hóa ra, việc đề nghị chuyển đổi, cập nhật lại địa chỉ mới khá đơn giản. 

Đại diện doanh nghiệp chỉ cần làm Thông báo "Về việc bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc", gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh TP.HCM. 

Trong nội dung thông báo này cần nêu rõ tên công ty, mã số doanh nghiệp, nội dung cần bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp. 

Điểm quan trọng nhất trong thông báo này là cần điều chỉnh những nơi ghi địa chỉ cũ là quận 2, quận 9, quận Thủ Đức thì ghi lại thành TP.Thủ Đức. Rồi ký tên, đóng dấu.

Ngày 24/2, tôi mang tờ thông báo đã chuẩn bị xong tiếp tục lên Sở KHĐT. Như hôm qua, tôi lại tiếp tục khai báo y tế 2 lần. Bộ phận tiếp nhận nhận đơn của tôi rồi yêu cầu ra ngồi chờ đến lượt gọi tên thì vào. 

Tầm 10 phút sau (khoảng 10 giờ sáng), tên công ty của chúng tôi được phát trên loa. Tôi vội vã đi vào thì được nhân viên tiếp nhận đưa cho tệp hồ sơ mà tôi đã nộp kèm tờ phiếu số 5.082 và nói: "Cái này hiện tại hết số buổi sáng rồi nhé. Chiều 1 giờ anh quay lại. Chiều anh quay lại là vào luôn, không cần chờ".

Tôi lại tiếp tục ra về. Còn hàng trăm người khác vẫn tiếp tục ngồi chờ để được đến lượt giải quyết công việc.

Đóng 150.000 đồng tiền phí

Chiều cùng ngày, tôi quay trở lại Sở KHĐT. Đến giờ làm việc, tôi được các nhân viên ở đây hướng dẫn đến quầy số 2 đóng tiền phí. Tại quầy này tôi đã đóng 150.000 đồng tiền phí.

Tiếp đó, tôi đến quầy 12 gặp chuyên viên tên Mỹ Tuyết (người hôm qua đã tư vấn hồ sơ cho tôi). Tại đây, sau khi đối chiếu các thông tin trong Thông báo "Về việc bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc" và Giấy chứng nhận đăng ký doanh, chuyên viên Mỹ Tuyết yêu cầu tôi phải chỉnh sửa lại thông báo nói trên. 

"Trong tờ thông báo bị thiếu tên khu phố. Trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như thế nào thì ghi lại đầy đủ, chỉ sửa mỗi chỗ quận 9 thành TP. Thủ Đức thôi"- chuyên viên Mỹ Tuyết yêu cầu.

Đi đổi giấy tờ sang địa giới Thành phố Thủ Đức: đơn giản mà tốn quá nhiều công sức - Ảnh 4.

Để thay đổi địa giới, chúng tôi phải đóng 150.000 tiền phí. Sau đó được Sở KHĐT cấp có Giấy biên nhận và Giấy xác nhận - Ảnh: Quang Phương.

Thế là tôi phải loay hoay đi tìm nơi để sửa thông báo rồi in ra, ký tên, đóng dấu trở lại.

Sau khi hoàn thành theo yêu cầu, tôi đem vào nộp trở lại và được cấp cho hai tờ giấy: Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và một Giấy xác nhận về công bố thay đổi của doanh nghiệp. 

Theo Giấy biên nhận thì một tuần sau tôi phải liên hệ tiếp với phòng đăng ký kinh doanh để nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới với địa giới hành chính là TP. Thủ Đức.

Như vậy là tôi sắp hoàn thành việc thay đổi địa giới hành chính cho công ty của tôi. Sau khi nhận giấy Chứng nhận với tên địa giới hành chính mới là TP.Thủ Đức, tôi sẽ phải tiếp tục đi thay đổi con dấu thì công việc thay đổi, cập nhật giấy tờ của doanh nghiệp tôi mới hoàn thành 100%.