Theo phản ánh của người dân, từ đầu vụ thu hoạch mía đến nay, bất kể ngày lẫn đêm có rất nhiều xe tải nối đuôi nhau chở mía thùng cao ngất ngưởng, có dấu hiệu quá tải chạy ầm ầm trên quốc lộ 26 về Nhà máy mía đường 333 (tại thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar, Đắk Lắk) và Nhà máy mía đường Ninh Hòa (huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa)…
Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên đường ở Đắk Lắk
Đường dài, xử lý không xuể?
Theo ghi nhận của PV, xe tải chở mía với đầy đủ các loại cũ, mới mang biển kiểm soát của các tỉnh thành như Gia lai, Nghệ An, Phú yên, xe biển số Lào... vô tư chạy dọc ngang, cơi nới thùng hàng chở mía cao ngút. Trong đó có các xe mang biển kiểm soát Lào UN 13 -35, 92-35, 09 – 28… chất đầy ắp mía mật chạy trên quốc lộ 26 về hướng Nhà máy Mía đường 333.
Tương tự, nhiều xe vận chuyển mía xuống Nhà máy Mía đường Ninh Hoà cũng có dấu hiệu cơi nới thùng hàng chở quá tải so với quy định. Đoạn xuống dốc xe phóng vun vút, gây mất an toàn giao thông cho người dân đi lại trên tuyến đường, đặc biệt là khoảng thời gian các em học sinh tan trường.
Một người dân sinh sống tại Km 78, quốc lộ 26 (đoạn qua xã Krông Jing, huyện M’Đrắk) cho biết, xe chở mía mấy ngày nay hoạt động gần như hết công suất bởi vụ mía đang bước vào giai đoạn cuối. Nhiều xe chất đống cồng kềnh, buổi tối người dân không dám ra ngoài đường vì nhiều xe chạy ẩu.
“Chúng tôi thấy xe chở mía từ xa là phải né rồi, biết là cây mía nếu không thu hoạch kịp lượng đường sẽ bị giảm, gây thiệt hại cho người dân. Nhưng các xe chở cao ngất, chạy vun vút vậy quá nguy hiểm”, bà H.T.K chia sẻ.
Một tài xế (trú huyện Ea Kar) thừa nhận việc chở quá tải là sai quy định, nhưng vì muốn kiếm thêm tiền xăng dầu nên đành làm liều.
"Chúng tôi biết chở quá tải là sai, cũng muốn chở đủ tải trọng nhưng do đoạn đường xa và chi phí nhiều nên phải ngậm ngùi chở hơn xíu... Khi qua đoạn đường này có chốt CSGT sẽ có người báo hoặc gần đến chốt CSGT sẽ dừng lại để trốn. Lực lượng CSGT về chúng tôi đi tiếp", tài xế này nói.
Đại uý Nguyễn Thanh Hùng – Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk), cho biết hiện mùa mía của người dân địa phương đang trong giai đoạn thu hoạch cao điểm, các hợp tác xã vận tải ký khoán với nhà máy mía đường. Dẫn tới tình trạng xe chở quá khổ quá tải, cồng kềnh gây nguy hiểm.
“Do tuyến quốc lộ 26 dài hơn 100 km nên công việc tuần tra, kiểm soát vẫn còn nhiều khó khăn vì phải tuần lưu liên tục dọc tuyến. Nhiều xe quá khổ, quá tải cố tình trốn tránh việc kiểm soát của đơn vị nên khó phát hiện. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị vận tải ký cam kết chở hàng hoá đúng trọng tải, không cơi nới. Đối với những trường hợp vi phạm, trốn tránh sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Hùng nói thêm.
Tài xế "canh" CSGT về họp để… vi phạm
Được biết, để ngăn chặn các xe chở mía ngang nhiên vi phạm về chiều cao, trọng tải, chạy bạt mạng trên quốc lộ 26 gây nguy hiểm cho người đi đường, từ 24/2, Đội CSGT Đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk) đã tổ chức tuần tra để xử lý vi phạm.
Ngày 1/3, phóng viên tiếp tục ghi nhận sau một tuần ra quân của CSGT, lượng xe tải chở mía có dấu hiệu vi phạm vẫn không giảm bớt, có dấu hiệu tung hoành hơn trước. Phóng viên cũng đi dọc tuyến quốc lộ 26 nhưng không thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đường này.
Nói về vấn đề này, trung tá Phan Ngọc Siêng – Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2 (PC 08) Đắk Lắk, cho biết công việc tuần tra, kiểm soát dọc quốc lộ 26 của đơn vị nhằm ngăn chặn xe quá tải, quá khổ là thường xuyên. Tuy nhiên do ngày thứ 2 (ngày 1/3) đơn vị họp nên tất cả anh em về Buôn Ma Thuột mới xảy ra tình trạng xe vi phạm chạy liên tục.
Cũng theo trung tá Siêng, để có căn cứ xử lý, đơn vị sử dụng cân lưu động, nếu phát hiện các trường hợp quá khổ sẽ yêu cầu dừng xe kiểm tra, xử lý. Trong những ngày ra quân vừa qua, đơn vị đã lập biên bản 13 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải, xếp hàng lệch.
Tuy nhiên, ông Siêng thừa nhận việc xử lý vi phạm là rất nhỏ so với thực tế vi phạm về quá khổ, quá tải trên quốc lộ 26...
Trong ngày 1/3, phóng viên cũng đi theo một xe mang biển số Lào từ quốc lộ 26 rẽ vào đường đi vào Công ty mía đường 333. Tuyến đường dân sinh này hiện đã bong tróc, hư hỏng nhiều do lượng xe quá tải đi lại liên tục. Tại đoạn quốc lộ 26 giao nhau với Nhà máy đường 333, một tổ công tác gồm xe ô tô chuyên dụng và 1 xe máy chuyên dụng đang làm nhiệm vụ tại đây.
Tuy nhiên, điều rất lạ là xe mía này ngang nhiên "qua chốt" và đi vào đường ngược chiều rồi vô tư đưa mía vào trong sân Nhà máy đường 333. Các cán bộ CSGT lúc này đang kiểm tra giấy tờ một xe chở mía khác và không có hiệu lệnh gì đối với xe biển số Lào có dấu hiệu vi phạm này.
Một lãnh đạo Đội CSGT Công an huyện Ea Kar, xác nhận tổ công tác đó là của đơn vị. Việc không kiểm tra xe có dấu hiệu vi phạm có thể là "do anh em sơ suất".
Báo Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên quốc lộ 26 và việc xử lý của cơ quan chức năng.