Dân Việt

Tổng thống Biden tuyên bố sững sờ về xe điện Mỹ

Huỳnh Dũng 12/03/2021 16:12 GMT+7
Tổng thống Joe Biden muốn Mỹ xây dựng 500.000 trạm sạc xe điện trong thập kỷ tới.

Tổng thống Biden tuyên bố sững sờ về xe điện Mỹ

Với kế hoạch loại bỏ lượng khí thải carbon của đất nước vào năm 2050, nếu thành công thì Joe Biden sẽ trở thành tổng thống "xanh" nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhưng để đạt được một mục tiêu hào nhoáng như vậy có nhiều điều cần phải lưu ý, cân nhắc khi thực hiện.

Ngay cả với 1,8 triệu chiếc ô tô chạy bằng pin đã có mặt trên các con đường của Mỹ, nhưng thực tế cho thấy chỉ có khoảng 100.000 ổ cắm sạc tại khoảng 41.000 điểm ga công cộng. Sự chênh lệch khiến nhiều người dùng xe điện lo lắng bị "tắt điện" nửa chừng không có điểm sạc gần đó. Đây cũng là một trong những trở ngại lớn nhất đối với người tiêu dùng khi cân nhắc mua một chiếc xe điện.

Ảnh: @AP.

Ảnh: @AP.


Vì vậy, Tổng thống Biden đã cam kết xây dựng 500.000 bộ sạc xe điện tại các nút giao thông mới trong thập kỷ tới, trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải từ các đường cao tốc hiện là nguồn thải carbon lớn nhất. Để đạt được điều đó, Chính quyền Biden cần một kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng tích cực và một loạt các chính sách xanh đi cùng với chiến lược này.

Số lượng xe điện ở Mỹ có thể tăng lên 35 triệu chiếc vào năm 2030, đòi hỏi phải có hơn 2 triệu bộ sạc công cộng, The Brattle Group- một công ty tư vấn kinh tế nhận định.

Jonathan Levy, giám đốc thương mại của hãng sạc nhanh EVgo cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Ngành công nghiệp xe điện này đang diễn ra. Câu hỏi đặt ra là nó có thể xảy ra nhanh như thế nào, ra sao. Điều chúng tôi thực sự vui mừng là chính quyền Biden nhận ra rằng điều này sẽ xảy ra trên toàn thế giới và nếu Mỹ muốn dẫn đầu, sẽ phải có nhiều hỗ trợ chính sách liên bang hơn để giúp điều đó xảy ra".

Nick Nigro, người sáng lập công ty tư vấn Atlas Public Policy nói với Insider rằng, để thuyết phục hàng triệu người tiêu dùng sử dụng xe điện sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư trả trước lớn để tăng quy mô đáng kể khả năng tiếp cận bộ sạc. Ông muốn Quốc hội và chính quyền Biden tiếp cận cơ sở hạ tầng bộ sạc giống như cách Tesla đã xây dựng mạng lưới Supercharger của mình.

Ông nói: "[Tesla] đã đầu tư đáng kể từ rất sớm để xác định rằng bất kể bạn ở đâu trên Hoa Kỳ, bạn vẫn có thể di chuyển bằng chiếc xe Tesla của mình, mà không cần lo lắng về phạm vi hoạt động hoặc khả năng sạc pin.

Ảnh: @AP.

Ảnh: @AP.

Thậm chí, Nigro khuyến nghị các Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ phối hợp với nhau để chia tài trợ cho các nhà cung cấp, có thể thông qua các Chương trình Năng lượng Nhà nước.

Các khoản giảm thuế khuyến khích các công ty sản xuất bộ sạc hoặc để khách hàng mua chúng cũng là một lựa chọn khác để thúc đẩy hạng mục xe điện phát triển một cách nhanh chóng hơn.

Trước đây, Biden cũng đã cam kết chuyển đổi toàn bộ đội xe của chính phủ liên bang - khoảng 650.000 xe sang xe điện và hứa rằng mọi xe buýt do Mỹ sản xuất sẽ chạy bằng pin vào năm 2030.