Dân Việt

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn lấy vật liệu từ đâu?

Thế Anh 16/03/2021 16:17 GMT+7
Sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển đổi đầu tư từ hình thức PPP sang đầu tư công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đang tiến hành các thủ tục, khảo sát các mỏ vật liệu để có thể khởi công vào tháng 6/2021.

Khảo sát vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Cho đến nay, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 01/3/2021 của Chính phủ về triển khai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gồm: Đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu). Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, các Ban QLDA lập kế hoạch chi tiết, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm tập trung thời gian tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan. 

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn lấy vật liệu từ đâu? - Ảnh 1.

Vật liệu đang là vấn đề cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 2 (Đại diện CĐT tại dự án QL45 - Nghi Sơn) và Ban QLDA 6 (Đại diện CĐT tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) khẩn trương, hoàn thành trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021. 

Hiện nay, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang khó khăn về nguồn vật liệu cung cấp cho dự án, các Ban quản lý dự án cũng đã có báo cáo tổng thể tới Bộ GTVT để tìm giải pháp tháo gỡ. Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, hiện Ban đã có báo cáo tổng thể về vấn đề vật liệu lên Bộ GTVT.

Cụ thể, đối với vật liệu là đất đắp, Ban QLDA 2 đã khảo sát 19 mỏ đất. Trong đó, một mỏ đất tỉ lệ đá rất nhiều, tỉ lệ đất ít và 18 mỏ còn lại đạt tiêu chuẩn đắp nền đường K95, K98 với tổng trữ lượng khoảng 28.677.456 m3, về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu cho dự án.

Về vật liệu đá có 14 mỏ với tổng trữ lượng khoảng 14.385.821 m3 mà Ban QLDA 2 đã khảo sát, có 12 mỏ đã được cấp phép, một mỏ hết thời hạn khai thác và một mỏ không hoạt động.

Về vật liệu cát, đã khảo sát 14 mỏ và bãi tập kết cát có tổng trữ lượng 4.654.232 m3 với khả năng cung cấp 5.350 m3/ngày. Trong đó, 12 mỏ đã được cấp phép và 2 mỏ chưa khai thác nhưng nằm trong quy hoạch các mỏ vật liệu xây dựng của tỉnh Thanh Hóa.

Theo lãnh đạo Ban QLDA 2 khó khăn đối với dự án có một số vị trí các mỏ đang khai thác nằm xa dự án, ảnh hưởng cự ly điều phối vật liệu, có thể làm tăng chi phí. Trong khi đó, có một số mỏ nằm trong quy hoạch nhưng chưa được cấp phép nằm gần dự án hơn, thuận tiện cho việc điều phối vật liệu và tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, Ban QLDA 2 đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét sớm cấp phép các mỏ đã nằm trong quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản, đặc biệt là các mỏ đất đắp.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn lấy vật liệu từ đâu? - Ảnh 2.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang được thực hiện theo đúng tiến độ.

Phòng ngừa tiêu cực tại dự án cao tốc Bắc - Nam

Để khẩn trương hoàn thiện các công tác cuối cùng trước khi khởi công dự án QL45-Nghi Sơn, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA 2 phối hợp với Tư vấn khảo sát - thiết kế tiến hành điều tra, khảo sát, rà soát lại toàn bộ các mỏ vật liệu phù hợp với nhu cầu của dự án trong khu vực.

Đồng thời, làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương để xác định cụ thể thông tin, tình trạng khai thác của từng mỏ, các điều kiện, thủ tục cần thực hiện để khai thác được các mỏ chưa được cấp phép, chưa được gia hạn cấp phép hoặc đã được cấp phép nhưng cần hoàn tất các thủ tục, công việc liên quan (như GPMB, làm đường tiếp cận,...) để có thể chính thức khai thác trong quý II, quý III (hoặc quý IV/2021).

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA khẩn trương, hoàn thành trình phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các Ban QLDA phải tổ chức công tác đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế, thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA phải thành lập và ban hành quy chế làm việc Tổ chuyên gia đấu thầu đáp ứng về số lượng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ.

"Đặc biệt, Giám đốc Ban QLDA phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước Lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của Dự án; các cơ quan đơn vị liên quan cũng cần tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các Ban QLDA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.