Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác vừa có buổi kiểm tra thực tế địa điểm dự kiến xây Bến cảng Liên Chiểu và làm việc với chính quyền địa phương
Qua thực tế khảo sát, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định: "Cảng Liên Chiểu là của cả miền Trung chứ không phải chỉ Đà Nẵng, là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất của cả nước. Phía Bắc có Lạch Huyện (Hải Phòng), miền Trung phải là Liên Chiểu của Đà Nẵng và phía Nam có Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu)".
Theo Bộ trưởng Dũng, di dời cảng hàng hóa Tiên Sa ra Liên Chiểu là chủ trương rất đúng. "Đà Nẵng vừa qua phát triển rất bài bản, ấn tượng nhưng chúng ta đều hiểu câu chuyện thành phố bắt đầu chững lại và hết dư địa để tăng tốc tiếp. Đà Nẵng buộc phải điều chỉnh lại định hướng phát triển, phải tìm hướng đi mới, động lực mới, không gian phát triển mới. Có như vậy Đà Nẵng mới có dư địa để phát triển tiếp, nếu không là chậm lại", ông Dũng nói.
Cho rằng Đà Nẵng đứng một mình làm cảng Liên Chiểu là rất khó vì nguồn thu của địa phương những năm qua giảm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ KH-ĐT hoàn toàn ủng hộ theo hướng Trung ương ủng hộ một phần để Đà Nẵng có điều kiện bứt phá.
"Chúng tôi đã thống nhất với TP.Đà Nẵng là hỗ trợ cho giai đoạn tới 2.000 tỷ đồng để làm ngay đê chắn sóng. Sau khi làm xong đê chắn sóng sẽ xây đường kết nối lên cao tốc thì đủ điều kiện để các nhà đầu tư có thể vào đầu tư bến cảng ngay", Bộ trưởng Dũng cho hay.
Ông Dũng chỉ rõ: "Quan trọng nhất bây giờ với Đà Nẵng là phải hoàn thành thủ tục đầu tư nhanh dự án bến cảng Liên Chiểu để tháng 7 tới Quốc hội thông qua thì có thể làm được ngay".
Địa điểm dự kiến xây dựng Bến cảng Liên Chiểu nằm dưới chân đèo Hải Vân, dưới đây là hình ảnh được PV ghi lại tại khu vực này: