Xoay quanh bộ đôi Mazda CX-3 và Mazda CX-30 rục rịch ra mắt Việt Nam, nguồn tin cho hay lịch chính thức lên sàn của 2 sản phẩm mới của nhà Mazda nhiều khả năng sẽ là ngày 20/4/2021 tới đây. Hiện tại, Mazda Việt Nam cũng đã có trang web riêng cho 2 mẫu xe này để tiện cho khách hàng khám phá.
Đáng chú ý, theo thống kê trên trang web này, có tổng cộng 1.387 đơn đặt hàng dành cho 2 mẫu xe này. Trong đó, mục khám phá Mazda CX-30 có nhiều lượt truy cập và đơn đặt hàng hơn, cụ thể là 3.890 lượt và 732 đơn đặt hàng; còn Mazda CX-3 có 2.731 lượt và 655 đơn đặt hàng.
Mazda CX-3 được định vị ở phân khúc SUV đô thị cỡ B cạnh tranh với Kia Seltos, Hyundai Kona hay Ford EcoSport. Trong khi đó, Mazda CX-30 lại khá tương tự như Toyota Corolla Cross, sở hữu kích thước lấp lửng, lớn hơn B-SUV nhưng lại chưa bằng Crossover cỡ C. Tại thị trường quốc tế, Mazda CX-30 là sản phẩm nhắm đến những khách hàng muốn sở hữu một mẫu xe lớn hơn SUV cỡ B 1 tí nhưng không đủ tài chính hoặc không muốn mua một mẫu xe to như C-SUV.
Có lẽ, đây cũng là lý do khiến Mazda CX-30 đang thu hút người Việt nhiều hơn CX-3. Ngoài ra, thiết kế nội/ngoại thất mang lại cái tên "tiểu CX-5" cho Mazda CX-30 cũng là một điểm hấp dẫn, trong khi đó Mazda CX-3 lại có khá nhiều đường nét giống với Mazda2.
Theo như thông tin trước đó, Mazda CX-3 sẽ được phân phối ra thị trường Việt Nam với 3 phiên bản gồm 1.5 Deluxe, 1.5 Luxury và 1.5 Premium. Trên trang web riêng cho mẫu xe này, Mazda Việt Nam công bố CX-3 sẽ được trang bị khối động cơ SkyActiv dung tích 1.5L có công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp có chế độ Sport.
Về trang bị, Mazda CX-3 sẽ có mâm hợp kim 18 inch, đèn chiếu sáng trước dạng LED. Nội thất bên trong có thiết kế khá giống với Mazda2 với màn hình cảm ứng 7 inch đặt nổi trên táp-lô, có tích hợp hệ thống giải trí Mazda Connect và hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Một số tiện nghi đáng nhắc tới gồm có gương chiếu hậu chống chói tự động, điều hòa tự động 1 vùng, ghế lái chỉnh điện nhớ 2 vị trí và màn hình hiển thị kính lái HUD.
Mazda CX-30 sẽ chỉ có 2 phiên bản là 2.0 Luxury và 2.0 Premium nhưng với cách đặt tên như vậy, sẽ không lạ khi Mazda Việt Nam bổ sung thêm 1 phiên bản Deluxe cho mẫu xe này trong tương lai. Một số trang bị ở phần ngoại thất gồm hệ thống đèn full LED, mâm hợp kim 18 inch.
Nội thất của Mazda CX-30 cũng hiện đại hơn người em CX-3 với vô lăng 3 chấu kiểu mới, bảng đồng hồ phía sau có dạng analog kết hợp màn hình điện tử khá lớn. Ở khu vực trung tâm có sự xuất hiện của màn hình giải trí kích cỡ 8,8 inch đặt nổi, tích hợp Mazda Connect và có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Một số tiện nghi hấp dẫn bao gồm cốp đóng/mở điện, ghế lái chỉnh điện và nhớ 2 vị trí, điều hòa tự động 2 vùng, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động Auto Hold, cửa sổ trời và màn hình hiển thị kính lái HUD.
Hiện tại, giá bán của 2 mẫu xe này chưa được hé lộ nhưng theo đại lý mở cọc, giá tạm tính của Mazda CX-3 và CX-30 đang là 700 triệu đồng. Đối với Mazda CX-3, mức giá này sẽ thuộc tầm cao trong phân khúc B-SUV nhưng với CX-30 lại là lợi thế cạnh tranh với Toyota Corolla Cross (720 – 910 triệu đồng).
Đặc biệt, cả 2 mẫu xe này đều được trang bị gói công nghệ i-Activsense gồm các tính năng như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ phanh thông minh, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn. Những trang bị này đối với Mazda CX-30 chưa thực sự vượt trội so với các đối thủ nhưng sẽ khiến Mazda CX-3 trở thành mẫu xe nhiều công nghệ nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B.