Dân Việt

Apple tung "quả bom nguyên tử" với các doanh nghiệp, hệ điều hành iOS 14.5 mở màn

Huỳnh Dũng 19/04/2021 10:36 GMT+7
Apple sẽ cung cấp cho người dùng khả năng từ chối theo dõi quảng cáo trong nền tảng hệ điều hành iOS 14.5, qua tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng mới (ATT). Tuy nhiên, một số nhà phát triển lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu và khả năng cạnh tranh của họ.

Hệ điều hành iOS 14.5 giúp gì người dùng?

Trong iOS 14.5, người dùng sẽ có thể chọn không theo dõi quảng cáo khi cài đặt ứng dụng mới. Cụ thể, tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng mới của Apple cho phép người dùng chặn các nhà quảng cáo theo dõi họ trên các ứng dụng khác nhau. Khi mở một ứng dụng mà bên nhà phát triển muốn theo dõi các hoạt động của người dùng, người dùng sẽ được nhắc rõ ràng có hai tùy chọn, bao gồm "cho phép theo dõi" hoặc "yêu cầu ứng dụng không theo dõi".

Ảnh: @Appleinsider.

Ảnh: @Appleinsider.

Điều này có nghĩa, Apple yêu cầu các nhà phát triển cho cả ứng dụng trên iPhone và iPad phải nhận được sự chấp thuận của người dùng thì mới được theo dõi hoạt động của họ. Tính năng bảo mật chống theo dõi của Apple sẽ được kích hoạt mặc định cho các nhà quảng cáo.

Các doanh nghiệp lớn đã cảnh báo về bản cập nhật này, cho biết tính năng này sẽ tạo ra những thiệt hại đáng kể về doanh thu và thiệt hại đối với quảng cáo nói chung. Đặc biệt, Facebook đã "nổi giận" lên tiếng về việc điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp nhỏ, có hại cho các nhà quảng cáo, và nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của Facebook.

Ảnh: @Appleinsider.

Ảnh: @Appleinsider.

Đối với Facebook, thay đổi này có thể đồng nghĩa với việc cắt giảm doanh thu quảng cáo của Facebook, phần lớn doanh thu được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu người dùng. Facebook đã chia sẻ những lời chỉ trích của mình một cách rộng rãi và mạnh mẽ, cho rằng Apple đang thực hiện thay đổi để thiết lập sự thống trị của riêng mình.

Facebook và giới doanh nghiệp lo lắng

Bên cạnh đó, trang Bloomberg đã có cuộc nói chuyện với Adam Jaffe, Giám đốc điều hành của Tenko Games để hiểu điều này có thể ảnh hưởng đến các nhà phát triển ứng dụng như thế nào. Tenko Games là một studio phát triển ứng dụng chịu trách nhiệm về các trò chơi như "Underworld Football Manager"…

Ảnh: @Appleinsider.

Ảnh: @Appleinsider.

Jaffe cho biết, anh ấy dự kiến sẽ mất khoảng 20% thu nhập từ người dùng iPhone sau khi bản cập nhật trên được phát hành. Doanh thu năm 2020 của công ty là 3,5 triệu đô la và việc quảng cáo từ những người dùng cụ thể đã giúp công ty tăng trưởng doanh thu này.

"Nó giống như một quả bom nguyên tử", cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp sống tại Barcelona, đồng thời là cố vấn cho các hãng game nói. "Mọi người sẽ phải đổi mới cách họ thực hiện công việc tiếp theo, nó không phải phát minh mới mà sẽ đưa chúng tra quay lại cách công nghệ vận hành của 10 năm về trước".

Các công ty quảng cáo xây dựng hồ sơ phức tạp bằng cách sử dụng lượng lớn dữ liệu mà họ thu thập được về khách hàng. Những hồ sơ này sau đó được các công ty như Tenko Games nhắm mục tiêu để hiển thị sản phẩm quảng cáo cho những người có thể chi tiền cho chúng.

Ảnh: @Appleinsider.

Ảnh: @Appleinsider.

Nếu phần lớn người dùng iPhone chọn không theo dõi, thì những cấu hình đó sẽ trở nên yếu hơn và việc quảng cáo trở nên khó khăn hơn. Thay vì dựa vào các số liệu quảng cáo như IDFA, Tenko Games có thể phải sử dụng dữ liệu thu thập nội bộ hoặc tăng quảng cáo Android để thay thế doanh thu bị mất. Tuy nhiên, có một số lợi thế đạt được từ sự thay đổi này, vì dữ liệu cũng sẽ không là mồi ngon dễ dàng cho các công ty lớn. Sự thay đổi của Apple có thể san bằng sân chơi quảng cáo bằng cách loại bỏ quyền lực từ các công ty có nhiều tiền hơn chi cho quảng cáo mục tiêu.

Lập luận của Apple cho sự thay đổi này rất đơn giản: "Chúng tôi cảm thấy rằng, trách nhiệm của chúng tôi là phải giúp người dùng của chúng tôi có thể đưa ra quyết định này. Chúng tôi sẽ không đưa ra quyết định thay cho họ. Người dùng phải quyết định ai sẽ có dữ liệu và cách họ sử dụng nó sẽ ra sao", Tim Cook nói.

Ảnh: @Appleinsider.

Ảnh: @Appleinsider.

Giám đốc điều hành của Apple cũng nhắc lại rằng, kiểm soát quyền riêng tư không phải là một "bài tập" dành riêng cho Facebook. Thay vào đó, ông cho biết sẽ cam kết hàng loạt chính sách quyền riêng tư bảo vệ người dùng mới sẽ được áp dụng nhiều hơn, và còn kéo dài nhiều hơn thế nữa.

Cook nói: "Nếu bạn nhìn lại quá khứ với Apple, bạn sẽ thấy chúng tôi nói về quyền riêng tư từ nhiều thập kỷ trước. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng, tình hình hiện tại là cấp bách và đã đến lúc chúng tôi phải mạnh tay".