Sáng 22/4, liên quan đến dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, huyện Lý Sơn đã kéo dài 17 năm và qua 6 đời Chủ tịch tỉnh nhưng hiện vẫn chưa xong, PV Báo Dân Việt tiếp tục tìm hiểu, thu thập và trao đổi với chủ đầu tư mới về công trình này.
Đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng (gọi tắt BQL DA) các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Sau khi tiếp nhận từ chủ đầu tư cũ (Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, được sáp nhập vào đầu năm 2021), chúng tôi đã tiến hành xem xét, rà soát lại toàn bộ quá trình triển khai thực hiện của dự án.
Chưa nói đến các phòng, ban chức năng trực thuộc chỉ riêng trong tháng 4 này, lãnh đạo chủ đầu tư mới đã 2 lần tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường dự án công trình Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2), mà lần gần đây nhất là vào ngày 20/4.
Qua đó BQL DA công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy, một thời gian dài trước đó do nhiều nguyên nhân khác nhau, hàng loạt các vướng mắc không được chủ đầu tư cũ tháo gỡ và để kéo dài, dẫn đến việc thi công của dự án rơi vào tốc độ "rùa".
Trả lời câu hỏi PV Báo Dân Việt:"Hiện khó khăn,vướng mắc lớn nhất của công trình Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn là gì?", đại diện chủ đầu tư mới cho biết, qua báo cáo của đơn vị thi công và kiểm tra thực tế hiện trường đã xác định một số vấn đề chính.
Trong đó đáng chú ý là quá trình thi công phát sinh thêm một khối lượng đá rất lớn cần nạo vét lên đến 5000m3. Điều đáng nói là trong khảo sát thiết kế của chủ đầu tư cũ (BQL DA nông nghiệp) lại không có, vì vậy cần phải điều chỉnh bổ sung.
Trong khu vực khi công của dự án ở mặt nước và cả trên bờ bị vướng hàng loạt bè hút cát, khu tập kết cát hút của nhiều hộ dân (để bán cho các gia đình trồng tỏi hành) trên đảo. Theo đó quá trình hoạt động, neo đậu của số bè hút này gây cản trở, làm rơi vãi và chảy cát xuống lại dẫn đến tạo thêm bồi lấp cho khu vực mặt nước của công trình này….
"Như vậy dự án sẽ không hoàn thành theo thời gian vừa được gia hạn là trong năm 2021 này?", PV tiếp tục đặt câu hỏi, đại diện BQL DA công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ, trước nhiều vướng mắc mà chủ đầu tư cũ để kéo dài như vậy, cần phải có thời gian mới có thể tháo gỡ và điều chỉnh, đẩy nhanh tiến độ thi công được.
"Tuy nhiên chúng tôi sẽ cùng với các đơn vị trúng thầu thi công nỗ lực, cố gắng tối đa để giải quyết nhanh nhất các vướng mắc, hoàn thành xong và dứt điểm một số hạng mục đang dang dở của công trình này", đại diện chủ đầu tư mới khẳng định.
Như Báo Dân Việt đã phản ánh, công trình dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, nằm ở phía đông của huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), được triển khai từ năm 2004, gồm 2 giai đoạn (gian đoạn 1 kết thúc vào năm 2010, giai đoạn 2 từ năm 2010-2021).
Trong đó giai đoạn 2 có tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Đến đầu năm 2021 vừa qua, dự án được chuyển giao cho chủ đầu tư mới là BQL DA công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện.
Mặc dù kéo dài 17 năm và qua 6 đời Chủ tịch tỉnh, nhưng hiện công trình dự án Vũng neo đậu tàu thuyền huyện Lý Sơn vẫn đang tình trạng nham nhở, dang dở chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.