Nằm ven sông Hồng, xã Văn Đức (huyện Gia Lâm) là một trong những vựa rau lớn nhất của Hà Nội. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất tốt, 100% diện tích rau của xã Văn Đức đã được cấp giấy chứng nhận rau an toàn hoặc đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch Hội ND xã Văn Đức cho biết: Những năm qua, đơn vị đã phối hợp với Sở NNPTNT Hà Nội tổ chức tập huấn quy trình sản xuất rau an toàn cho hội viên. Tổ chức giám sát chéo, hướng dẫn nông dân sản xuất bảo đảm các quy định về an toàn thực phẩm, giảm tối đa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật.
Đến nay, Văn Đức đã có 12 sản phẩm rau đạt 4 sao và 5 sản phẩm được đánh giá 3 sao trong Chương trình OCOP. Nhờ hiệu ứng từ OCOP, rau Văn Đức đã và đang có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, bước đầu được xuất khẩu đi Đài Loan, Hàn Quốc…
Bà Phạm Hải Hoa - Chủ tịch Hội ND TP.Hà Nội cho biết: Nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm và tiêu thụ nông sản cho nhân dân, các cấp Hội ND thành phố đã tích cực lựa chọn những nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của các địa phương tham gia vào các hội chợ, chương trình xúc tiến tiêu thụ nông sản.
Đặc biệt, để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm địa phương, các cấp Hội ND trên địa bàn thành phố đã chủ động, tích cực tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, tập trung phát triển sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, gắn với phát triển mô hình kinh tế tập thể.
Tới nay, nhiều mô hình kinh tế tập thể đã được hình thành và đang phát triển hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu
Điển hình như: Mô hình chuỗi chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học tại huyện Ứng Hòa, Thường Tín, Phúc Thọ, Ba Vì...; mô hình chuỗi trồng rau theo quy trình VietGAP tại huyện Sóc Sơn, Chương Mỹ, Gia Lâm...; mô hình chuỗi quả an toàn tại huyện Đan Phượng, Mê Linh…
Thời gian tới, Hội ND TP.Hà Nội cũng sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; quan tâm hỗ trợ nông dân lựa chọn nhóm các sản phẩm chủ lực, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến để tạo ra các mặt hàng có chất lượng cao tham gia vào Chương trình OCOP. Đặc biệt, thúc đẩy liên kết 6 nhà, tham gia chặt chẽ, hiệu quả vào lộ trình xây dựng thương hiệu nông sản có sức cạnh tranh trên thị trường.