Lễ khởi động Shark Tank Việt Nam mùa 4 và công bố đối tác chiến lược, cùng Hội đồng đầu tư đã diễn ra chiều nay (27/4) tại Hà Nội. Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ mùa 4 sẽ chính thức ra mắt khán giả truyền hình từ ngày 2/5, vào lúc 20h00 Chủ nhật hàng tuần, trên kênh VTV3.
Tại buổi họp báo chiều 27/4, Ban tổ chức cho biết sau 3 mùa phát sóng, đã có 77 startups nhận được cam kết rót vốn, với tổng số tiền cam kết đầu tư là 772 tỷ đồng, tương đương gần 33 triệu USD.
Liên tiếp đồng hành cùng các startup trong 3 mùa vừa qua, với số tiền rót vốn lên tới hàng trăm tỉ đồng dành riêng cho các hoạt động khởi nghiệp, ở mùa 4, Công ty CP Bất động sản thế kỷ Cen Land hi vọng sẽ lựa chọn và đồng hành với các startup liên quan tới chuyển đổi số và hệ sinh thái dịch vụ.
Ông Nguyễn Trung Vũ – Chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết: Chúng tôi tiếp tục trở thành đối tác chiến lược đồng hành cùng Shark Tank mùa 4 nhằm đóng góp nguồn lực của mình, góp sức mạnh vào hệ sinh thái khởi nghiệp trên cả nước. Qua đó, Cen Land muốn tìm kiếm các nhà khởi nghiệp để cùng mở rộng hệ sinh thái dịch vụ mà Cen Land đang tiên phong trong ngành bất động sản.
Tại Thương vụ Bạc tỷ mùa 4, ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse cũng quay lại chương trình, ngồi ghế Nhà đầu tư. Ông Phú cho biết mục đích trở lại làm "cá mập" là mong muốn tìm được những startup liên quan đến công nghệ, R&D…
Trả lời câu hỏi của PV Dân Việt, trong 77 dự án đã được cam kết rót vốn, tỷ lệ thành công là bao nhiêu, ông Nguyễn Xuân Phú cho biết, trong số các dự án chúng tôi "gật đầu" thì đã rót tiền đầu tư vào 5 dự án. Tuy nhiên tỷ lệ startup thành công rất thấp, thậm chí lên tới 99%, nhưng chỉ 1% thành công cũng đáng mừng. Bởi trong kinh doanh, khởi nghiệp thất bại là chuyện bình thường.
Gửi lời khuyên đến các startup, "cá mập" Nguyễn Xuân Phú cho rằng: "Quan điểm của tôi là việc kiếm tiền từ những điều nhỏ nhất và thân thuộc nhất sẽ thành công. Ở nông thôn hay thành thị đều sẽ có những lợi thế cạnh tranh. Vì vậy, nguyên tắc là phải tìm ra cái mà người dùng muốn phù hợp với lợi thế của mình. Từ đó, startup tạo ra sản phẩm mà người dùng cần".
Ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết thêm: Đồng tiền nào cũng rất quý, khi các shark đã bỏ tiền ra dù ít hay nhiều, đều mong muốn và gửi gắm niềm tin các khởi nghiệp thành công. Trong số 4 ý tưởng tôi đã giải ngân số vốn khá lớn, rất may các dự án này đều đang có những kết quả khả quan.
"Các bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm, công ty còn nhỏ, đồng vốn eo hẹp nên chưa thể nghĩ tới định hướng dài hạn. Điều quan trọng, là các bạn cần quản lý tốt tài chính, định giá được startup của mình, xác định doanh thu, lợi nhuận để doanh nghiệp của mình lớn dần" – ông Phú nói thêm.
Bà Lê Hạnh – Giám đốc sản xuất chương trình Shark Tank cho biết, bên cạnh việc gọi vốn cho startup từ chương trình, Shark Tank có thể xem như một kênh dạy "làm ăn" qua truyền hình, trong đó các shark là những "giáo sư" phân tích tình hình tài chính, tiềm năng phát triển, mô hình đầu tư có triển vọng hay không. Qua đó, các khởi nghiệp trẻ có thể rút ra được bài học, tích luỹ thêm kiến thức phục vụ việc kinh doanh của mình...