Dân Việt

Hành khách được bồi thường khi máy bay chậm huỷ chuyến

Thế Anh 30/04/2021 05:56 GMT+7
Thời gian qua, lượng hành khách tăng cao đột biến đã gây ra tình trạng ùn ứ, quá tải xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất gây khó khăn, phiền hà cho hành khách và bức xúc dư luận xã hội.

Xử phạt hãng hàng không để xảy ra chậm huỷ chuyến

Theo Bộ GTVT, tình trạng ùn ứ, quá tải nêu trên xuất phát từ các nguyên nhân do phải kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc; kiểm tra soi chiếu an ninh, hiệu quả sử dụng số lượng slot được phân bổ cho các hãng hàng không, việc điều phối các chuyến bay cất/hạ cánh, phân bổ khai thác tại các nhà ga chưa hợp lý ...

Khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp số liệu các chuyến bay và phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân để xây dựng các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ, quá tải, chậm, hủy chuyến.

Hành khách được bồi thường khi máy bay chậm huỷ chuyến - Ảnh 1.

Các hãng hàng không không để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do thương mại.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cần rà soát, nghiên cứu, đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong lĩnh vực hàng không để kịp thời có các chế tài xử phạt đối với các hãng hàng không để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do thương mại và cơ chế bồi thường cho khách hàng thỏa đáng trong trường hợp chậm, hủy chuyến do lỗi chủ quan của các hãng hàng không...

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cần nghiên cứu tăng thêm phần dự phòng slot đối với Cảng Hàng không quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài; rà soát lại toàn bộ trình tự, quy trình và điều kiệncấp slot cho các hãng hàng không.

Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc lập kế hoạch bay phù hợp với năng lực quản lý, vận hành, khai thác của hãng mình và điều kiện khai thác của mỗi cảng hàng không.

Trong giai đoạn chưa có các chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phân bổ thêm các slot quốc tế cho nhu cầu bay nội địa.

Các hãng hàng không phải thông báo các slot không có kế hoạch sử dụng về Cục Hàng không Việt Nam trong thời gian tối thiểu 10 ngày; Cho phép các hãng hàng không trong cùng một tổ chức được điều chỉnh slot nội bộ.

Hành khách được bồi thường khi máy bay chậm huỷ chuyến - Ảnh 2.

Bamboo Airways đang có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất.

Không được bán vé máy bay vượt slot

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời xử lý, chấn chỉnh tình trạng cung ứng dịch vụ hàng không không đảm bảo chất lượng, không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của quy trình, quy phạm về an ninh, an toàn hàng không...; Rà soát, đánh giá và nghiên cứu ban hành quy định về tỷ lệ diện tích mặt bằng đối với dịch vụ phi hàng không tại các Cảng Hàng không.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) có trách nhiệm tăng cường năng lực soi chiếu an ninh, bố trí máy móc, thiết bị soi chiếu hiện đại; ưu tiên bố trí nhân viên có năng lực, kinh nghiệm để phục vụ tại các cảng hàng không có lưu lượng hành khách lớn; điều tiết, kéo dài thời gian cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không kể cả vào ban đêm, nghiên cứu triển khai việc khai thác một phần Nhà ga quốc tế cho các chuyến bay nội địa.

ACV yêu cầu ưu tiên bố trí nhân viên có năng lực, kinh nghiệm để phục vụ tại các cảng hàng không có lưu lượng hành khách lớn; bố trí, sắp xếp hợp lý đối với việc kiểm tra an ninh bắt buộc; điều tiết, kéo dài thời gian cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không kể cả vào ban đêm.

Ngoài ra, ACV làm việc với các hãng hàng không để khai thác một phần Nhà ga quốc tế cho các chuyến bay nội địa, tuyệt đối không để ùn tắc vì lý do kiểm tra an ninh; Tăng cường công tác hướng dẫn về các quy định phòng chống dịch Covid-19, nguyên tắc 5K.

Các Cảng vụ hàng không phải thường xuyên theo dõi tại sân bay, nếu có nguy cơ ùn ứ phải chủ trì cùng cảng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan phải có giải pháp ngay; Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp ngành hàng không thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, an toàn hàng không, tuyệt đối không được bán vé quá slot đã được cấp; khắc phục ngay tình trạng hủy chuyến, chậm chuyến, dồn chuyến bay vì lý do thương mại, đảm bảo quyền lợi của hành khách.

Các hãng hàng không cũng chịu trách nhiệm về việc hướng dẫn, kiểm soát khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách; tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn hành khách làm thủ tục hàng không và khai báo y tế online.