Trưa 30/4, nhiều người dân tại TP.HCM bắt đầu đổ về các trung tâm thương mại lớn trên địa bàn để vui chơi, mua sắm, ăn uống. Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng người đến vui chơi, mua sắm và ăn uống khá đông so với ngày thường, bất chấp dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.
Nhiều trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm quận 1 như Vincom Đồng Khởi, Parkson Saigon Tourist Plaza, Saigon Centre, Takashimaya nhộn nhịp người, hầu hết là giới trẻ và các gia đình. Chia sẻ với Dân Việt, nhiều người cho biết do không đi du lịch xa, hủy chuyến du lịch nên lựa chọn những điểm đến ngay tại TP, ít người và “an tâm hơn” so với đi chơi xa.
Ghi nhận cho thấy gần như toàn bộ khách hàng tại các trung tâm thương mại đều đeo khẩu trang để phòng dịch. Ở các cửa ra vào, nhân viên cũng đo thân nhiệt và sát khuẩn tay cho khách.
Tuy nhiên, cũng có cá biệt vài khách hàng quên đeo khẩu trang, được bảo vệ tại các khu vực nhắc nhở.
Không đi du lịch, nhiều người tranh thủ mua sắm tại trung tâm thương mại trong những ngày nghỉ lễ.
Nhiều thương hiệu thời trang lớn đồng loạt giảm giá từ 10-30% để thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, ghi nhận cũng cho thấy không nhiều thương hiệu giảm giá sâu đến 50% như những dịp lễ hay khuyến mãi. Do đó, nhiều khách đánh giá mức giảm như vậy là không hấp dẫn.
Hiếm hoi một cửa hàng thu hút nhiều thanh niên đến xem quần áo và các phụ kiện thời trang khác.
Trong khi đó, khu vực ăn uống và các quán cà phê lại hầu như kín chỗ. Khách rất khó khăn tìm được một chiếc bàn còn trống. Đáng chú ý, tại các quán cà phê, số lượng khách đeo khẩu trang chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nguy cơ cao bùng phát trở lại, TP.HCM đã ghi nhận 1 trường hợp nhiễm Covid-19 tại quận Bình Tân. UBND TP.HCM yêu cầu người dân nâng cao cảnh giác, luôn tuân thủ phòng bệnh theo thông điệp 5K. TP.HCM cũng đang ra quân thực hiện xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.