Năm 2020 Hà Nội ký văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND các quận có liên quan tổ chức sắp xếp các điểm trông giữ phương tiện theo thẩm quyền quản lý hè, đường thành phố giao.
Việc sắp xếp, bố trí các điểm trông giữ nêu trên phải đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, không gây cản trở và ảnh hưởng đến giao thông đi lại góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Trước đó vào tháng 3/2017, Ban Chỉ đạo 197 của thành phố ban hành Kế hoạch số 01/BCÐ nhằm lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, bảo đảm an toàn giao thông, văn minh đô thị.
Nhưng theo ghi nhận của Dân Việt, thời gian đầu, các phường, quận, huyện đã ra quân quyết liệt, đến nay, vỉa hè nhiều nơi lộn xộn trở lại vì hàng quán, phương tiện để bừa bãi trên lòng đường vỉa hè.
Tại tuyến đường trục quanh khu đô thị Linh Đàm một số điểm trông xe máy chiếm dụng vỉa hè dành cho người đi bộ. Người dân phải đi xuống lòng đường, nơi có nhiều phương tiện qua lại chạy với tốc độ cao.
Mức giá nhân viên tại đây thu đối với xe máy 5 nghìn đồng/1 lượt, trong khi theo quy định của UBND thành phố Hà Nội phí trông xe máy là 3.000 đồng/xe/lượt ban ngày. Dưới lòng đường, đơn vị trông giữ xe thu phí dao động từ 30.000 đồng/xe ôtô/lượt ban ngày; 50.000 đồng/xe ôtô/lượt ban đêm.
Thậm chí, tại vỉa hè và lòng đường tuyến đường Linh Đường, mặc dù đã có biển cấm đỗ xe nhưng nhiều ô tô vẫn đỗ kín quanh khu vực. Vào giờ cao điểm, giao thông qua khu vực trong tình trạng ùn ứ.
Tại tuyến đường bán đảo Linh Đàm dù tuyến đường nhỏ nhưng phía lòng đường nhiều loại ô tô cỡ lớn, biển nước ngoài dừng đỗ gây cản trở giao thông.
Theo chị Nguyễn Thị L. (cư dân tại chung cư HH 4C Linh Đàm), các điểm trông xe chiếm dụng lòng đường, vỉa hè dành cho người đi bộ đã tồn tại nhiều năm nay, hoạt động ngày cũng như đêm.
Đại diện một doanh nghiệp được cấp phép trông giữ xe ở khu vực đường Linh Đường cho biết, các điểm trông xe được Sở GTVT cấp phép, đều được kẻ vạch sơn, ô tô chỉ được dừng đỗ ở trong phần vạch kẻ.
Còn các điểm đỗ tràn lòng đường, vỉa hè là do một số cá nhân tự đứng ra trông giữ hoặc người dân thấy đỗ được cứ để xe.
Sở GTVT sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm
Trong công văn trả lời Dân Việt, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý khi phát hiện vi phạm. Sở GTVT chỉ cấp phép tạm thời một phần lòng đường không sử dụng vào mục đích giao thông cho cá nhân, công ty làm bãi đỗ xe, còn trên phần vỉa hè, Sở GTVT không cấp phép.
Năm 2020, lực lượng chức năng đã xử phạm vi phạm hành chính 394 trường hợp, phạt tiền hơn 1,8 tỷ đồng đối với các cá nhân, tổ chức chiếm dụng trái phép lòng đường, vỉa hè, tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan nhà nước cấp phép.
Riêng 3 tháng đầu năm 2021, Sở GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 143 trường hợp, phạt tiền hơn 700 triệu đồng.
Song song với đó, Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ thường xuyên chỉ đạo Thanh tra sở kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ phương tiện vi phạm trên địa bàn thành phố theo kế hoạch.
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.