Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính trong tháng 4/2021, đã có khoảng 14.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch gần 292 triệu USD.
So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2021 đã giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 3/2021 đạt đến 16.980 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 386 triệu USD.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cộng dồn đến hết tháng 4/2021 ước đạt khoảng 49.360 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch trên 1,1 tỷ USD, tăng 55,2% về lượng và tăng 57,2% về giá trị.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), hết 3 tháng đầu năm 2021, nhiều loại xe nhập có doanh số cao và rất cao so với tổng số các mẫu xe bán ra.
Điển hình trong đó là chiếc Xpander của Mitsubishi, 3 tháng đầu năm 2021, mẫu xe này được nhập về hơn 4.400 chiếc. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước chỉ tiêu thụ được hơn 199 chiếc.
Trong năm 2020, lượng xe Xpander nhập tiêu thụ tại Việt Nam cũng đạt gần 16.000 chiếc, trong khi mảng xe lắp ráp của mẫu này chỉ bán ra được gần 900 chiếc.
Theo nhiều chuyên gia, người kinh doanh ô tô, doanh số thị trường vẫn phụ thuộc phần lớn vào xe nhập cho thấy người tiêu dùng Việt vẫn thích những mẫu xe nhập từ Indonesia hay Thái Lan.
Theo đó, hai mẫu xe nhập có doanh số rất cao là Toyota Cross và Ford Ranger trong 3 tháng đầu năm 2021 có doanh từ 3.000 đến gần 4.000 chiếc.
Cụ thể, Toyota Cross có doanh số hơn 2.900 chiếc, bình quân mỗi tháng bán được 1.000 chiếc xe. Mẫu mới của Toyota là Cross ra mắt tại thị trường Việt Nam từ tháng 8/2020 đến nay chưa đầy một năm, song đến nay là mẫu xe rất thành công.
Tuy vậy, trên thực tế, thị trường xe hơi Việt đã ghi nhận không hiếm mẫu xe nhập về nhưng có doanh số "nhỏ giọt, thâm chí "chết yểu". Cụ thể, các mẫu xe như Honda Jazz, HRV, Brio hay Toyota Wigo, Rush hay Avanza chưa bao giờ đạt được sản lượng bán ra cao cho dù có chuỗi bán lẻ "đồ sộ".
Theo anh Mạnh, giám đốc showroom ô tô Mỹ Đình lý giải, xe hơi nhập khẩu có nguồn cung ổn định, thương hiệu tốt, kênh phân phối rộng và giá cả ngày càng cạnh tranh. Do đó, hiện tại, ô tô nhập khẩu đang thắng thế trên thị trường Việt Nam.
"Tâm lý mua xe của người tiêu dùng Việt qua rất nhiều năm vẫn ưa thích sử dụng các sản phẩm ngoại. Đối với ô tô, xe lắp ráp Thái Lan hoặc nhập khẩu nguyên chiếc đã có thương hiệu rất lâu năm. Hiện tại, giá cả lại rất cạnh tranh và trên thực tế, nếu có sự chênh lệch vài chục triệu đồng thì người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ chọn xe nhập thay vì lắp ráp trong nước", anh Mạnh chia sẻ.