Như Dân Việt đã thông tin, hàng loạt xe limousine của hãng xe Hoàng Hải đã hoạt động như tuyến cố định Thái Bình – Quảng Ninh để đón trả khách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.
Cụ thể, xe limousine Hoàng Hải hoạt động từ 5h sáng cho tới 19h hàng ngày với lộ trình di chuyển theo quốc lộ 10, từ TP Thái Bình đến chùa Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) để đón trả khách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.
Đáng chú ý, trong quá trình theo dõi PV Dân Việt phát hiện điều bất ngờ khi tài xế nhà xe này tiết lộ rằng, vì tuyến mới, ít khách, nên trường hợp không có người, lái xe sẽ phải chạy lòng vòng thêm để bắt khách. Do chưa có phép của cơ quan chức năng nên xe không vào bến, chỉ đưa đón khách tận nhà hoặc khách đến văn phòng của nhà xe để đi.
"Quá trình chạy xe từ Thái Bình – Uông Bí tài xế phải chịu nhiều áp lực căng thẳng khi chạy qua quốc lộ 10 tới Quảng Ninh từ lâu nay. Hôm khai trương tài xế này gặp áp lực, do vậy hôm nay, Giám đốc công tý trực tiếp chạy xe trước để dò đường xem có xảy ra chuyện gì không", Tài xế chia sẻ.
"Thường thì bên Thái Bình không sao, kể cả luật lá, giao thông cũng vậy, bên phía Thái Bình không sợ", tài xế tiết lộ xe tung tăng chạy trên địa bàn tỉnh Thái Bình vì đã làm luật.
Liên quan tới việc bùng nổ xe Limousine trá hình, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Đức Cường – Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Thái Bình) cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin về tình trạng xe "Bùng nổ xe Limousine Hoàng Hải trá hình như tuyến cố định Thái Bình – Quảng Ninh" như báo chí đã phản ánh.
Về việc có hay không tình trạng bảo kê, ông Cường khẳng định: "Không có chuyện bảo kê. Hiện nay đơn vị đã cử người phối hợp với Thanh tra giao thông, phòng quản lý phương tiện người lái để kiểm tra liên quan đến nhà xe Hoàng Hải theo phản ánh",
"Trường hợp quá trình kiểm tra, ghi nhận có tồn tại những sai phạm như trên, đơn vị sẽ xử lý nhà xe vi phạm theo đúng quy định của pháp luật", ông Cường khẳng định.
Bên cạnh đó, trước tình trạng xe lấn lốt, lấn tuyến dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự giữa các nhà xe mà PV đề cập tới, ông Cường thông tin đơn vị sẽ phối hợp với Sở GTVT tỉnh Thái Bình kiểm tra cụ thể từng trường hợp một.
Trong khi đó, lãnh đạo Đội CSGT TP Thái Bình cũng khẳng định, không có tình trạng bảo kê nhà xe, đơn vị tiếp nhận thông tin từ báo chí để kiểm tra xử lý dứt điểm những vấn đề này. Đội CSGT TP Thái Bình đang kết hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT) để xử lý.
Theo quy định tại Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86 quy định, đối với xe hợp đồng và xe du lịch là trong thời gian một tháng, mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết.
Cùng đó, Nghị định 10 bổ sung hàng loạt các điểm mới khác để quản xe hợp đồng như quy định: Hợp đồng vận chuyển phải được đàm phán và ký kết trước khi thực hiện vận chuyển; chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe; chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết.
Không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh.