Dân Việt

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon "lĩnh đòn" ngỡ ngàng

Huỳnh Dũng 06/05/2021 14:05 GMT+7
Một tòa án phúc thẩm ở California đã phán quyết rằng, Amazon phải chịu trách nhiệm về các sản phẩm xấu trên nền tảng của mình. Cho dù những sản phẩm này là của người bán bên thứ ba, hay trực tiếp từ công ty, gã khổng lồ thương mại điện tử này cũng phải chịu trách nhiệm.

Đây là phán quyết lớn thứ hai từ chính quyền tòa án California liên quan đến việc Amazon dính líu đến các sản phẩm xấu từ người bán bên thứ ba. Tòa phúc thẩm đã bác bỏ tuyên bố lâu nay của Amazon rằng, Amazon chỉ là một nền tảng dịch vụ trung gian giữa người mua và người bán bên thứ ba. Người bán bên thứ ba trên nền tảng này hoàn toàn độc lập, và họ không phải là một phần kinh doanh cũng như pháp lý của Amazon.

Amazon bị tố trốn trách nhiệm

Amazon từng không chịu trách nhiệm về một chiếc ván trượt điện tự cân bằng phát nổ, mà họ đã bán cho một gia đình ở Tennessee.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Cụ thể, Meghan Fox đã mua chiếc ván trượt điện tự cân bằng Fiturbo F1 trên Amazon với giá 274,79 đô la vào tháng 11 năm 2015. Cô đã tặng nó cho con trai mình, Matthew nhân dịp Giáng sinh. Vào tháng 1 năm 2016, Matthew đã lái chiếc ván trượt và sau đó để nó bên cạnh một chiếc ghế dài trong ngôi nhà của gia đình. Cuối ngày hôm đó, chiếc ván trượt đã gây ra hỏa hoạn thiêu rụi ngôi nhà, theo các tài liệu của tòa án.

Chiếc ván trượt điện tự cân bằng này được vận chuyển từ Trung Quốc và được bán bởi W2M Trading Corporation, một thương gia bên thứ ba trên Amazon. Nhưng Fox tin rằng, cô ấy đã mua nó trực tiếp từ Amazon, và nó được đựng trong một hộp các tông có nhãn hiệu Amazon.


Trước sự việc này, Amazon cho rằng mình chỉ là nền tảng kết nối giữa người tiêu dùng và người bán. Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm cho rằng, theo nguyên tắc trách nhiệm pháp lý nghiêm ngặt của California, trong một chuỗi phân phối như vậy luôn có sự kết nối trực tiếp giữa Amazon và sản phẩm được đề cập cùng bên người bán thứ ba.

Nguyên đơn của vụ kiện ván trượt này, Christopher Dolan cho biết trong một tuyên bố rằng, phán quyết này là một thắng lợi lớn cho người tiêu dùng. Dolan nói: "Lập luận của Amazon rằng họ không tham gia vào việc tiếp thị, bán hàng và phân phối sản phẩm mà chỉ là một nhà quảng cáo thì rõ ràng là họ đang trốn tránh trách nhiệm của mình với người tiêu dùng trước các sản phẩm bị lỗi".

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Giờ đây, tòa phúc thẩm đã ra phán quyết có lợi cho nguyên đơn, có nghĩa là Amazon sẽ đối mặt với một vấn để pháp lý có khả năng làm thay đổi cách thức kinh doanh của họ. Doanh số bán hàng của bên thứ ba chiếm 386 tỷ USD - tương đương 54% tổng doanh thu của công ty này vào năm 2020. Công ty nghiên cứu Finbold cũng phát hiện ra rằng, Amazon đang có thêm 3.700 người bán mới hàng ngày vào năm 2021.

Amazon từ chối bình luận về vụ kiện này, nhưng họ đã gửi cho Insider một tuyên bố về tính an toàn của sản phẩm. "Amazon đầu tư rất nhiều vào sự an toàn và tính xác thực của tất cả các sản phẩm được cung cấp trong cửa hàng của chúng tôi, bao gồm chủ động kiểm tra người bán và sản phẩm trước khi được niêm yết, đồng thời liên tục theo dõi cửa hàng của chúng tôi để biết các dấu hiệu đáng lo ngại", một phát ngôn viên cho biết trong một tuyên bố gửi tới Insider. "Amazon ủng hộ luật cung cấp các biện pháp bảo vệ cho người tiêu dùng ở bất cứ nơi nào họ mua sắm trực tuyến, để đảm bảo tất cả các cửa hàng đều tuân theo các tiêu chuẩn giống nhau".

Amazon đã gặp nhiều vấn đề với các sản phẩm xấu từ người bán bên thứ ba

Vào tháng 8/2020, Tòa phúc thẩm của California đã lật lại phán quyết của tòa sơ thẩm vào năm 2019 để ủng hộ cáo buộc của một phụ nữ, khi cô đã mua một máy tính xách tay từ một người bán bên thứ ba trên Amazon. Sau đó pin máy tính xách tay bốc cháy, ngọn lửa khiến cô bị bỏng độ 3.

Thành lập năm 1994 và được đưa vào hoạt động trực tuyến trong năm 1995, từ một trang chỉ chuyên bán sách, Amazon đã dần có những bước phát triển vượt bậc để trở thành một đại siêu thị khổng lồ, nơi khách hàng có thể tìm thấy bất kì sản phẩm nào. Không chỉ đa dạng, hàng hóa trên Amazon cũng có chất lượng khá tốt và nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với túi tiền của người dùng.

Tuy nhiên, không phải hàng hóa bán trên Amazon cũng là các sản phẩm chính hãng và an toàn. Về bản chất, giống như các sàn thương mại điện tử hiện nay, việc kiểm soát toàn bộ xuất xứ, chất lượng sản phẩm ở Amazon là điều không thể, đặc biệt khi số lượng các gian hàng của đối tác bên ngoài gia tăng nhanh chóng.