Kể từ khi lệnh cấm đối với Huawei được áp dụng từ khoảng hai năm trước, hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty này đã đi xuống. Huawei không phủ nhận ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ đối với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình. Trên thực tế, một giám đốc điều hành hàng đầu của Huawei đã thừa nhận rằng, công ty chỉ đang cố gắng tồn tại.
Theo các báo cáo từ Trung Quốc, điện thoại thông minh Huawei phần lớn không có sẵn ở Trung Quốc. Khi một khách hàng hỏi anh ta có thể mua điện thoại thông minh Huawei ở đâu, một cửa hàng được Huawei ủy quyền kinh doanh ở Bắc Kinh cho biết: "Không chỉ là cửa hàng của chúng tôi hết hàng. Nếu bạn đến các cửa hàng khác ở Bắc Kinh, hoặc các cửa hàng trên toàn quốc, tình hình cũng tương tự như vậy".
Theo báo cáo, sau khi đến thăm một số cửa hàng ủy quyền của Huawei tại các quận và huyện thuộc Bắc Kinh, tình hình thực sự là đúng như vậy. Về cơ bản chỉ có hai hoặc ba mô hình trong kho, và một số cửa hàng thậm chí chỉ có một mô hình.
Giám đốc điều hành kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Yu Chengdong cho biết: "Trong vòng chưa đầy hai năm, Hoa Kỳ đã áp đặt bốn vòng trừng phạt đối với Huawei. Doanh nghiệp đang ở trong tình trạng cùng cực và không thể vận chuyển được. Các sản phẩm cao cấp chủ yếu đang bị Apple thâu tóm".
Đồng thời, Yu Chengdong giải thích thêm rằng: "Thị phần điện thoại di động và máy tính bảng cao cấp của Huawei tại Trung Quốc hiện do Apple nắm giữ. Đối với thị phần tầm trung và giá rẻ, Oppo, Vivo và Xiaomi đang nắm giữ. Thị phần toàn cầu của chúng tôi được chia cho Samsung, Apple và một số nhà sản xuất Trung Quốc khác".
Bên cạnh đó, thị phần smartphone quý I/2021 của Huawei tại Trung Quốc chỉ còn chiếm 16%, giảm từ 30% so với cùng kỳ năm ngoái và không còn đứng đầu thị trường.
Theo chuyên gia của Counterpoint Research, tác động từ các lệnh cấm của Mỹ là nguyên nhân chính khiến vị thế Huawei sụt giảm. Hãng vẫn được ủng hộ tại thị trường quê nhà, tuy nhiên, các giới hạn về bán dẫn của Mỹ khiến hãng không thể nhập chip từ TSMC và đối tác, nên quá trình sản xuất và giao hàng smartphone bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Việc Huawei "sảy chân" là cơ hội cho các công ty đối thủ. Vivo tận dụng tốt nhất cơ hội này để vươn lên dẫn đầu với 24% thị phần, tăng từ 17% so với cùng kỳ năm trước. Thành công của Vivo đến từ loạt smartphone giá rẻ cấu hình mạnh và hỗ trợ 5G. Bên cạnh đó, tên tuổi của hãng cũng được nâng cao hơn trong mắt người Trung Quốc khi cho ra mắt Vivo X60 cao cấp và cú bắt tay với nhà sản xuất ống kính Zeiss danh tiếng.
Oppo theo sát ngay sau Vivo với 23% thị phần. Counterpoint Research đánh giá công ty đã hưởng lợi rất nhiều từ nhu cầu smartphone 5G tại Trung Quốc, cũng như định vị thành công dòng Reno với phần cứng ấn tượng và mức giá tốt.
Huawei hiện đứng thứ ba với 16% thị phần nhưng đang bị Xiaomi theo sát và chỉ kém 1%. Apple đứng thứ 5 với 13%, tăng từ 9% của quý I/2020 và là công ty nước ngoài duy nhất nằm trong top 5 của nước này. Còn TrendForce đánh giá lệnh trừng phạt từ chính phủ Mỹ và việc bán thương hiệu con Honor là hai nguyên nhân chính khiến mảng smartphone của Huawei đi xuống.
"Ngay cả khi lệnh cấm của Mỹ được dỡ bỏ trong tương lai, Huawei cũng khó giành lại thị phần vì đã bị các đối thủ bỏ lại phía sau. Họ sẽ phải cạnh tranh với các công ty khác, gồm công ty con cũ của mình", TrendForce nhận định.