Dân Việt

Shark Phú đang bị chỉ trích vì "thả thính" tại Shark Tank giàu cỡ nào?

H.Anh 13/05/2021 13:30 GMT+7
Shark Phú là “linh hồn” của tập đoàn Sunhouse, tham vọng doanh thu tỷ USD vào năm 2025. Được cho là có khối tài sản “kếch xù”, Shark Nguyễn Xuân Phú chính là “cá mập” chịu cam kết nhất trong 2 mùa của chương trình Shark Tank.

Như Dân Việt đã đưa tin, Shark Phú đang là cái tên gây ra nhiều tranh cãi và có không ít chỉ trích sau khi vị cá mập này được cho là "thả thính" với CEO Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike trong phần 2 của Shark Tank mùa 4 vừa qua.

Tên gọi Shark Phú của ông gắn liền với chương trình Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank Việt Nam. Vị cá mập này hiện đang là Chủ tịch của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse.

"Cá mập" đang bị chỉ trích vì "thả thính" tại Shark Tank giàu cỡ nào? - Ảnh 1.

Shark Phú đang là cái tên gây ra nhiều tranh cãi bà có không ít chỉ trích sau khi vị cá mập này được cho là "thả thính" với CEO Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike trong phần 2 của Shark Tank mùa 4 vừa qua. (Ảnh: Cafef)

"Cá mập" đang bị chỉ trích vì "thả thính" tại Shark Tank là "linh hồn" của Sunhouse

Sunhouse của Shark Phú là "cánh chim đầu đàn" của ngành gia dụng Việt Nam. Thành lập ngày 22/5/2000, tiền thân là Công ty TNHH Phú Thắng, cái tên Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse chính thức được đặt và sử dụng vào năm 2010.

Trong giai đoạn này, doanh số của công ty liên tục tăng trưởng theo cấp số nhân từ 250 tỷ năm 2006 lên hơn 800 tỷ năm 2010 và lên đến gần 1.000 tỷ năm 2011.

Đến nay, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, tập đoàn của Shark Phú hiện là doanh nghiệp gia dụng nhà và bếp hàng đầu Việt Nam với hơn 60.000 điểm bán hàng trải khắp cả nước. 

Sản phẩm của Sunhouse hiện diện trong hơn 20 triệu gia đình Việt.

Hiện, Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse sở hữu cụm 8 nhà máy sản xuất trên tổng diện tích gần 100.000m2. 

Khởi đầu từ những sản phẩm trong căn bếp, Sunhouse ngày nay đã mở rộng kinh doanh nhiều sản phẩm gia dụng có hàm lượng công nghệ cao như Điều hòa, Máy lọc nước, Bếp điện từ…,

Không chỉ là cánh chim đầu đàn của ngành gia dụng Việt Nam, Sunhouse mà còn đang vươn tầm quốc tế. 

Tính đến năm 2020, sản phẩm của Sunhouse đã có mặt tại gần 20 thị trường như Lào, Campuchia, Myanmar, Brazil…, thậm chí ghi được dấu ấn tại những thị trường xuất khẩu khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada…

Với mức độ tăng trưởng bình quân 25-30% mỗi năm, Shark Phú tham vọng, Sunhouse trở thành thương hiệu toàn cầu với doanh thu tỷ USD vào năm 2025. 

Riêng với xuất khẩu, mục tiêu đạt 100 triệu USD doanh thu vào năm 2025.

Shark Phú giàu cỡ nào?

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú sinh năm 1971 tại Hà Đông, Hà Nội. Ông là cử nhân Kinh tế lao động từng có rất nhiều thành tích cao trong quá trình học tập tại trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân.

Shark Phú là một trong những nhà đầu tư của Shark Tank Việt Nam, mặc dù vậy, ông không hề phô trương khối tài sản được cho là "kếch xù" của mình.

Còn nhớ, khi được hỏi về tài sản cá nhân mong muốn, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cho rằng chỉ cần 100 tỷ đồng là đủ, thế nhưng trên thực tế, khối tài sản của ông có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng. 

Bởi vào năm 2017, doanh thu của Sunhouse được ghi nhận là đạt 2.000 tỷ đồng, trong khi đó Shark Phú lại sở hữu 50% cổ phần của Sunhouse, điều đó cũng chứng tỏ tài sản của vị cá mập nay không hề nhỏ. Con số này đến nay chưa từng được công bố công khai chi tiết.

"Cá mập" đang bị chỉ trích vì "thả thính" tại Shark Tank giàu cỡ nào? - Ảnh 3.

Fanpage của Shark Tank chia sẻ câu nói của Shark Phú

Hơn nữa, độ giàu có của Shark Phú còn phần nào được thể hiện qua việc ông chính là nhà đầu tư chịu cam kết đầu tư nhất trong chương hỗ trợ khởi nghiệp Shark Tank Việt Nam.

"Cá mập" này cho biết: "Chúng tôi đầu tư các startup trên truyền hình thì gần như là thất bại đến 99% và hầu như là mất tiền. Bản thân tôi đã giải ngân đến 50% so với trên truyền hình". 

Thống kê cho thấy, có tổng cộng 49 dự án start up được các "cá mập" cam kết đầu tư với tổng số tiền lên tới 323 tỷ đồng sau 2 mùa Shark Tank 1 và 2. 

Trong đó, Shark Phú đã cam kết đầu tư vào 13 thương vụ, bao gồm 8 thương vụ đầu tư cá nhân và 5 thương vụ đầu tư chung với các "cá mập" khác. 

Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse là nhà đầu tư cam kết rót nhiều tiền nhất với 28 tỷ 805 triệu đồng.

Trong mùa 2, Shark Phú vẫn cam kết chi ra gần 37,3 tỷ để đầu tư cho 5 thương vụ của mình. Số tiền đầu tư này chỉ kém Shark Việt với số tiền cam kết đầu tư lên tới hơn 47 tỷ đồng cho 5 dự án.

Mùa 3, "cá mập" này không tham gia, và quyết định quay trở lại "ghế nóng" Shark Tank trong mùa 4. Lý do trở lại, theo Phú đó là mong muốn tìm được những startup liên quan đến công nghệ, R&D (Nghiên cứu và Phát triển)… có thể bù đắp được những khoảng trống trong hệ sinh thái Tập đoàn Sunhouse, từ đó tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh hơn, thông minh hơn trong tương lai.

Ngoài Sunhouse, ông Nguyễn Xuân Phú hiện còn đang là Chủ tịch Công ty Cổ phần Hàng Hải Sài Gòn (SHC) với số vốn điều lệ trên 43 tỷ đồng; doanh thu 93 tỷ và 8,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2020.

Tại báo cáo thường niên năm 2020 công bố mới đây, thù lao ông Phú nhận được tại SHC là 60 triệu đồng, con số này không đổi so với năm 2019, bình quân 5 triệu đồng/tháng.

Shark Phú nắm giữ 600.000 cổ phần, tỷ lệ 13,92% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Hàng Hải Sài Gòn. Giá trị số cổ phần này hiện gần 7 tỷ đồng.